HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : PAN จุดเริ่มต้นแห่งตำนาน

  • 22,618
  • 08 ต.ค. 2015

PAN
จุดเริ่มต้นแห่งตำนาน
BY FEEDMYBRAIN

 



- จุดเริ่มต้นของการผจญภัยแห่งตำนานที่ไม่เคยถูกเล่าขาน -

 

จากนวนิยายอมตะชื่อก้องโลกของ เจ เอ็ม แบร์รี่ ที่ถูกเล่าขานต่อกันนานนับศตวรรษ สู่ภาพยนตร์แฟนตาซีฟอร์มยักษ์ที่จะเผย “จุดเริ่มต้น” ของตำนานการผจญภัยที่ยังคงอยู่ในความทรงจำ ดำดิ่งไปกับ “อดีต” ของตัวละครที่เรารู้จักผ่านการผจญภัยครั้งใหม่ที่ถูกถ่ายทอดด้วยภาพวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์สุดอลัง พร้อมฉากการต่อสู้ที่ถูกสร้างสรรค์ได้อย่างสวยงามและเหนือจินตนาการ Pan … แพน จะพาเราไปลิ้มรสมนต์เสน่ห์ของเนเวอร์แลนด์ สัมผัสประสบการณ์ตัวลอยเหนือฟ้า ยืนหยัดต่อสู้กับโจรสลัดตัวร้าย ก่อนที่สุดท้ายเราจะค้นพบ “สิ่งที่เป็นเรา” อย่างแท้จริง

Pan … แพน เป็นผลงานการกำกับของ โจ ไรท์ ที่เปลี่ยนมือจากหนังดราม่าการเติบโตของผู้ใหญ่ (Coming of Age) มากำกับหนังแฟนตาซีที่ว่าด้วย “การเติบโต” ของเด็กดูบ้าง โดยหยิบจับเรื่องราวของ “ปีเตอร์ แพน” เด็กน้อยบินได้ ผู้ไม่ยอมโตมาเป็นพล็อตหลัก แต่สิ่งที่ โจ ไรท์ ทำนั้นไม่ใช่การกลับไปหยิบตำนานการต่อสู้ผจญภัยเรื่องเก่ามาทำใหม่ แต่เป็นการสร้างสรรค์ “สิ่งที่ยังขาด” ซึ่งมันก็คือ ที่มาของเหล่าตัวละคร โดยเฉพาะ “ปีเตอร์ แพน” นั่นเอง

 



- จงเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้า -

 

ผู้กำกับ โจ ไรท์ พาเราเหาะไปสัมผัส “อีกด้านหนึ่ง” ในชีวิตของตัวละครที่ช่างขัดแย้งกับบุคลิกนิสัยและเรื่องราวที่เราเคยรับรู้มา ซึ่งความอัศจรรย์ของมันดันอยู่ที่ว่า มันกลายมาเป็น “เหตุผลสำคัญ” ที่รองรับการเป็นตัวละครที่เรารู้จักในอนาคตด้วย Pan … แพน ยังเก็บทุกจุดเด่นของทุกตัวละครที่เคยปรากฏในตำนาน และนำมาเล่นให้บรรดาแฟนๆต่างปลื้มปริ่มและยังสัมผัสได้ว่า “นี่แหละคือตัวละครที่เราเคยเห็น เคยได้ยินจากนิทานสมัยยุคเรา” ทำให้นอกจากจะเป็นหนังที่ยังจับประเด็น “การเติบโตเป็นผู้ใหญ่” มาเล่นเหมือนกับต้นฉบับแล้ว ยังเป็นหนังที่จับอารมณ์ “โหยหาอดีต” มาใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมพร้อมกับ “ดักแก่” คนดูเบาๆว่าคุณจำ “เอกลักษณ์” และเรื่องราวของตัวละครเหล่านี้ได้ดีแค่ไหนด้วย

 



- เมื่อไรที่เธอเชื่อมั่นในตัวเอง เราก็เชื่อเช่นกัน -

 

Pan … แพน ถ่ายทอดประเด็นของการเติบโตได้อย่างไหลลื่น และน่าติดตามมาก (ก ไก่ 30 ตัว) ผ่านการใช้ “ภาพเหนือจินตนาการ” มาดำเนินเรื่อง นี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่ขอชื่นชมหนังเรื่องนี้ เพราะทั้งการกำกับศิลป์ และงานกำกับภาพนั้น เรียกได้ว่า “สวยงามเหนือจินตนาการ” ทุกภาพจริงๆ ตั้งแต่การเลือกใช้ช็อตที่เล่าเรื่อง อธิบายสถานการณ์ของตัวละครได้อย่างชัดเจน พร้อมกับถ่ายทอดอารมณ์ของเหตุการณ์ได้อย่างสมบูรณ์ด้วย อย่างฉากเรือโจรสลัดท่ามกลางเนเวอร์แลนด์ ตอนเปิดตัวแบล็กเบียร์ด หรือจะเป็นฉากท้องฟ้าที่เจิดจรัสของเนเวอร์แลนด์ก็ตาม ทั้งการใช้สีในส่วนของการออกแบบงานสร้าง (คอสตูม, ฉาก, แสง) และการใช้ช็อตกล้องมันช่างสอดรับกัน ช่วยทำให้ผู้ชม “หลุด” เข้าไปอยู่ในโลกของ Pan ทันที พร้อมที่จะรับความสนุก ความเพลิดเพลิน ลุยอันตรายทุกอย่างเช่นเดียวกับตัวละครด้วย (อินมาก มโนว่าตัวเองเป็นตัวละครเสริมที่ขอไปบู๊ด้วยคน!)

 

 

ขอยืนยันว่า Pan … แพน จะไม่ตื่นตาตื่นใจและเพลิดเพลินเลยถ้าหากขาด “เหล่านักแสดงนำ” ที่พกเสน่ห์เหลือร้ายมาสำแดงให้คนดูอย่างหมดก็อก! ตั้งแต่ “ฮิวจ์ แจ็คแมน” วายร้ายตัวพ่อของเรื่องกับบท แบล็กเบียร์ด ที่เรื่องนี้ป๋าฮิวจ์แกแปลงโฉมในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และแทบจำไม่ได้ทีเดียว ป๋าฮิวจ์ถ่ายทอดการแสดงที่ขยับฝีมือขึ้นไปอีกขั้นอีกแล้ว ทั้งการใส่มุกตลกร้าย หรือจะเป็นบทดราม่าซึ้ง ป๋าแกถ่ายทอดทุกอย่างผ่าน “สายตา” และ “น้ำเสียง” ได้อย่างแท้จริง (จนขนลุก) น่าทึ่งมากกับการแสดงที่แม้ไม่ใช่หนังดราม่า แต่แกก็ถ่ายทอดความเป็นโจรสลัดจอมวายร้ายอย่าง แบล็กเบียร์ด ได้อย่างสมบูรณ์แบบ! #ป๋าร็อคมาก

ต่อกันด้วย “เลวี่ มิลเลอร์” เด็กน้อยแป้นแล้นผู้รับบท ปีเตอร์ ตัวละครหลักของเรื่อง แม้ เลวี่ มิลเลอร์ จะยังเป็นน้องใหม่ แต่ก็มีมนต์เสน่ห์บางอย่างที่สามารถกุมหัวใจคนดูได้ การแสดงของมิลเลอร์เป็นธรรมชาติมาก และมีเขี้ยวเล็บพอสมควรทีเดียว โดยเฉพาะฉากมุกตลกต่างๆ มิลเลอร์ สามารถทำได้อย่างลื่นไหล และถ่ายทอดบุคลิกเด็กแสบแก่นเซี้ยว (ผู้มีปม) ได้อย่างถึงใจด้วย นอกจากนั้นเมื่อประกบคู่กับ “การ์เร็ตต์ เฮดลันด์” ผู้รับบท เจมส์ ฮุค ช่างเป็นคู่ซี้ต่างวัยที่ร้ายกาจมากจริงๆ ทั้งในแง่ของฝีมือและแง่ของการแสดง เพราะการรับ-ส่งจังหวะกันนี่แพรวพราว เข้าขากันใช้ได้เลย และเมื่อ การ์เร็ตต์ เฮดลันด์ ฉายเดี่ยว เขาก็ไม่วายร่ายมนต์บนจออีกแล้ว เชื่อว่าดูจบ ต้องมีสาวๆหลายคนหลงเสน่ห์ผู้ชายคนนี้ชัวร์! เจอท่าไม้ตายขยิบตาไปสิ เดี๋ยวก็รู้!

 

 

นอกจากนี้ “รูนีย์ มาร่า” ก็เป็นนักแสดงอีกคนหนึ่งที่มีเสน่ห์บนจอมากเช่นกัน ทั้งท่วงท่าในการต่อสู้หรือจะเป็นฉากอารมณ์ เธอก็ถ่ายทอดทักษะได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า Pan … แพน นั้น ได้กองทัพนักแสดงมากฝีมือมาร่วมทีมจำนวนมาก บวกกับนักแสดงก็มีพื้นที่ให้สำแดงฝีมือกันด้วย เพราะนอกจากนักแสดงนำแล้ว บรรดานักแสดงตัวประกอบอย่าง สมี (รับบทโดย อดีล อัคตาร์), นิบส์ (รับบทโดย ลูอิส แม็คดูกัล) หรือ คุณแม่บาร์นาบาส (รับบทโดย เคธี เบิร์ค) ก็ขโมยซีนใส่ของ ใส่ความฮาได้ไม่ยั้งด้วย!

Pan … แพน ภาพยนตร์แฟนตาซีผจญภัยที่ไม่ว่าวัยไหนก็ดูได้ ไม่เคอะเขิน เพราะมันคือการหวนย้อนกลับไปค้นหา “จุดเริ่มต้น” ของประสบการณ์แห่งตำนานที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของเราทุกคน

เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/pan

 

แพน

  • 08 October 2015
  • Adventure / ผจญภัย / ตลก /
  • 111 นาที
15+