HIGHLIGHT CONTENT

Review : The Hunger Games Mockingjay Part 2 ระเบิดผลาญแคปปิตอล สู่ยุคใหม่แห่งพาเน็ม

  • 13,404
  • 19 พ.ย. 2015

Review : The Hunger Games Mockingjay Part 2  
ยุคฟ้าสีทองของพาเน็ม

 

 

หลังจากการเดินทางอันยาวนานของหนังฟอร์มยักษ์ The Hunger Games เดินทางมาถึงบทสรุปที่คนทั่วโลกรอคอย แคทนิส เอเวอร์ดีน นำทัพกบฎเขต 13 เผด็จศึกเหนือแคปปิตอลอีกครั้ง โดยรอบนี้มันจะเป็นการสรุปทั้งเรื่องราวการเมืองของพาเน็ม ความสัมพันธ์ของพีต้า แคตนิสและเกล  ความเป็นไปของตัวละครผู้ร้ายกาจอย่าง ประธานาธิบดีสโนว์ ที่คนดูรอคอยจะเห็นจุดจบอย่างสาสม ซึ่งการกลับมาสยายปีกแห่งไฟอีกครั้งของ  Mockingjay Part 2 ถูกจัดฉากให้เหมือนกับการแข่งขันเกมล่าชีวิตขึ้นอีกครั้ง แต่เปลี่ยนจากลานประลองมาเป็นกลางแคปปิตอลที่มุ่งสู่ทำเนียบของสโนว์

เรื่องราวของ  The Hunger Games Mockingjay Part 2  เล่าต่อจากเหตุการณ์ในพาร์ทแรก หลังจากช่วยพีต้าออกมาจากแคปปิตอลได้ แต่ด้วยความสติไม่สมประดีและจ้องจะทำร้ายแคตนิส ในขณะที่แคตนิสโกรธแค้นที่พีต้าถูกกระทำและพร้อมกับไปแก้แค้นสโนว์ แต่การที่จะบุกแคปปิตอลได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสโนว์ เตรียมแผนการสุดร้ายไว้ต้อนรับทัพกบฎเขต13 ที่กำลังดาหน้าเข้าประชิดแคปปิตอลด้วยการวางกับดักไว้เกือบทุกตารางเมตร ในรูปแบบต่างๆ ทั้งระเบิดเพลิง กับดักปืนกล บ่อน้ำมัน และ สัตว์กลายพันธุ์ ซึ่งการจะเอาตัวรอดจากกับดักเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องอาศัยไหวพริบและความร่วมมือของพวกพ้อง ในขณะที่การบุกเริ่มต้นขึ้น สโนว์กลับซ้อนแผนด้วยการติดตั้งกล้องทุกจุดและทำให้เสมือนว่านี่คือเกมล่าชีวิตอีกครั้ง โดยหมายที่จะเก็บภาพความพ่ายแพ้ของมอคกิ้งเจย์เพื่อสั่งสอนคนรุ่นหลังไม่ให้ก่อการกบฎอีก จุดจบของสงครามการเมืองครั้งนี้จะเป็นอย่างไร คุณเท่านั้นที่จะได้ลุ้นชะตาของแคปปิตอลด้วยตัวเอง

 

 

งานสร้างของ The Hunger Games Mockingjay Part 2  สร้างออกมาได้รักษามาตรฐานฉากสุดยิ่งใหญ่ตระการตา ฉายให้เห็นภาพซากปรักหักพังในยุคสงครามที่น่าหดหู่ โดยเฉพาะฉากกับดักกลางเมืองในด่านต่างๆ ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างยอดเยี่ยมทำให้คนดูลุ้นระทึกไปกับทุกย่างก้าวที่ต้องเผชิญหน้ากับพ๊อด โดยฉากไฮไลท์ของเรื่องคือใต้อุโมงค์ในแคปปิตอล ที่ทั้งมืด ชื้นและชวนติดตามตลอดเวลา จนกระทั่งถึงเวลาปะทะกัน ความมันส์บังเกิดขึ้นชนิดหายใจหายคอตามแทบไม่ทันเลยทีเดียว อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบมากคือฉากระเบิด ฉากยิง เสียงของโรงหนังมันช่วยเพิ่มอรรถรสของการดูให้มันส์มากขึ้นไปอีก กระหึ่มชนิดที่ว่าเบาะสะเทือนตามไปเลย

 

 

การเดินทางมาถึงบทสรุปของพาร์ทนี้ ทำให้หนังเต็มไปด้วยหลากหลายอารมณ์และต้องคลี่คลายประเด็นที่โยนทิ้งไว้ใน 3 ภาคแรก ทั้งการเมือง รัก3เส้า และชะตากรรมของตัวละคร มันเป็นส่วนผสมที่ต่างกันมากเมื่อมาอยู่รวมกัน แต่หนังกลับทำออกมาได้ค่อนข้างกลมกลืนไม่โดดมากเกินไปในทางใดทางหนึ่ง ความโดดเด่นของประเด็นการเมืองที่เฉียบคมทุกคำพูดปลุกระดม บทพูดของสโนว์และบทสรุปของหนัง ทำให้เรานึกคิดอะไรได้หลายอย่าง มันช่างเข้ากับสถานการณ์ในสังคมเราจริงๆ การเสียดสีระบอบเผด็จการ ประชาธิปไตย ได้แบบร้ายสุดๆ

 

 

หนังมันทำให้เหมือนว่าเรากำลังมองดูเกมที่เกิดขึ้นว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งตอนจบก็เฉลยออกมาว่า คนที่ชนะเกม คือคนที่คอยดูเรื่องนี้อยู่เฉยๆ ปล่อยให้คนข้างล่างสู้กันเอง ประเด็นของโฆษณาชวนเชื่อในพาร์ทแรก ยังคงถูกเชื่อมโยงเข้าสู่พาร์ทนี้ โดยคอยน์ ยังหวังใช้ มอคกิ้งเจย์สร้างพลังความเชื่อมั่นให้กับผู้คน หันมาสวามิภักดิ์ร่วมรบไปกับเขต 13 ส่วนจบของเรื่องที่ชอบมากคือการที่บอกว่า หลังเหตุการณ์นี้ยุคใหม่ของพาเน็มจะบังเกิดขึ้น สังคมจะสงบสุขไปสักพักแต่แล้ว เหตุการณ์แบบนี้อาจหวนกลับคืนมาอีก เพราะมนุษย์ไม่เคยเรียนรู้และจดจำจากบทเรียนที่เคยเกิดขึ้นเลย

ส่วนที่โดดเด่นและทรงพลังมากที่สุดของ The Hunger Games Mockingjay Part 2  คือการแสดงของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่ทรงพลังตั้งแต่ต้นจนจบ แสดงให้เห็นความสามารถทางการแสดงอันเหลือล้นที่ส่งผ่านแววตา ความมุ่งมั่น ทุกบทสปีชที่ถูกปล่อยออกมาจากปากของม็อคกิ้งเจย์แม้จะฟังเหมือนว่ามันบทสุนทรพจน์อันสวยหรูที่ถูกประดิษฐ์มาแล้ว แต่การถ่ายทอดของแคตนิสกลับทำให้เหมือนว่าคำพูดเหล่านั้นออกมาจากใจและไร้การเสแสร้งประดิษฐ์ขึ้นแต่อย่างใด

The Hunger Games Mockingjay Part 2 เป็นการปิดฉากได้อย่างยอดเยี่ยมของการบุกแคปปิตอล สู่ยุคใหม่ของพาเน็ม ที่เรียกได้ว่า ฟ้าสีทองผ่องอำไพเริ่มฉายแสงให้แห่งความหวังอีกครั้ง ตำนานหนังสุดยิ่งใหญ่พร้อมอวดสู่สายตาให้แฟนหนังชาวไทยแล้ว อย่าปล่อยให้ศึกครั้งนี้มันค้างคา เดินหน้าเผด็จศึกจบสงครามนี้ไปด้วยกัน

 

 

อย่าพลาดชม THE HUNGER GAMES: MOCKINGJAY - PART 2 ฉาย 19 พฤศจิกายนนี้ 
เปิดขายตั๋ว Advance Ticeket แล้ว >>> 
http://www.majorcineplex.com/movie/the-hunger-games-mockingjay-part-2

 

 

เกมล่าเกม ม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 2

  • 09 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 140 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง