HIGHLIGHT CONTENT

Review : The Walk สุดยอดประสบการณ์เสียว ในโรง IMAX

  • 13,093
  • 13 ต.ค. 2015

Review : The Walk  สุดยอดประสบการณ์เสียว ในโรง IMAX

 

 

หลายครั้งที่ได้มีโอกาสสัมผัสการชมภาพยนตร์ในโรง IMAX สิ่งที่ทุกคนจะได้คือความเต็มตาเหมือนเข้าไปอยู่ในหนัง เสียงกระหึ่มที่สนั่นกว่าระบบปกติ แต่สำหรับ The Walk เป็นหนังที่พิเศษยิ่งกว่านั้น เพราะมันทำให้เราซึ่งเป็นคนกลัวความสูงอยู่แล้ว พอไปดูเรื่องนี้ใน IMAX เหงื่อแตกและเสียว ลุ้นมาก ทั้งที่รู้ว่าเรื่องราวทั้งหมดมันอยู่แค่บนจอภาพยนตร์

The Walk ผลงานภาพยนตร์สุดเสียวของ Robert Zemeckis สร้างจากเหตุการณ์จริง ว่าด้วยเรื่องราวของนักไต่ลวดชื่อดังของโลก Philippe Petit (แสดงโดยโจเซฟ กอร์ดอน) ที่มีจุดมุ่งหมายสูงสุดของชีวิตด้วยการไปเดินไต่ลวดบนยอดตึกเวิลด์เทรด อดีตตึกแฝดที่สูงสุดในโลก ใจกลางมหานครนิวยอร์ค แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ ฟิลิปได้เล่าจุดเริ่มต้นของชีวิตตั้งแต่การได้เข้าไปดูละครสัตว์-กายกรรม จนเกิดแรงบันดาลใจ ฝันอยากเป็นนักไต่ลวด ขั้นตอนการฝึกฝน การวางแผนการต่างๆ ที่จะได้สู่จุดสูงสุดของตึกเวิลด์เทรด ซึ่งเส้นทางไม่ได้ง่ายเลยเพราะการกระทำดังกล่าวนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการเสี่ยงตาย แทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลย จุดนี้ทำให้คนดูหลายคนเฝ้าติดตามว่า เรื่องราวทั้งหมดจะลงเอยอย่างไร ?

 

 

การเล่าเรื่องของเดอะวอล์ค ถูกดำเนินด้วยเสียงบรรยายของฟิลิปเอง เหมือนเป็นการบอกเรื่องราวของเขา ด้วยตัวของเขาเอง หนังเปิดเรื่องมาด้วยคำถามว่า “ทำไม” “เขาทำแบบนั้นไปทำไม” ซึ่งสุดท้ายแล้วเราจะได้รับคำตอบของการกระทำที่เสี่ยงตายนี้ ว่ามันคุ้มค่าที่จะลองเสี่ยงหรือไม่ ? จังหวะในการดำเนินเรื่องของ The Walk เหมือนหนังชีวประวัติทั่วไปที่ค่อนข้างราบเรียบและมีเส้นเรื่องที่คาดเดาได้ง่ายคือจุดเริ่มต้น ระหว่างทาง และ บทสรุปของเรื่อง แต่สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูแล้วไม่เบื่อเลย คือการแทรกฉากหวาดเสียวของการไต่ลวดไว้ตลอดเรื่อง ตั้งแต่ความเสียวระดับเมตรกว่า ถึงความเสียวระดับสูงเสียดฟ้า ทุกย่างก้าวเดินของตัวละครหน้าติดตาม มันจึงทำให้ระหว่างทางเดินจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดไคลแม็กซ์ เราพร้อมจะเดินไปกับฟิลิป ในขณะเดียวกันก็แอบมีจุดที่ส่งกำลังใจให้ตัวละครด้วย

 

 

“20นาทีสุดท้ายของความพีค ทั้งเสียว ทั้งเพลิน แอบลุ้นไม่ให้เขาเดินกลับอีกครั้ง”

จุดเด่นที่ต้องขอยกนิ้วให้ทีมสร้างหนังคือการใช้เทคนิคภาพ 3D และคุ้มค่ากับการฉายบน IMAX มาก ไม่ว่าจะเป็นภาพมุมสูงของตึกเวิลด์เทรด หรือแม้แต่ช่วงปกติที่ไม่ได้สูงหวาดเสียว แต่หนังก็ยังใส่รายละเอียดด้วยการถ่ายทำให้มันออกมาเป็น สามมิติ มันจึงเป็นหนังที่งานภาพพรีเมี่ยมสุดๆ ที่สำคัญคือการใช้ภาพมุมสูงบนจอยักษ์ IMAX มันทำให้คนที่กลัวความสูงหลายคนสั่นสะท้านได้เลยทีเดียว ทุกก้าวบนเส้นลวดที่ไม่มีสายคล้องช่วยชีวิต เท้าของเราแทบจะจิกพรมตาม เป็นอีกเรื่องที่เทคนิคจอยักษ์ของ IMAX พาเราเข้าถึงฉากและเหตุการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ฉากที่เราชอบมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นการเดินข้ามตึกแฝดอย่างชิลล์ โดยมีเสียงเปียโนเพลง  fur elise ของบีโธเฟ่น มาเป็นฉากหลัง ราวกับได้นั่งเสพงานอาร์ตภาพสวยๆ ที่ใจหนึ่งลุ้นระทึก แต่อีกใจก็ยังเพลิดเพลินกับการโชว์ของฟิลิป

 

“.. The Walk ให้อารมณ์เหมือนเรากำลังอ่านหนังสือปรัชญาอย่าง
โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นกนางนวลที่บินขึ้นสูงเพื่อตามหาความหมายบางสิ่ง  ..”

 

The Walk ไม่ได้มีแค่ความหวาดเสียว แต่หนังยัง สดุดีให้กับตึกระฟ้าที่เคยมีอยู่อย่างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ถ้าเป็นคนอเมริกาที่ได้ชมเรื่องนี้คงจะสัมผัสได้ถึงการฉายให้เห็นภาพในความทรงจำที่งดงามนั้น แม้ว่าวันนี้มันจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่อาจลบเลือนก็ตาม  นอกจากนี้มันยังเหมือนอัดแน่นปรัชญาไว้ในหนัง โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย เช่น ประเด็นการก้าวข้ามความกลัว ตั้งสติเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายที่ฝันด้วยการลงมือทำ ไม่ใช่แค่เก็บมันไว้แค่นั้น รวมถึงการไม่ปิดกั้นความฝันด้วยคำว่าเป็นไปไม่ได้   ความหมายของและความรู้สึกเมื่อเราเดินทางไปสู่จุดที่เราเรียกมันว่า จุดสุดยอดของชีวิต หนังเปรียบเป็นการสดุดีให้กับชีวิตได้อย่างงดงาม การได้สัมผัส The Walk จึงไม่ใช่การตามติดชีวิตของนักไต่ลวดเพื่อความบันเทิง แต่เรายังได้เรียนรู้วิธีคิดของคนที่มีเป้าหมายชัดเจนอีกด้วย

 

 

สัมผัสประสบการณ์ความหวาดเสียว ของ The Walk สูงจริง ระทึกจริง ไต่ลวดไปพร้อมกัน
อย่าลืมจัดเต็มจัดหนักด้วย IMAX 3D  เปิดรอบพิเศษ วันนี้สองทุ่มเป็นต้นไป ฉายจริง 15 ตุลาคม
เช็ครอบหนังและข้อมูลได้ที่ >>>>>  
http://www.majorcineplex.com/movie/the-walk   

 

 

 

ไต่ขอบฟ้าท้านรก

  • 15 October 2015
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 123 นาที
15+