HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : คุณทองแดง The Inspirations แอนิเมชั่นฝีมือคนไทยที่ยิ้มกว้างกันทั้งบ้าน

  • 19,437
  • 03 ธ.ค. 2015

คุณทองแดง The Inspirations
ยิ้มกว้างไปพร้อมกันทั้งบ้าน
กับแอนิเมชั่นฝีมือคนไทยที่น่ารักเป็นที่สุด!
- BY FEEDMYBRAIN -

 

 

คุณทองแดง The Inspirations แอนิเมชั่นฝีมือคนไทยที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวอันน่าประทับใจของ “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยแอนิเมชั่นนำเอาส่วนของความกตัญญู, ความกล้าหาญ และข้อคิดที่สะท้อนการใช้ชีวิตได้อย่างน่าสนใจ มาร้อยเรียงเป็นแอนิเมชั่น 3 ตอน ซึ่งแต่ละตอนนั้นก็จะมี “น้องหมา” สุดน่ารักเป็นฮีโร่คอยถ่ายทอดข้อคิดในบริบทที่แตกต่างกันไป โดยตลอดทั้งเรื่องนั้น เราจะได้นั่งอมยิ้มไปกับความน่ารักน่ากอด และเปิ่นเบาๆของเหล่าน้องหมา โดยเฉพาะเจ้า “ทองหล่อ” เจ้าตูบฮีโร่จากเรื่องที่ 2 ที่นอกจากจะสมจริงแล้ว ยังเปี่ยมด้วยคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นและน่ารักเอาเรื่องมากๆด้วย!   

ก่อนที่จะเข้าสู่ตัวแอนิเมชั่นนั้น ภาพยนตร์เปิดเรื่องมาด้วยภาพของสองอาหลาน โหน่ง เกล พร้อมด้วยเจ้าตูบ คุณเฮ้ย ที่จะค่อยๆพาคนดูเข้าไปสัมผัสกับเรื่องราว และข้อคิดที่ดีจาก “คุณทองแดง” ด้วยการแสดงของ คุณเฮ้ย สุนัขตัวจ้อยที่แม้จะไม่ได้มีหน้าตาที่สวยสด ทว่าเสน่ห์นั้นเปี่ยมล้น และขโมยซีนไปได้ทุกครั้งที่ออกมา เชื่อว่า บรรดาคนรักหมาต่างต้องยิ้มให้กับความทะเล้นและความไร้เดียงสาของ คุณเฮ้ย อย่างแน่นอน

 

 

หมาวัด (Mid-Road)
หมาจรจัดขอปกป้องวัดเท่าชีวิต

หมาวัด ว่าด้วย “ความกตัญญู” และ “ความกล้าหาญ” ของสุนัขจรจัดตัวหนึ่งที่ถูกอุปการะโดยเจ้าอาวาสแห่งวัดป่าร้าง เจ้าอาวาสนั้นตั้งใจจะบูรณะวัดนี้ให้กลับมาดีเช่นเดิม เพื่อที่จะได้เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนให้ได้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอีกครั้ง โดยที่หารู้ไม่ว่า มีใครบางคนที่คอยจับตาดูเจ้าอาวาสและหวังทำลายวัดนี้อยู่ด้วย

หมาวัด นับว่าเป็นแอนิเมชั่นที่นอกจากจะมีสีสันสดใสแล้ว ยังมีลูกเล่นให้เราได้อมยิ้มกันอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวละครอย่าง “จร” (พากย์เสียงโดย เจมส์ จิรายุ) สุนัขจรจัดที่มีการใส่อารมณ์แบบมนุษย์เข้าไป ทำให้คนดูได้อินกับภารกิจของเจ้าตูบตัวน้อยได้มากขึ้น หรือจะเป็น “บุญทิ้ง” (พากย์เสียงโดย น้าเน็ค) สุนัขลูกพี่ที่มีคาแรกเตอร์กวนโอ๊ย แต่พอจะหงอก็กลับหงอในทันที ซึ่งกลายเป็นมุกให้เราอมยิ้มในความเปิ่นของเจ้าตูบด้วย องค์ประกอบทั้งนั้นสามารถคลุกเคล้ากัน และกลายเป็นข้อคิดดีๆที่ส่งตรงถึงคนดูได้อย่างเข้าใจง่ายและน่ารักนั่นเอง

 

 

ทองหล่อ (Thong Lor)
บอดี้การ์ด 4 ขาท้าชนทุกอันตราย

ต่อกันด้วยแอนิเมชั่นเรื่องต่อมาอย่าง “ทองหล่อ” เจ้าสุนัขตัวกลมผู้คอยดูแลและปกป้องฟ้า เด็กหญิงตาบอด และคุณยายเจ้าของสวนพลับ ต้องบอกว่า แอนิเมชั่นตอนนี้มีการสร้างสรรค์ที่น่าประทับใจมาก โดยเฉพาะการสร้างเจ้าสุนัข “ทองหล่อ” ที่นอกจากจะน่ารักน่ากอดแล้ว การเคลื่อนไหว และการแสดงอารมณ์ของสุนัขมันช่างลงตัวและได้จังหวะในการเล่าเรื่องมาก รวมไปถึงการออกแบบคาแรกเตอร์ตัวอื่นอย่าง ฟ้า, คุณยาย, คุณลุง ที่หยิบจับเอาความบ้านๆมาทำให้ดูน่าสนใจและน่าติดตามได้มากขึ้น พร้อมด้วยการสร้างสรรค์งานที่ถ่ายทอดความเป็นชนบทให้ออกมาในรูปแบบกึ่งแฟนตาซีชวนฝันและน่ารักได้ไม่เบาเลย เรียกได้ว่า แอนิเมชั่นตอนนี้นอกจากจะได้ข้อคิดที่ดีงามไปแล้วด้วยนั้น ยังได้สัมผัสกับการนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่ชวนให้อารมณ์ดี ยิ้มตามไปอีกด้วย   

 

 

คอปเปอร์เพื่อนรัก (Little Copper)
เศษเหล็กไร้ค่า เป็นซูเปอร์หมาหุ่นยนต์

แอนิเมชั่นตอนสุดท้ายที่ได้คาแรกเตอร์จาก “ยักษ์” แอนิเมชั่นเรื่องก่อนหน้าของ เวิร์คพอยท์ มาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "การพึ่งตนเอง“ ที่มีสุนัขหุ่นกระป๋องเป็นแกนหลักของเรื่องนั่นเอง คอปเปอร์เพื่อนรัก ว่าด้วย น้องสนิม หุ่นเด็กสาวตัวเล็กที่หมายมั่นจะสร้างสัตว์เลี้ยงขึ้นมาด้วยตัวเอง จนกระทั่งเธอได้ไปพบกับสุนัขที่ถูกทิ้งอย่าง คอปเปอร์ เธอจึงลงมือซ่อมแซมมันและได้มันมาเป็นเพื่อนรักดั่งใจฝัน ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อคอปเปอร์กลับมีอดีตที่ไม่คาดคิดถูกซ่อนไว้อยู่!

ด้วยโปรดักชั่นที่ถือว่าน่าจับตามอง และดีงามเห็นถึงรายละเอียดและความน่าสนใจของตัวละครได้ดีทีเดียว คอปเปอร์เพื่อนรัก สามารถสร้างความบันเทิงให้กับคนดูได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะคุณหนูๆที่เชื่อว่าต้องถูกอกถูกใจ ดูจบปุ๊บอยากลองประดิษฐ์เจ้าตูบไว้เป็นเพื่อนแก้เหงากันบ้างแน่ๆ การสร้างสรรค์นั้นเปี่ยมด้วยความมีชีวิตชีวา ใส่ครบทุกอารมณ์ทั้งเศร้า ฮา อมยิ้ม หรือแม้กระทั่งฉากน่ากลัวก็ครบ เชื่อว่า เด็กๆจะต้องติดใจและสนุกไปกับการเอาตัวรอดของบรรดาตัวละครแน่นอน พร้อมทั้งยังได้ข้อคิดกลับบ้านไปให้ขบและพัฒนาตัวเองกันมากขึ้นด้วย

 

 

คุณทองแดง The Inspirations ปิดท้ายด้วยเพลงน่ารักจากทั้งน้องเกล – อาโหน่ง และครอบครัวสินเจริญ กับเพลง “แอ้งแม้ง” ที่มีเนื้อหาสบายๆเคล้ากับเสียงอูคูเลเล่ของน้องเกลได้เป็นอย่างดี ได้บรรยากาศของการพักผ่อนแบบครอบครัวต้อนรับเทศกาลวันพ่อ และวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงได้ดีเลย!

จูงมือคนที่คุณรักไปเพลิดเพลินกับแอนิเมชั่นสุดน่ารักที่เปี่ยมด้วยตัวละครสดใส เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย และถ้ามาเป็นครอบครัวจะยิ่งแฮปปี้กันทั้งบ้านแน่นอนกับ คุณทองแดง The Inspirations ... ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์

  • 03 December 2015
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 101 นาที
15+