HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Skin Trade หนังไทยสู่ฮอลลีวู้ด

  • 11,187
  • 24 เม.ย. 2015

Skin Trade
หนังไทยสู่ฮอลลีวู้ด

BY FEEDMYBRAIN

 

 

Skin Tradeคู่ซัดอันตราย ภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างระหว่างไทยและแคนาดาของ เอกชัย เอื้อครองธรรม หนึ่งในผู้กำกับฝีมือดีจากเมืองไทยที่สามารถก้าวเข้าสู่ระดับวงการฮอลลีวู้ดได้ คราวนี้เอกชัยกลับมาพร้อมกับหนังแอคชั่นที่นำเอานักแสดงคิวบู๊ระดับแนวหน้าของไทยอย่าง โทนี่ จา หรือ ธัชกร ยีรัมย์ ผู้โด่งดังจาก องค์บาก, ต้มยำกุ้ง และ Furious 7 มาประชันฝีมือท้าเตะ ท้าต่อย จัดเต็มกับนักแสดงฝรั่งทีตัวบิ๊กและเบิ้มกว่าเป็นเท่าตัว และนอกจากคิวแอคชั่นที่แน่นเอี๊ยดอัดเต็มความมันส์แล้ว เรายังจะได้เห็นการแสดงในเชิงอื่นๆของโทนี่ จาด้วย

Skin Tradeคู่ซัดอันตราย ว่าด้วยเรื่องราวของ นิค แคสซิดี้ (ดอล์ฟ ลันด์เกรน) นายตำรวจฝีมือดีจากสหรัฐอเมริกาที่ต้องการล้างบางเจ้าพ่อผู้ทริงอิทธิพลในวงการค้ามนุษย์อย่าง วิคเตอร์ ดราโกวิช (รอน เพิร์ลแมน) แต่เมื่อแผนการจับกุมทำให้นิคพลั้งมือฆ่าลูกชายสุดที่รักของวิคเตอร์ เขาจึงตัดสินใจฆ่าล้างครอบครัวแคสซิดี้ และทำให้เจ็บแสบอย่างสาสม นิครอดมาได้และตามรอยเพื่อแก้แค้นวิคเตอร์จนพบเบาะแสนำไปสู่ประเทศไทย ที่ซึ่งเขาจะได้พบกับ โทนี่ วิทยกุล (จา-พนม ยีรัมย์) ตำรวจไทยที่หมายจะยุติการค้ามนุษย์ให้ได้เช่นกัน การประชันฝีมือระหว่างนายตำรวจมือดีจากสองซีกโลกที่ว่ากันด้วยหมัดต่อหมัด ลูกเตะไม่ยั้ง และการไล่ล่าตามบ้านชาวบ้านในประเทศไทยที่จะทำให้คุณต้องมองสถานที่รอบตัวใหม่ แล้วจะพบว่า นี่มันคือการใช้โลเคชั่นเป็นสนามรบปะทะกันได้อย่างน่าสนใจ

 

 

งานนี้เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็น โทนี่ จา ขึ้นแท่น “พระเอก” อย่างเต็มตัว เพราะนอกจากฉากแอคชั่นที่เขาทำได้ดีตามมาตรฐานอยู่แล้วนั้น เราจะได้เห็นโทนี่ จา แสดงมิติทางอารมณ์อื่นๆของตัวละครด้วย เช่น ฉากอารมณ์เศร้า หรือฉากเลิฟซีนที่เขาต้องประกบคู่กับ เซริน่า เจด ซึ่งโดยรวมนั้น แม้จาจะยังแสดงออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติ และยังไม่ลื่นไหลมากนัก แต่เราจะสัมผัสได้ถึงสายตาที่จาพยายามถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครออกมา เราจะเห็นน้ำตารื้นเล็กๆของเขาด้วย ถือว่านี่เป็นมิติใหม่ทางการแสดงของโทนี่ จา ที่เราจะได้สัมผัส และหวังให้เขาพัฒนาฝีมือให้รอบด้านเพื่อที่เราจะได้เห็นความหลากหลายทางการแสดงของเขาในหนังเรื่องอื่นๆในอนาคตด้วย

นอกจากจา พนมแล้ว Skin Trade ยังได้ รอน เพิร์ลแมน (เป็น วิคเตอร์ ดราโกวิช) นักแสดงชั้นนำของฮอลลีวู้ดผู้โด่งดังจาก Hellboy, ดอล์ฟ ลันด์เกรน (เป็น นิค แคสสิซิดี้) นักแสดงคิวบู๊ระดับพระกาฬโด่งดังจาก The Expendables และ ไมเคิล ไจ ไวท์ (รี้ด)จาก The Dark Knight, Arrow และ Blood and Bone มาฟาดฟันฝีมือกันด้วย รวมไปถึง เซริน่า เจด รับบท มิน สายข่าวคู่รักของโทนี่ ซึ่งเป็นนักแสดงจากทีวีซีรี่ย์ชื่อดัง Arrow มาร่วมทัพเสริมสร้างความเข้มข้นให้กับเรื่องด้วย

 

 

ทางด้านพล็อตเรื่องนั้น ต้องบอกว่า Skin Trade มีองค์ประกอบที่ค่อนข้างครบถ้วนในการพัฒนาเป็นหนังแอคชั่นดีๆเรื่องหนึ่งอย่างประเด็นการค้ามนุษย์ที่ยังคงเป็นปัญหาหลักของสังคม ความเลวร้ายของชะตากรรมที่เหยื่อต้องพบเจอ หรือความน่าสะอิดสะเอียดจากพฤติกรรมของเหล่าคนใหญ่คนโตที่ยังคงเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกิจการเหล่านี้ ทว่าน่าเสียดายที่องค์ประกอบเหล่านั้นกลับไม่สามารถคลุกเคล้าให้เข้ารสกันได้ดี จนก้าวขึ้นเป็นอาหารชามโตที่เปี่ยมด้วยความอร่อย รสจัดจ้าน และคุณค่าทางโภชนาการได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางการกระทำของตัวละคร หรือการสร้างตัวละครที่น่าเสียดายว่ายังไม่เห็นมิติที่ลึกขึ้น จนก่อให้เกิดการต่อสู้ที่จะเดือดและปะทุความมันส์ได้ รวมไปถึงเทคนิคการตัดต่อและการใช้เสียงเข้ามาสื่ออารมณ์ที่สามารถทำหน้าที่ของมันได้ แต่ยังไม่ทรงพลัง และยังไม่เต็มประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้เรารู้สึกเร้าไปกับเหตุการณ์และฉากบู๊เดือดที่ผ่านการคิดท่วงท่าหมัดปะทะหมัดเท่าไรนัก

 

 

แม้องค์ประกอบอาจจะไม่เข้ารสกันนัก ทว่าความโดดเด่นของรสชาติบางตัวก็สัมผัสได้ เห็นได้จากการกำกับภาพที่ถ่ายทอดสถานที่ต่างๆที่ตัวละครต้องเผชิญ ซึ่งสามารถสร้างหรือถ่ายทอดมันออกมาด้วยความสวยงาม อย่างในฉากต่อสู้ที่โกดังร้างที่ให้แสดงลอดผ่านประตูเข้ามาและเห็นเงาของตัวละครลางๆ สร้างความลึกลับปนไล่ล่าได้อย่างน่าสนใจ รวมไปถึงการนำเอาสถานที่ธรรมดาที่เราเห็นได้ในชีวิตประจำวันอย่าง สะพานข้ามแม่น้ำ สะพานลอย บ้านของชาวบ้านทั่วไป ทางเดินเลียบคลองแคบ มาสร้างกลายเป็นโลเคชั่นสำหรับฉากไล่ล่าและฉากบู๊ที่ทั้งมันส์และลุ้นระทึก ซึ่งทำให้เห็นมิติใหม่ของการทำโลเคชั่นธรรมดาให้กลายเป็นสนามปะทะความเดือดได้

Skin Tradeคู่ซัดอันตราย อัดแน่นด้วยฉากแอคชั่นท่วงท่าสวยงามที่ใส่ความมันส์จากนักแสดงระดับแนวหน้าของวงการ ร่วมทัพประชันฝีมือถ่ายทอดประเด็นปัญหาสังคมที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก พร้อมด้วยโลเคชั่นใกล้ตัวที่จะทำให้เราต้องหวนมองใหม่ เข้าฉายแล้วในโรงภาพยนตร์ สามารถเช็ครอบและจองตั๋วได้ที่นี่เลย!
http://www.majorcineplex.com/movie/skin-trade

 

  

คู่ซัดอันตราย

  • 23 April 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 96 นาที
15+