HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : The Visit เยี่ยมสยองสองตายายสะพรึง

  • 20,713
  • 21 ต.ค. 2015

The Visit
เยี่ยมสยองสองตายายสะพรึง
BY FEEDMYBRAIN

 

 

หวนกลับมาจับงานกำกับหนังฟอร์มเล็กอีกครั้งกับภาพยนตร์สยองขวัญที่ทำเอาสะดุ้งโหยง เก้าอี้เด้งแรงอย่าง The Visit ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานสุดสะพรึงของ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเขาได้อย่างชัดเจน หนังค่อยๆพาคนดูไปลุ้นลิ้มรสกับความน่ากลัวและความประหลาดของตายายทีละนิด กระตุกขวัญเป็นระยะและหนักข้อขึ้น โดยเฉพาะในช่วงท้ายของเรื่องที่ด้านมืดถูกเปิดเผย และเข้าจัดการกับชีวิตของเหล่าตัวละครได้อย่างรุนแรงและบีบหัวใจมาก จนอยากร้องกรี๊ดดังๆลั่นโรงให้รู้แล้วรู้รอดไป จะได้หายเสียวไส้ซะที!

The Visit ภาพยนตร์สยองขวัญ – ระทึกขวัญว่าด้วยการเดินทางไปเยี่ยมคุณตาและคุณยายของ เบ็คก้า หลานสาวผู้ฝันอยากเป็นผู้กำกับหนัง และ ไทเลอร์ หลานชายผู้อยากเป็นแร็ปเปอร์ ณ หมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งในเพนซิลวาเนีย ฟังดูเผินๆ ก็เหมือนการไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างเมืองธรรมดา ทว่าการเดินทางครั้งนี้กลับค่อยๆเปลี่ยนเป็นฝันร้ายและเต็มไปด้วยความน่าสะพรึงอย่างช้าๆ เมื่อคุณตาและคุณยายที่ดูน่ารัก กลับเปลี่ยนไปและไม่เหมือนเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเมื่อใกล้ถึงกำหนดวันกลับบ้าน ความจริงสุดสยองที่ถูกเก็บงำไว้ของครอบครัวนี้ก็ถูกเปิดเผยขึ้น!

 

 

เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ผู้กำกับและมือเขียนบทของ The Visit นั้นยังคงเล่าเรื่องราวสยองขวัญได้อย่างน่าสนใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการวางพล็อตตั้งแต่ต้นจนจบที่มีการเร่งระดับของการคลี่คลาย พร้อมกับใส่ความน่ากลัวแบบทั้งตุ้งแช่และความสยองฉบับขนหัวลุกเอาไว้เพียบ หรือจะเป็นการวางบทสนทนาและการสร้างตัวละครที่อาศัยความชื่นชอบของตัวละครเป็นตัวนำในการพาไปค้นความสยอง ซึ่งในที่นี้ก็คือ เบ็คก้า สาวน้อยผู้รักการกำกับหนังและการถ่ายทำเรื่องราวต่างๆ ชยามาลาน อาศัยตัวละครตัวนี้ร่วมกับ ไทเลอร์ น้องชายของเธอในการเล่าเรื่องผ่านการถ่ายทำสารคดี ซึ่งทำให้ The Visit สามารถถ่ายทอดความประหลาดและความขนหัวลุกของตายายได้อย่างสมจริงเอามากๆ และการอาศัยสารคดีที่ 2 ตัวละครนี้ถ่ายทำมาเล่าเรื่องราวนั้น ยังทำให้คนดูแทนตัวเองเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวละคร ร่วมสำรวจและอินเข้าไปกับบทที่ถูกวางไว้เป็นกับดัก หลอกคนดูอย่างช้าๆตามสไตล์หนังของ ชยามาลาน นั่นเอง

แต่ใช่ว่า ชยามาลาน จะมุ่งหน้าใส่แต่ความตุ้งแช่และทำเอาจิกเบาะสะดุ้งแรงอย่างเดียว เพราะเขายังแฝงประเด็นของ “ความเป็นครอบครัว” เอาไว้อีกด้วย ซึ่งในที่นี่ เขาไมได้มุ่งพูดเรื่องของการเป็นครอบครัวที่มีความสุขเพียงอย่างเดียว ทว่าเขายังพุ่งเป้าไปที่ “การตัดสินใจเลือก” ตามเส้นทางเดินของสมาชิกแต่ละคน ซึ่งมันจะต้องส่งผลกระทบไม่ทางใดก็ทางหนึ่งต่อสมาชิกในครอบครัวแน่นอน อาจจะดีบ้าง ร้ายบ้างจนกลายเป็นปมด้อย แต่สุดท้ายแล้วยารักษาที่จะช่วยเยียวยาทุกคนให้พ้นจากความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้นกลับอยู่ที่ “การให้อภัย” และ “การเข้าใจ” ซึ่งกันและกันนั่นเอง ชยามาลาน ถ่ายทอดประเด็นเหล่านี้ผ่านการบีบคั้นของสถานการณ์ใน The Visit ได้อย่างแยบยล และทำให้คนดูได้สัมผัสกับประเด็นเหล่านี้ผ่านเสียงหัวเราะ และเสียงร้องไห้ของเหล่าตัวละครได้อย่างน่าประทับใจ

 

 

The Visit ล้อเลียนการนำเสนอแบบสารคดี โดยใช้การถ่ายทำในลักษณะของ Hand-Held Camera ที่ทำให้คนดูรู้สึกถึงความปั่นป่วนและการถูกคุกคาม และการตั้งกล้องตั้งใจ (แอบ) ถ่ายที่เข้ากันได้ดีกับการเป็นหนังสยองขวัญ และการถ่ายทำทั้งหมดนั้นยังแนบเนียนไปกับความตั้งใจของตัวละครที่อยากมาถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวด้วย ซึ่งจุดนี้ต้องขอชื่นชมในความสร้างสรรค์ เพราะมันสามารถสร้างบรรยากาศของ “ความไม่น่าไว้วางใจ” ให้เกิดขึ้นอบอวลตลอดเวลาที่อยู่บ้านตายายได้อย่างเต็มเปี่ยม และจะเห็นได้ว่ายิ่งสถานการณ์ยิ่งน่าสะพรึงขึ้นเท่าไรและเวลาใกล้หมดลงเท่าไร ความเป็นสารคดีที่ตัวละครตั้งใจถ่ายทอดความจริงก็ยิ่งลดน้อยลง จนสุดท้ายก็คือ ช่างมันเถอะ! ซึ่งเป็นการล้อเลียนถึงการถ่ายทำหนังสารคดีที่เน้น ”ความจริง” ด้วย

 

 

ทว่าสิ่งที่ถือเป็นจุดเด่นและเป็นเคมีที่เข้ากันอย่างลงตัวที่สามารถทำให้ The Visit กลายเป็นหนังสยองจนขวัญหนีกระเจิงได้ก็คือ บรรดานักแสดงนำที่เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ และแฝงเสน่ห์อันลึกลับอยู่ในตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โอลิเวีย ดีจอนจ์ ผู้รับบท เบ็คก้า ที่ถ่ายทอดความแข็งกร้าวและความเป็นผู้นำออกมาได้อย่างชัดเจน แต่เมื่อถึงคราวเปราะบางและถูกจี้ใจดำ เธอก็จ๋อยและดูอ่อนแอในทัน หรือจะเป็น เอ็ด อ็อกเซนโบลด์ ผู้รับบท ไทเลอร์ คุณน้องชายสุดน่ารักแต่แฝงความซนสุดขั้ว กวนสุดขีดตามประสาเด็กวัยรุ่นช่วงแรก ซึ่ง เอ็ด นั้นนอกจากจะมีเสน่ห์อย่างมากบนจอแล้ว เขายังพกความฮามาช่วยเบรคอารมณ์ตึงเครียดและความบีบของหนังด้วย โดยเฉพาะมุกพูดชื่อนักร้องหญิงแทนคำหยาบนี่โดนใจสุดๆ มาทีไรให้ 10 10 10 ทุกที!

นอกจาก 2 นักแสดงตัวจ้อยแล้ว 2 นักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง ดีแอนนา ดูนาแกน ผู้รับบท คุณยาย และ ปีเตอร์ แม็คร็อบบี้ ผู้รับบท คุณตา ก็ช่างน่ากลัวและขนลุกได้ที่มาก เรียกได้ว่า ตอบสนองทุกแฟนตาซีสยองที่เคยนึกถึงคนแก่ได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ และยืนยันได้เลยว่า ทั้งคู่นั้นยังมีพลังงานบางอย่างที่ทรงพลังและทรงอำนาจเวลาปรากฏตัวเสมอ ตรึงสายตาคนดูตลอดทั้งเรื่องได้เป็นอย่างดี ประกอบกับฉากหลังของชนบทที่เต็มไปด้วยหิมะ และเฉดสีอันหดหู่ยิ่งช่วยขับการแสดงของเหล่านักแสดงทั้งหลายและสถานการณ์ให้ดูบีบไปถึงไส้ และลุ้นสุดติ่งว่าพวกเขาจะรอดหรือไม่ด้วย!

 

The Visit หนังสยองขวัญที่ผิวเผินดูไม่มีอะไร แต่ข้างในกลับชุ่มไปด้วยความระทึกขวัญและลุ้นบีบหัวใจตลอดทุกวินาที เปี่ยมด้วยตลกร้ายและความน่าสะพรึงของพฤติกรรมแปลกประหลาดของคนแก่ที่ยิ่งทำให้ขนหัวลุก! การเดินทางไปเยี่ยมคุณตาคุณยายในครั้งนี้อาจเป็นทริปที่สนุกกว่าที่เคย!

♦ เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/the-visit

 

เดอะ วิสิท

  • 22 October 2015
  • Adventure / ตลก / สยองขวัญ /
  • 94 นาที
15+