HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว The Nun ย้อนสู่จุดกำเนิดสุดดำมืด หลอกไม่พัก อาฆาตไม่หยุด! อย่าดูคนเดียว!!

  • 17,404
  • 06 ก.ย. 2018

 

รีวิว The Nun หลอนย้อนสู่จุดกำเนิด หลอกไม่พัก อาฆาตไม่หยุด! อย่าดูคนเดียว!!

 

 

                หลังจากปรากฎตัวให้เราสะพรึงกันไปแล้วใน The Conjuring 2 กับปีศาจสุดร้ายกาจ วาลัค ที่จำแลงร่างมาในรูปลักษณ์ของตัวแทนแห่งพระผู้เป็นเจ้า อย่าง แม่ชี ในปีนี้ได้เวลาที่จักรวาลผีสิง จะมาเล่าเรื่องราวย้อนกลับสู๋จุดกำเนิดของความน่ากลัวทั้งหมดใน The Nun เรื่องราวเริ่มต้นก่อนเกิดทุกเหตุการณ์ใน The Conjuring เริ่มต้นก่อนหน้าแม้กระทั่ง Annabelle: Creation ในยุคที่ไฟสงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่งจะมอดดับไปได้ไม่นานในปี 1952

 

                เหตุการณ์เกิดขึ้นในวิหารในประเทศโรมาเนีย ที่ตั้งของสำนักแม่ชีเงียบ สถานที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม แต่ในคืนหนึ่งได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อมีแม่ชีคนหนึ่งได้ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคออย่างเป็นปริศนา ทำให้สำนักวาติกันต้องส่งนักบวช ‘คุณพ่อเบิร์ก’ และแม่ชีฝึกหัด ‘ซิสเตอร์ไอรีน’ มาสืบหาความจริงเบื้องหลังการฆ่าตัวตายครั้งนี้ ยิ่งสืบสวน ยิ่งมองเห็นความดำมืดของวิหารศักดิ์สิทธิ์หลังนี้ ความเป็นมาของมันเต็มไปด้วยอาถรรพ์ซึ่งจะพาทุกคนย้อนไปสู่จุดเริ่มต้นที่ทำให้ วาลัค ออกมาอาละวาดได้

 

 

                เดอะ นัน มีกลิ่นอายความเป็นภาพยนตร์สืบสวนเล็กน้อย ผสมกับความสยองขวัญในแบบฉบับของ The Conjuring ที่เน้นไปที่บรรยากาศ และเสียงประกอบ หนังในความน่ากลัวของปราสาทโบราณ สถานที่จริงที่ถูกทิ้งร้างในประเทศโรมาเนีย มารังสรรค์ความหลอนสะพรึงได้อย่างน่าสนใจ พร้อมทั้งใช้วัตถุดิบต่าง ๆ ภายในโบสถ์ เพื่อตั้งคำถามแสดงให้เห็นถึงการต่อรองระหว่างความศักดิ์สิทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า กับพลังดำมืดอันร้ายกาจของปีศาจจากขุมนรก

 

 

                ในขณะที่ วาลัค ปีศาจร้ายตัวหลักของเรื่องเองก็ได้ใช้อิทธิฤทธิ์ ความสามารถในการหลอกหลอนแทบจะทุกรูปแบบ เรียกได้ว่าเป็นการหลอกที่เล่นเอาถึงตายทุกช็อต แม้จะไม่ได้ปรากฎตัวในรูปลักษณ์แม่ชีสุดสยองอย่าง The Conjuring 2 ในทุกครั้ง แต่ภาพยนตร์ก็ได้เลือกนำเอาความสามารถจริง ๆ ของ วาลัค มาใช้ได้อย่างเหมาะสม ด้วยการจำแลงร่างเป็นความหวาดกลัวต่าง ๆ ของคน ล้วงลึกถึงจุดอ่อนแอภายในจิตใจและใช้มันเล่นงานได้อย่างน่าสะพรึง เหมาะสมกับเป็นปีศาจที่กล้าจะท้าทายอำนาจอันศักดิ์สิทธิของพระเจ้า

 

 

                อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจของภาพยนตร์ The Nun คือ การจัดองค์ประกอบภาพ รวมถึงการเลือกโลเคชั่นการถ่ายทำ ที่สามารถถ่ายทอดภาพที่ทำออกมาได้สวยงาม แปลกตาจากภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ของ The Conjuring ทั้งการถ่ายภาพมุมกว้าง หรือการจัดองค์ประกอบในการปรากฎตัวของผีแต่ละครั้ง นับเป็นความแปลกใหม่ที่เห็นได้น้อยครั้งในบรรดาภาพยนตร์สยองขวัญ

 

 

                อย่างไรก็ตาม หากพูดกันตามตรงแล้ว ด้วยบทภาพยนตร์ The Nun อาจยังไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในจักรวาล The Conjuring แม้จะมีความโหดของ วาลัค เป็นต้นทุนแล้วก็ตาม แต่ใครที่ติดตามจักรวาลผีสิงนี้มาตลอด การได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะสามารถช่วยเติมเต็มเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงต่อกันมาได้เป็นอย่างดี พร้อมกับเล่าต่อเนื่องได้ว่า อะไรคือจุดเชื่อมต่อที่ทำให้วาลัคออกมาอาละวาดต่ออีกครั้งใน The Conjuring 2

 

เดอะ นัน

  • 31 August 2023
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 96 นาที
15+