HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : The Gift ของขวัญสยองจากเพื่อนเก่า

  • 6,399
  • 14 พ.ย. 2015

The Gift
ของขวัญสยองจากเพื่อนเก่า
BY FEEDMYBRAIN

 

เมื่อเรื่องในอดีตยังคงตามหลอนจนถึงปัจจุบัน และมันคือต้นเหตุของความพังทั้งหมดในชีวิต แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลก เมื่อจู่ๆคนที่เป็นต้นตอของปัญหาเมื่อครั้งนั้น ดันกลับเข้ามาสู่วงโคจรชีวิตคุณ เป็นคุณ ... คุณจะแก้แค้นเขามั้ย?

 

 

The Gift … ของขวัญวันตาย ภาพยนตร์ระทึกขวัญเชิงจิตวิทยา ผลงานการกำกับครั้งแรกของ โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน ที่ผันตัวจากนักแสดงมาควบตำแหน่งทั้งกำกับ, เขียนบท และเล่นเองในคราเดียว The Gift ว่าด้วยเรื่องราวของ 2 สามีภรรยาที่ย้ายกลับมาอยู่แถบละแวกบ้านเดิมของสามีสมัยเด็ก ที่นั่นทำให้พวกเขาทั้งคู่ได้พบกับ “เพื่อนเก่า” ที่มีฉายาว่า “จอมเพี้ยน” ประจำโรงเรียน ความแปลกยิ่งทวีคูณเมื่อเพื่อนจอมเพี้ยนขยันมาเยี่ยมและมอบของขวัญให้กับพวกเขาอยู่เป็นประจำ จนกระทั่งวันหนึ่ง ของขวัญที่น่ายินดีกลับกลายเป็น “ความแค้นฝังกล่อง” อย่างช้าๆ ความลับดำมืดในอดีตที่ถูกฝังกลบไว้จะถูกขุดขึ้นมา พร้อมกับสะสางและคิดบัญชีเอาคืนให้สาสมจนถึงที่สุด!

The Gift … ของขวัญวันตาย นับว่าเป็นหนังระทึกขวัญ-จิตวิทยาที่ดีที่สุดเท่าที่ดูมาในปี 2015 นี้เลย ด้วยบทที่อุดมไปด้วยความสมจริง ตัวละครที่มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง พร้อมด้วยการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิง ไม่ชี้นำคนดู ปล่อยให้คิดและสัมผัสมันด้วยตัวของคนดูเอง ยิ่งทำให้ The Gift กลายเป็นหนังที่สร้างความบีบคั้นหัวใจ น่าติดตาม ลุ้นไปตลอดกับทุกพฤติกรรมของตัวละครที่มันช่างไม่น่าไว้วางใจเอาซะเลย เป็นหนังที่ดูแล้วอึดอัด หายใจไม่ทั่วท้อง และดูดพลังไปเยอะมาก ซึ่งถือว่านี่เป็นจุดเด่นที่ต่างจากหนังเรื่องอื่นจนต้องเขียนชื่นชม โดยเฉพาะการกำกับของ โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน ที่ทำให้เราสามารถ “รู้สึก” ไปกับหนังได้ในทุกวินาที ทั้งหวาดระแวง เจ็บปวด สงสัย ทุกความรู้สึกมันพรั่งพรูเด่นชัดมาก จนดูจบแล้วยังต้องหายใจลึกๆ ใช้เวลาหลายนาที กว่าจะพาตัวเองหลุดออกมาจากโลกของหนังได้ด้วย

 

 

- นายจบกับอดีตแล้ว แต่อดีตยังไม่จบกับนาย -

 

หนังเล่นประเด็นของ “การรังแก” ที่ทำให้เกิดบาดแผล และกลายเป็นปมปัญหาในจิตใจ พร้อมกับพาคนดูไปสำรวจว่า “ผลที่ตามมา” ของการรังแกนั้นจะออกมาในรูปแบบไหนได้บ้าง ทุกวันนี้ ประเด็นนี้ก็ยังคงเป็นปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นอย่างเงียบเชียบ เงียบจนน่ากลัวที่เราไม่รู้ว่ามันจะปะทุทำลายล้างทุกสิ่งขึ้นมาเมื่อไรกัน จากปมปัญหานี้ทำให้ The Gift เก็บงำ อมพะนำเอาความลับในอดีตเอาไว้ เผยให้เห็นภาพที่ดูสวยงามและสดใสในช่วง 30 นาทีแรก (พร้อมกับปูพื้นเรื่องราวไปในตัว) แต่หลังจากนั้น หนังจะค่อยๆคายปัญหาและความลับออกมาทีละน้อย จนทำให้ส่วนที่เหลือ ไม่ราบเรียบ ไม่สวยงาม และมันเต็มไปด้วยความอันตรายที่ไร้รูปร่าง จะมาเมื่อไรก็ไม่รู้ ทำให้คนดูคอยหวาดระแวงแทบจะประสาทเสีย ตกใจ สะดุ้งเฮือกไปพร้อมกับตัวละครเลยทีเดียว

อีกสิ่งหนึ่งที่เราชอบอย่างมากใน The Gift ก็คือ ความละเอียดและความชัดเจนของตัวละครที่มันช่าง “สมจริง” มาก จนทำให้ทุกการกระทำของตัวละครมันแฝงนัยยะซึ่งบ่งบอกได้ถึงลักษณะนิสัย สิ่งที่พวกเขากำลังกลุ้มใจ หรือปมปัญหาที่ถูกปิดเอาไว้ โดยที่แทบไม่ต้องพูดให้มากความเปลืองเวลาเลย The Gift คือหนังที่อาศัยการเล่าเรื่องด้วยภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก พร้อมกับบทที่ทรงพลังและมีทิศทางชัดเจน ซึ่งเป็นทิศทางที่เจ็บแสบ ถึงใจ ทำเอาจุกอกอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงไคลแมกซ์ที่ทิ้งท้ายเรื่องราวได้อย่างสมจริง เจ็บปวด และปล่อยให้คนดูคิดเอาเอง ตัดสินเอาเองว่า เรื่องไหนคือเรื่องจริงที่เชื่อได้กันแน่ด้วย

 

 

- รีเบคก้า ฮอลล์ทำให้เราหวาดระแวงจนแทบคลั่งและเป็นบ้าได้เลย -

 

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้ The Gift สามารถกลายเป็นหนังระทึกขวัญ-จิตวิทยาชั้นดีนั้น นอกจากบท และการกำกับแล้ว คงต้องยกให้กับ 3 นักแสดงหลักที่ประชันฝีมือกันได้อย่างถึงพริกถึงขิง ถ่ายทอด “สถานะ” ของตัวละครได้อย่างชัดเจน และสมจริง ทำให้องค์ประกอบอื่นๆที่ดีอยู่แล้ว ยิ่งดีขึ้นไปอีก โดยเฉพาะบท โรบิ้น ภรรยาสาวของ ไซม่อน ที่รับบทโดย รีเบคก้า ฮอลล์ เธอสามารถทำให้คนดูตามติดเธอตลอดเวลาที่เหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นในบ้านได้อย่างไม่ลดละ พร้อมกับยังหวาดระแวงตามสายตาและความรู้สึกของเธอ รีเบคก้า ฮอลล์ (และบท) ทำให้คนดูเปิดจินตนาการในสมองของตัวเอง และคิดถึงความอันตรายที่ โรบิ้น อาจจะเจอในบ้านได้เหลือคณานับ จนแทบจะทำให้คลั่งและเป็นบ้าได้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ฉากการปะทะคารมระหว่าง ไซม่อน (เจสัน เบทแมน) และ กอร์โด เพื่อนจอมเพี้ยน (โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน) ก็สร้างความขนลุก และบรรยากาศอันเยือกเย็นได้อย่างเจ็บแสบถึงใจ จนทำให้รู้ซึ้งกับคำว่า “แก้แค้น” ได้อย่างไม่มีวันลืม ต้องบอกว่า ทุกตัวละครใน The Gift นั้นถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทุกตัวมีสีเทา มีความเป็นมนุษย์ที่ไร้ความสมบูรณ์แบบ และมันช่างมีชีวิตโลดแล่นบนจอเงินได้อย่างสมจริงจนน่ากลัวเป็นที่สุด!

 

 

- ของขวัญบางชิ้น ไม่ควรถูกเปิดออก -

 

The Gift … ของขวัญวันตาย เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของหนังที่บทโดดเด่นมาก เรียบง่ายแต่เปี่ยมด้วยพลังและชัดเจนในแนวทางที่อยากเล่า สามารถทำให้เรื่องราวในชีวิตที่ดูธรรมดา กลายเป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาและยังทวีคูณถึงขั้น “สยอง” ได้ถึงขีดสุด เล่นเอาคนดูหายใจหายคอกันไม่ไหว บีบคั้นจนอยากหลับตาปี๋ หลอนในหัวยิ่งกว่าหนังสยองขวัญตุ้งแช่เรื่องอื่นๆ ดูจบปุ๊บ คุณจะระแวงทุกครั้งเวลาอยู่บ้านคนเดียวแน่นอน!

The Gift ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่ 
http://www.majorcineplex.com/movie/the-gift

 

ของขวัญวันตาย

  • 12 November 2015
  • Adventure / ระทึกขวัญ /
  • 108 นาที
15+