HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนชมผลงาน โรแลนด์ เอมเมอริค เจ้าพ่อหนังถล่มโลก เอเลี่ยน/ภัยพิบัติ/สงคราม

  • 60,388
  • 26 ม.ค. 2022

 

6 หนังอลังการจากฝีมือ
โรแลนด์ เอมเมอริค
ผกก.จอมถล่มแลนด์มาร์คแห่งฮอลลีวู้ด!

 

โดย Aye, Ms. You
 

อีกหนึ่งจ้าวแห่งการทำลายล้างของฮอลลีวู้ด ต้องยกให้กับ “โรแลนด์ เอมเมอริค” ผู้กำกับชาวเยอรมันวัย 60 ปีคนนี้! นอกจากหนังแนวไซไฟสุดอลังการจะเป็นลายเซ็นประจำตัวเขาแล้ว โรแลนด์ยังมีอีกหนึ่งลายเซ็นอันโดดเด่นที่ไม่ว่าใครก็ต้องจำได้ นั่นก็คือ “ฉากถล่มแลนด์มาร์กสุดตระการตา” ที่จัดการทำลายเมืองให้ราบเป็นหน้ากลองด้วยความสะใจ ซึ่งเราเชื่อว่าคอหนังต่างยังคงติดภาพจนถึงทุกวันนี้แน่นอน และนี่คือ 5 หนังไซไฟอลังการที่การันตีความเป็น “โรแลนด์ เอมเมอริค” ได้อย่างชัดเจน!  

 

MIDWAY

วีรกรรมของผู้กล้าเพียงหยิบมือ จะตัดสินชะตากรรมคนทั้งโลก เปิดโปรเจกต์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ปลายปี 2019 “MIDWAY” ถ่ายทอดเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ยุทธการมิดเวย์ ระหว่างสองกองทัพ “สหรัฐอเมริกา” และ “ญี่ปุ่น” ด้วยการปะทะกันแบบ 360 องศา แน่นอนว่าคนดูจะได้เห็นทั้งแผนการบุกโจมตี แนวทางป้องกันและพลิกสถานการณ์ รวมทั้งยังซ่อนชั้นเชิง การไขรหัสคู่ต่อสู้แบบนาทีต่อนาที ซึ่งแม้ว่าจะกินเวลาเพียง 4 วัน แต่เรียกได้ว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารอันสำคัญที่สุดในแนวรบด้านมหาสมุทรแปซิฟิก และเป็นจุดเปลี่ยนเกมรบของช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง!

 

 

Independence Day (1996)

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว Independence Day สร้างปรากฏการณ์ครองแชมป์บ็อกซ์ออฟฟิศยาวนานถึง 3 เดือนเต็ม และยังเป็นหนังที่ทำให้คนออกมาดูในโรงได้มากที่สุด แม้จะเป็นช่วงโอลิมปิกที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพก็ตาม ด้วยพล็อตที่เหนือชั้นและฉากแอคชั่นถล่มตระการตาที่เราไม่เคยเห็นก่อน ทำให้หนังกลายเป็นที่นิยมได้อย่างง่ายดาย ตัวหนังนั้นจัดเต็มถล่มแลนด์มาร์คสำคัญของอเมริกาได้อย่างน่าดูชม ทำเอาทั้งเราและชาวอเมริกันต่างติดตาจนถึงทุกวัน ซึ่งฉากที่ว่าก็คือ ฉากยานเอเลี่ยนทำลายตึกเอ็มไพร์สเตท, ทำลายตึกไครส์เลอร์ และบุกทำลายทำเนียบขาวของสหรัฐได้อย่างราบคาบนั่นเอง

 

 

 

Godzilla (1998)

หลังจากถล่มนิวยอร์คซิตี้ บนเกาะแมนฮัตตันใน Independence Day ไปแล้ว โรแลน เอมเมอริค ยังคงเกาะติดสถานที่เดิมพร้อมจัดเต็ม “อสูรกาย” ตัวใหม่ที่พร้อมทำลายล้างเมืองอีกครั้งกับ Godzilla ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในปี 1998 และในหนังนั้นนอกจากเราจะได้เห็นเจ้าก็อตซิลล่าวิ่งพล่านทำลายมหานครนิวยอร์คกันอย่างสะใจและสะเทือนขวัญแล้ว ยังมีฉากเด็ดๆอย่างการหนีก็อตซิลล่าบนสะพานบรู๊คลิน และฉากวิ่งหนีภายในสนามกีฬาเมดิสัน สแควร์ การ์เดน ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของนิวยอร์คเลยทีเดียว

 

 

 

The Day After Tomorrow (2004)

ดูเหมือน โรแลนด์ เอมเมอริค จะมีความหลังกับเกาะแมนฮัตตันอย่างมาก เพราะใน The Day After Tomorrow ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยมหันตภัยทางธรรมชาติก็ยังคงเลือกที่นี่เป็นศูนย์กลางของความหายนะอยู่ดี เราจะได้เห็นฉากสึนามิยักษ์พุ่งทำลายนิวยอร์คซิตี้อีกครั้ง จนทำให้ แซม ฮอลล์ (เจค จินเลนฮาล) และผองเพื่อนต้องหลบเข้าไปในหอสมุดประชาชนนิวยอร์คนั่นเอง และไม่ใช่แค่นั้น เพราะ โรแลนด์ ยังทำให้นิวยอร์คซิตี้จมอยู่ใต้พายุหิมะและความเย็นระดับเยือกแข็ง กลายเป็นอีกหนึ่งลานผจญภัยเอาตัวรอดสุดมันส์ และเรายังได้เห็นเทพีเสรีภาพ อีกหนึ่งแลนด์มาร์คเด่นโดนฝังอยู่ใต้หิมะด้วย

 

 

 

2012 (2009)

โรแลนด์ เอมเมอริค ยังคงสานต่อ “ความหายนะ” ของโลกไม่รู้จบด้วยการขนภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ว่าด้วยวันสิ้นโลกอย่าง 2012 มาขึ้นจอเงิน โดยเนื้อเรื่องนั้นโฟกัสไปที่คำทำนายของชาวมายาที่โลกจะต้องถึงจุดจบในปี 2012 ทำให้ครั้งนี้ไม่ใช่แค่นิวยอร์คซิตี้เหมือนเคยที่โดนถล่มแล้ว หากแต่เป็น “แลนด์มาร์คเด็ด” ทั่วโลกที่โดนธรรมชาติถล่มเละ ตั้งแต่จิตรกรรมบนเพดานโบสถ์ในอิตาลี, มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในกรุงโรม, เทือกเขาหิมาลายา, ภูเขาไฟระเบิดที่อุทยานแห่งชาติเยลโล่วสโตน ไปจนถึงแผ่นดินแยกที่ลอสเองเจลิสเลยทีเดียว

 

 

Moonfall (2009)

โรแลนด์ เอ็มเมอริค เจ้าพ่อหนังหายนะภัยพิบัติผู้สร้าง Independence Day , The Day After Tomorrow, 2012 กับการกลับมาใน Moonfall เป็นหนังภัยพิบัติที่เกิดจากดวงจันทร์ที่วงโครของมันกำลังจะพุ่งเข้าหาโลก โดยมีนักบินอวกาศและนักทฤษฎีวิทยาศาสตร์ช่วยกันหาวิธีหยุดยั้งการพุ่งชนในครั้งนี้ ซึ่งพวกเขามีเวลาไม่กี่สัปดาห์เท่านั้นเพื่อไม่ให้มันทำลายล้างโลก

สงครามใหม่วันบดโลก

  • 23 June 2016
  • Adventure / วิทยาศาสตร์ /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง