HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Sadako VS Kayako สังเวียนสุดมันส์ของสองผีตัวท็อปแห่งญี่ปุ่น ฉีกความเก่าสู่คำสาปบทใหม่

  • 22,675
  • 18 ส.ค. 2016

Sadako VS Kayako
สังเวียนสุดมันส์ของสองผีตัวท็อปแห่งญี่ปุ่น
ฉีกความเก่าสู่คำสาปบทใหม่

BY FEEDMYBRAIN

 

 

ท่ามกลางการผงาดของหนังซูเปอร์ฮีโร่ฝั่งตะวันตกที่มาเป็นจักรวาล แล้วทางฝั่งเอเชียล่ะ มีอะไรที่สามารถสร้างเป็น “จักรวาล” กับเขาได้บ้างมั้ย? ทำให้เราต้องหยิบยกหนังสยองขวัญสุดแนวอย่าง Sadako VS Kayako ... ซาดาโกะปะทะคายาโกะ ดุนรกแตกมาพูดถึง เพราะหนังเรื่องนี้คือการนำเอาตำนานผีญี่ปุ่นที่เป็นระดับตัวแม่มาฟาดฟันกันได้อย่างมันส์สะใจ และถึงพร้อมด้วยความบันเทิงในระดับที่ว่านี่คือ “อเวนเจอร์” (Avengers) ของหนังผีญี่ปุ่นชัดๆ

Sadako VS Kayako ผลงานการกำกับของชิราอิชิ โคจิ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นที่เคยกำกับหนังผีในตำนานอย่าง “สาวปากฉีก” เล่าถึงคำสาปอันร้ายกาจของสองผีตัวท็อปแห่งแดนปลาดิบอย่าง “ซาดาโกะ” จาก เดอะ ริง เจ้าของคำสาปแห่งวิดีโอเทปอาถรรพ์และ “คายาโกะ” และ “โทชิโอะ” จากจูออน เจ้าของบ้านต้องคำสาป ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย คำสาปเหล่านั้นยังคงเดินทางมาจนถึงวันนี้ แล้วจะมีวิธีไหนกันที่จะทำให้คำสาปของทั้งคู่นั้นหมดสิ้น หายไปจากโลกได้?! 

 

 

ทั้งผีซาดาโกะและผีแม่ลูกคายาโกะ-โทชิโอะนั้นเป็นตัวละครจากนวนิยายขายดีถูกนำมาสร้างขึ้นจอเงินหลายครั้ง และกลายเป็นลายเซ็นของหนังผีญีปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก แม้จะผ่านมาเป็นเวลาหลาย 10 ปีแต่บรรยากาศความหลอกหลอนสไตล์หนังผีญี่ปุ่นนั้น ยังคงมาเต็มใน Sadako VS Kayako ฉบับปี 2016 นี้ ด้วยการเปิดเรื่องที่เหมือนกับต้นฉบับ หยิบเอาลูกเล่นเด็ดๆที่ยอดฮิตของผีทั้งสองประเภทมาไว้ได้อย่างสยองและน่าสะพรึง ไม่ว่าจะเป็นการดูวิดีโอเทปอาถรรพ์และโทรศัพท์ที่ซาดาโกะจะโทรมา หรือจะเป็นบ้านต้องสาปของคายาโกะที่มักจะดึงดูดให้คนเข้าไปในนั้น หนังอาศัยความโดดเด่นนี้ปูเรื่องราวให้กับทั้งคนที่เป็นแฟนและคนที่ไม่เคยดู ได้สนุกไปกับอิทธิฤทธิ์อันร้ายกาจของผีทั้งสองประเภท พร้อมกับผุดคำถามขึ้นในหัวว่า “แล้วผีทั้งสองตัวจะมาไฝว้กันเหมือนอย่างชื่อเรื่องได้ยังไง?”

จากช่วงต้นของหนังที่เน้นปูพื้น “วิธีการสาปและหลอกหลอน” ของผีทั้งสองประเภท อาทิ การนั่งดูวิดีโอเทปสยองๆ, การปรากฏตัวของโทชิโอะกับเสียวแมวสุดน่ากลัว หรือจะเป็นเส้นผมยาวสีดำของซาดาโกะ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ยังคงบันเทิงและเล่นความน่ากลัวได้ถูกจุด สู่ช่วงท้ายของ “การสู้กัน” ของผีทั้งสองประเภทที่สนุกและบันเทิงเกินความคาดหมาย Sadako VS Kayako เป็นหนังที่สะท้อนให้เห็นเลยว่าการจะนำของเก่าขึ้นชื่อมานำเสนอในยุคใหม่นั้น มันต้องเล่าเรื่องที่สดใหม่ออกไป ต่อยอดสิ่งที่คนดูเคยรู้อยู่แล้วด้วย ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำได้อย่างสนุกสนานและฮาสะใจผู้ที่เป็นแฟนของผีทั้งสองประเภทนี้ทีเดียว

 

 

หนังมีธีมชัดๆว่าด้วย “การส่งต่อ” ที่เน้นมาตั้งแต่การแพร่กระจายคำสาปออกไปเพื่อให้ตัวเองคงอยู่ของทั้งซาดาโกะและคายาโกะ และการทำให้ฉากหลังของหนังอยู่ในยุคปัจจุบัน ก็ทำให้เราเห็นว่าคำสาปพวกนั้นมันแปรเปลี่ยน “สถานะ” มาสู่ยุคนี้ได้ยังไง ซึ่งในยุคใหม่แบบนี้ “เรื่องผี” ก็ดูจะหมดความกลัวและหลายคนคงคิดว่ามันเป็นเพียงตำนาน แต่ Sadako VS Kayako กำลังจะบอกเราว่า “เจ้ามนุษย์เอ๋ย คำสาปของข้ามันคือเรื่องจริง!”

ต้องบอกว่า ชิราอิชิ โคจิ ผู้กำกับนั้นมีวิสัยทัศน์ในการหยิบผีตัวแม่มาเล่นใหม่ได้อย่างแสบสันต์มาก และทำให้หนังดูจริงจังและฮาจริงด้วยนักแสดงและโปรดักชั่นที่ดีงาม มีการวางเหตุผลรองรับทุกการกระทำ ไม่ตกม้าตายเหมือนหนังหลายเรื่องที่เคยเป็น อีกทั้งนักแสดงนำอย่าง ยามาโมโตะ มิซึกิ ผู้รับบทเป็น ยูริ และ ทามาชิโระ ทีน่า ผู้รับบทเป็น ซูซูกะ ก็ฝากฝีมือการแสดงได้น่าติดตาม ใส่เอกลักษณ์ความเป็นตัวละครได้ดีทีเดียว เราชอบ ซัทสึคาว่า อาอิมิ นักแสดงผู้รับบทเป็น นัทสึมิ มาก เพราะเธอมีจังหวะการแสดงที่เป๊ะและใส่อารมณ์ทั้งหลอนฮาเข้ากับตัวเรื่องได้อย่างลงตัว รวมไปถึง อันโด มาซาโนบุ ผู้รับบทหมอผีที่มาพร้อมท่าหัตถ์พิฆาต ก็โดดเด่นและสร้างเสียงหัวเราะได้เสมอ ทำให้การเข้าไปดู Sadako VS Kayako นั้นบันเทิงมากและตรงใจสาวกชาวผีทั้งสองประเภทแน่นอน  

 

 

และช่วงไคลแมกซ์สุดท้ายของการปะทะกันระหว่างมุมซ้าย “ซาดาโกะ” ผีวิดีโอเทป และมุมขวา “คายาโกะ” ผีคลานแห่งบ้านต้องสาปสามารถส่งตรงความหลอนผสมขำสู่คนดูได้ตลอดทั้งช่วง ฮาหนักมากกับวิธีแก้คำสาปและการเอาตัวรอดของเหล่ามนุษย์จนบอกได้เลยว่า “ยุคใหม่แห่งซูเปอร์ผีญี่ปุ่น” กำลังจะมาแล้วค่ะ ทุกคน! 

ช่วงสยองก็สยองจริง พอขำก็ขำลั่น แถมเจอซาวน์บิ๊วหนักๆในแต่ละฉาก งานนี้เล่นซะคนดูมันส์ในอารมณ์ไปเลยกับ Sadako VS Kayako … ซาดาโกะปะทะคายาโกะ ดุนรกแตก เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

ซาดาโกะ ปะทะ คายาโกะ ดุ นรกแตก

  • 18 August 2016
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 99 นาที
15+