HIGHLIGHT CONTENT

Review รุ่นพี่ สืบจากกลิ่น ใครเป็นคนฆ่า? หนังไทยพล๊อตเยี่ยม บทแข็งแร็งสุด ในรอบ10ปี

  • 21,506
  • 04 ธ.ค. 2015

Review รุ่นพี่ สืบจากกลิ่น ใครเป็นคนฆ่า? 
หนังไทยพล๊อตเยี่ยม บทแข็งแร็งสุด ในรอบ10ปี

 

 

รุ่นพี่ หนังไทยพล๊อตล้ำและบทแข็งแกร่งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เป็นหนังที่ผสมความลึกลับ สืบสวนสอบสวน โรแมนติก และ ชวนสยองขวัญ ด้วยกลิ่นอายแบบนิยายฟิคชั่นวัยรุ่น เสมือนกับเป็นการฉีกแนวหนังใหม่และเชื้อชวนให้คนไทยได้ลองเปิดใจไปสัมผัสกับการพัฒนาไปอีกก้าวของวงการภาพยนตร์ไทย ที่น้อยเรื่องนักที่จะเห็นหนังที่ครบรสและสมบูรณ์แบบอย่างนี้ 

รุ่นพี่’ เป็นเรื่องราวของโรงเรียนคอนแวนต์แห่งหนึ่ง ซึ่งในอดีตเคยเป็นวังที่เกิดคดีฆาตกรรมหม่อมเจ้าหญิงพรรณวดีฯ โดยมี ม่อน นักเรียนสาวผู้มีสัมผัสพิเศษสามารถได้กลิ่นวิญญาณ เธอได้รับการติดต่อจากวิญญาณที่เรียกตัวเองว่า รุ่นพี่ ให้ช่วยสืบหาฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าท่านหญิง นำไปสู่ความพัวพันกับปริศนาลึกลับ ทั้งวิญญาณร้ายที่คอยขัดขวางไม่ให้ตามสืบ ปริศนาการตายของรุ่นพี่  เพื่อนสาวของม่อนที่กำลังโดนคนในโรงเรียนรุมรังแก และ ความสัมพันธ์ระหว่างม่อนกับรุ่นพี่ ที่มากกว่าความเป็นเพื่อน 

รุ่นพี่ เป็นหนังที่มีความแข็งแรงของบทภาพยนตร์มาก ต้องย้ำว่า มาก ตลอดการเล่าเรื่อง หนังมีการโปรยเงื่อนงำต่างๆ รวมถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยไว้ตามรายทาง ซึ่งตอนที่เราดูแรกๆก็จะสงสัยว่าฉากนี้จะใส่เข้ามาทำไม ไม่เข้าใจว่าตัวละครจะทำแบบนั้นทำไมเพราะดูเหมือนแต่ละอย่างมันเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งตอนท้ายของเรื่องเมื่อปริศนาต่างๆถูกคลี่คลายมันทำให้คนดูอึ้งไปกับสิ่งที่หนังโปรยมาตลอดทั้งเรื่อง คาดไม่ถึงกับการนำไปผูกโยงและขมวดจบได้อย่างดี ความสนุกและดูเพลินของหนังเรื่องนี้ อยู่ตรงที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าฉากต่อไปมันจะถูกเล่าออกมาแบบไหน หรือการแกล้งคนดูด้วยการหักมุมดักคนดูไว้ทุกทาง 

 

 

สิ่งที่เราชอบมากเป็นพิเศษไม่ใช่แค่ความละเอียดในการเล่าเรื่อง แต่ยังมีประเด็นที่น่าสนใจที่เข้ากับยุคใหม่ เช่น การล่าแม่มด,ความสุขของคน,การเก็บความทรงจำ,ความเชื่อเรื่องตายและวิญญาณในมุมที่เราไม่เคยรู้จัก นอกจากนั้นในมุมโรแมนติกของรุ่นพี่ ยังทำให้เราได้ยิ้มเล็กๆ เหมือนได้อ่านนิยายรักมุ้งมิ้งสไตล์แจ่มใสด้วย ซึ่งหนังเต็มเปี่ยมไปด้วยหลากอารมณ์รวมอยู่ในเรื่องเดียว 

ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรุ่นพี่ คือการผสานวิชวลเอฟเฟ็กต์นำมาเล่าเรื่องได้อย่างลงตัว การสร้างผี CG ช่วยทำให้เหมือนได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่น มันไม่ได้สร้างความหวาดกลัวเหมือนผีไทยหน้าเละจนต้องปิดตา แต่ก็ยังมีบางฉากผีที่ขอเตือนคนที่เป็นโรคกลัวรู อาจจะต้องเบือนหน้าหนีเลยทีเดียว แต่รับรองว่า ดูผีพวกนี้จบแล้วจะต้องพูดว่า “รักจังเลย รักจังเลย” ถือว่าเป็นการพัฒนาไปอย่างรุดหน้าของวงการหนังไทย ที่กล้าใช้ CG มาผสาน ซึ่งเราก็หวังว่าอยากให้คนดูรุ่นใหม่เปิดใจกับสิ่งเหล่านี้ด้วย   

ส่วนการแสดงของนักแสดงหน้าใหม่อย่างสาว พลอยชมพู และหนุ่ม บอม พงศกร ก็เล่นเอาคนดูยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ไปตามๆกัน แม้จะดูขัดๆบ้างแต่เมื่อมาเข้าคู่กันแล้ว ก็เป็นงานเคมีเข้ากัน ที่สำคัญคือในเรื่องนี้เราจะได้ยินเสียงเพลงเพราะๆของพลอยชมพู มาเคล้าคลอไปตลอดเรื่องอีกด้วย นอกจากนักแสดงนำแล้ว รุ่นพี่ ยังไม่ลืมที่จะให้นักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง  สะอาด เปี่ยมพงษ์ศานต์, เปียทิพย์ คุ้มวงศ์ , พรพรรณ เกษมมัสสุ ที่สำแดงงานชั้นครูให้เด็กรุ่นใหม่ได้อึ้งกันอีกครั้ง 

รุ่นพี่ เป็นหนังไทยที่อยากให้คนดูได้เปิดใจอีกครั้งกับการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์และฉีกกรอบหนังเดิมๆ ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าจะโดนใจคนดูยุคใหม่ที่กำลังมองหาประสบการณ์การดูหนังไทยที่ต่างไปจากเดิม   หนังไทยที่ล้ำและมีพล๊อตแข็งแรงแบบนี้ ไม่ใช่ว่าจะหาดูกันได้บ่อยๆ ถ้าพลาดแล้วรับรองว่าอาจจะต้องเสียดายแน่ 

 

 

รุ่นพี่

  • 03 December 2015
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 108 นาที
15+