HIGHLIGHT CONTENT

จาก SKYFALL ถึง 1917 เปิดตู้รางวัลของ แซม เมนเดส หนึ่งในเทพผู้กำกับหนังที่โลกชื่นชม

  • 3,155
  • 06 ม.ค. 2020

ประวัติผู้สร้าง

แซม เมนเดส, พี.จี.เอ. (Sam Mendes, p.g.a.)—กำกับโดย/เขียนบทโดย/อำนวยการสร้างโดย

 

1917

            ผลงานการกำกับละครเวทีและภาพยนตร์ของแซม เมนเดส, พี.จี.เอ. ครอบคลุมเวลากว่า 25 ปี

 

            ในปี 1998 เขาได้กำกับ American Beauty ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาที่ได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ดสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลสมาพันธ์ผู้กำกับ นับตั้งแต่นั้นมา เขาก็ได้กำกับภาพยนตร์รางวัลอคาเดมี อวอร์ดเรื่อง Road to Perdition, Jarhead, Revolutionary Road, Away We Go, ภาพยนตร์รางวัลบาฟตาและรางวัลอคาเดมี อวอร์ดเรื่อง Skyfall และ Spectre ซึ่งเป็นภาพยนตร์เจมส์ บอนด์เรื่องล่าสุด

 

ในปี 2003 เขาได้ก่อตั้งนีล สตรีท โปรดักชันส์กับปิ๊ปป้า แฮร์ริสและแคโร นิวลิง นีล สตรีทได้อำนวยการสร้างซีรีส์รางวัลบาฟตา อวอร์ดเรื่อง Call the Midwife, The Hollow Crown และ Penny Dreadful รวมไปถึง Britannia, Informer และ Stuart: A Life Backwards, ภาพยนตร์หลายเรื่อง ที่รวมถึง Things We Lost in the Fire และ Starter for 10 และบนเวทีละคร Shrek The Musical และ Charlie and the Chocolate Factory ที่เปิดการแสดงนานสี่ปีที่เธียเตอร์ รอยัล ดรูรี เลน

 

1917

 

การทำงานในแวดวงละครเวทีของเมนเดสเริ่มต้นในช่วงเขาอายุยี่สิบกว่าๆ พออายุได้ 24 ปี เขาก็กลายเป็นผู้อำนวยการศิลป์คนแรกของมิเนอร์วา เธียเตอร์ในชิเชสเตอร์ พออายุได้ 27 ปี เขาก็ได้ก่อตั้งดอนมาร์ แวร์เฮาส์ในลอนดอน ซึ่งเขาบริหารงานนาน 10 ปี และที่ซึ่งเขาได้กำกับโปรดักชันต่างๆ มากมาย รวมถึง Assassins, Translations, Cabaret, Glengarry Glen Ross, Company, The Glass Menagerie, Habeas Corpus, The Blue Room, To the Green Fields Beyond, Uncle Vanya และ Twelfth Night โรงละครแห่งนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในโรงละครระดับแนวหน้าของโลก

 

ในปี 2009 เขาได้ก่อตั้งบริดจ์ โปรเจ็กต์ คณะละครคลาสสิกข้ามทวีป ซึ่งเขาได้กำกับ The Winter’s Tale, The Cherry Orchard, The Tempest, As You Like It และ Richard III

 

เมื่อเร็วๆ นี้ เมนเดสได้กำกับ The Lehman Trilogy ในลอนดอน ละครเวทีโปรดักชันเวสต์เอนด์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อชิงห้ารางวัลโอลิเวียร์ อวอร์ดในปี 2019 รวมถึงสาขาละครเวทีใหม่ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม และจะเปิดการแสดงบนเวทีบรอดเวย์ในเดือนมีนาคม ปี 2020 นอกจากนี้ เขายังได้กำกับ The Ferryman บนเวทีเวสต์เอนด์ในกรุงลอนดอน ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลโอลิเวียร์ อวอร์ดปี 2018 สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย นอกจากนั้น ละครเวทีเรื่องนี้ยังได้รับรางวัลโอลิเวียร์ อวอร์ดสาขาละครเวทีใหม่ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในละครเวที รวมถึงได้รับสามรางวัลลอนดอน อีฟนิง สแตนดาร์ด เธียเตอร์ อวอร์ด รวมถึงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมและละครเวทียอดเยี่ยมในปี 2017

 

1917

 

หลังจากมาเยือนเวทีบรอดเวย์ เมนเดสก็ได้รับรางวัลโทนี อวอร์ดสาขากำกับละครเวทียอดเยี่ยมสำหรับ The Ferryman ซึ่งได้รับรางวัลโทนี อวอร์ดสาขาละครเวทียอดเยี่ยมในปี 2019 ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น ละครเวทีเรื่องนี้ยังได้รับรางวัลสมาคมนักวิจารณ์ละครเวทีนิวยอร์กปี 2019 ในสาขาละครเวทียอดเยี่ยม ได้รับรางวัลสมาคมนักวิจารณ์นอกเมืองสาขาละครเวทีบรอดเวย์ใหม่ยอดเยี่ยมและผู้กำกับละครเวทียอดเยี่ยม รวมถึงได้รับรางวัลดรามา ลีก อวอร์ดสาขางานสร้างยอดเยี่ยมสำหรับละครเวทีอีกด้วย

 

ผลงานละครเวทีเรื่องอื่นๆ รวมถึงละครเวทีโดยรอยัล เชคสเปียร์ คัมปะนีเรื่อง Troilus and Cressida, Richard III, The Tempest และ The Alchemist; ละครเวทีโดยเนชันแนล เธียเตอร์เรื่อง The Sea, The Birthday Party, The Rise and Fall of Little Voice, Othello และ King Lear; ละครเวสต์เอนด์เรื่อง The Cherry Orchard, London Assurance, Kean, Oliver! Charlie and the Chocolate Factory และละครบรอดเวย์เรื่อง Cabaret, The Blue Room, Gypsy และ The Vertical Hour

 

รางวัลด้านละครเวทีมากมายของเขารวมถึงสี่รางวัลโอลิเวียร์ อวอร์ด, สองรางวัลโทนี อวอร์ด, ห้ารางวัลอีฟนิง สแตนดาร์ด อวอร์ด, หลายรางวัลคริติกส์ชอยส์ อวอร์ดและรางวัลแฮมเบิร์ก เชคสเปียร์ ไพรซ์

 

เมนเดสได้รับเครื่องราชย์ฯ ซีบีอีในปี 2000 ได้รับความสำเร็จแห่งชีวิตจากสมาพันธ์ผู้กำกับในปี 2005 และรางวัลจอห์น ชเลสซิงเกอร์ บริททันเนีย อวอร์ดสาขากำกับยอดเยี่ยมในปี 2015

 

ผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ #GoldenGlobes⁠ ⁠ ครั้งที่ 77 สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director) คือ

Sam Mendes จาก 1917

1917

 

 

1917 เข้าฉาย 30 มกราคม ในโรงภาพยนตร์

1917

 

1917

  • 21 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+