HIGHLIGHT CONTENT

Review : Storks ไม่ใช่แค่แอนิเมชั่นน่ารัก แต่ยังซ่อนคู่มือดูแลลูกไว้เต็มๆ (B)

  • 31,491
  • 22 ก.ย. 2016

Review : Storks ไม่ใช่แค่แอนิเมชั่นน่ารัก
 แต่ยังซ่อนคู่มือดูแลลูกไว้เต็มๆ (B)

 


สมัยก่อนเราคงเคยได้เห็นการ์ตูนนกกระสาบคาบห่อผ้าที่มีเด็กอยู่ข้างในไปส่งตามบ้าน..เป็นภาพที่พบเห็นในหลายเรื่องและไม่คิดว่าในปี 2016 การ์ตูนนกระสาคาบเด็กจุดเล็กๆของเรื่องราวจะได้รับการขยายเป็นแอนิเมชั่นผจญภัยเรื่องสนุกและน่ารักที่ใช้ชื่อว่า Storks บริการนกกระสา เบบี๋เดลิเวอรี่ ที่ดูภายนอกดูเหมือนจะเป็นแค่การ์ตูนที่เน้นความสดใสน่ารัก แต่ผิดคาดเลยเพราะ  Storks  กลับให้ทั้งความสุข ข้อคิดและสอนใจให้กับคนในครอบครัวทุกเพศ ทุกวัย 

 

 


Storks  เล่าเรื่องเกี่ยวกับบริษัทนกกระสาที่ผันตัวเองจากบริษัทส่งเด็กมาเป็นบริษัทส่งพัสดุ ซึ่งมี จูเนียร์ นกกระสาดาวเด่นที่ส่งของได้รวดเร็วและตรงเป้าหมาย เขากำลังจะได้เลื่อนขั้นเป็นหัวหน้า แต่ก็มีข้อแม้อยู่ว่า จูเนียร์ต้องไล่ ทิวลิป เด็กกำพร้าในบริษัทออกจากงาน แต่โชคชะตาก็เล่นตลกกับจูเนียร์และทิวลิป เมื่อทั้งคู่ต้องจับคู่กันเพื่อนำส่งพัสดุชิ้นพิเศษที่เป็น ‘เด็กทารก’ ส่งให้ถึงครอบครัวของเธอซึ่งรอคอยอยู่เบื้องล่าง การผจญภัยจึงเริ่มต้นขึ้น 

พล๊อตของ Storks อาจจะดูเหมือนการ์ตูนทั่วไป ที่มักจับคู่หูที่ไม่ลงรอยมาผจญภัยด้วยกันและกาลเวลาทำให้เขาทั้งสองได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน นั่นอาจจะเป็นพล๊อตหลักที่คนดูสนุกและง่ายต่อความเข้าใจของเด็ก แต่สิ่งหนึ่งที่ Storks เล่านอกเหนือจากมิตรภาพ คือการใส่ใจประเด็นของครอบครัว การเลี้ยงดูลูก

 

 

โดยในเรื่องมีการยกตัวอย่างครอบครัวหนึ่งที่พ่อแม่ทำงานตลอดเวลาและไม่มีเวลาเล่นกับลูกเลย จนทำให้ลูกชายพูดว่า “ ช่วงเวลาที่ลูกเป็นเด็กนั้นยังมีค่า ถ้าพ่อแม่มัวแต่สนใจการทำงาน แล้วถ้าวันหนึ่งลูกโตจนกลายเป็นวัยรุ่น ความทรงจำดีๆที่มีร่วมกันในวัยเด็กอาจจะหายไปเลยก็ได้”  Storks สะท้อนให้เห็นปัญหาครอบครัวที่พ่อแม่ทำงานหนักและลืมใส่ใจในการเลี้ยงดูลูก หันไปใช้เทคโนโลยี โทรทัศน์ ไอแพดเป็นพี่เลี้ยงเด็กแทน

 

 

นอกจากประเด็นในเรื่องครอบครัว ยังมีประเด็นสังคมการทำงานว่าด้วยตัวของ จูเนียร์ นกกระสาตัวหลักของเรื่อง ที่ถูกผู้บริหารใช้คำว่า “บอส” มาเป็นตัวล่อในการทำงานหนัก ซึ่งเขาก็ยังไม่สามารถตอบตัวเองว่า การได้เป็นหัวหน้า มันดีอย่างไร และจะทำอะไรเมื่อเป็นหัวหน้า  เขายังคงไม่มีคำตอบให้กับสิ่งเหล่านี้เหมือนกับใครหลายๆคน 


งานออกแบบคาแร็คเตอร์ของ  Storks ทำออกมาได้อย่างโดดเด่นมีการทำตัวละครที่มีเอกลักษ์และน่าตาน่ารักหลายตัว การใช้โทนสีที่ค่อนข้างเน้นความสดใส จึงไม่แปลกที่คนดูจะชื่นชอบตัวละครเหล่านั้น เช่น เบบี๋ เด็กทารกผมสีชมพู ที่มีเอกลักษณ์คือตาแป๋วมาก เวลายิ้ม หัวเราะทีโลกสดใส หรือจะเป็นพวกหมาป่าที่ออกแบบได้อย่างเป็นมิตรกับคนดูและติ๊งต๊องขั้นสุด ถือว่าเป็นงานออกแบบที่ลงตัวและงานภาพก็ดีเยี่ยมอีกด้วย ยิ่งถ้าได้ชมในระบบ IMAX จะยิ่งเห็นถึงความสวยงามทะลุมิติ3D ของภาพเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว 

 

 

Storks  เป็นแอนิเมชั่นที่เด็กดูได้และอมยิ้มไปกับเรื่องราวแน่นอน ส่วนผู้ใหญ่ที่พาลูกไปดูอาจจะได้ข้อคิดการเลี้ยงดูแลลูกกลับไปนั่งขบคิดว่าทุกวันนี้เรามีเวลาให้ลูกมากพอแล้วหรือยัง ไปดูเถอะแล้วจะพบว่านี่คือแอนิเมชั่นและตัวละครที่คุณจะต้องตกหลุมรักเป็นเรื่องต่อไป 

 

 

บริการนกกระสาเบบี๋เดลิเวอรี่

  • 14 October 2016
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 89 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง