HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Paddington หนังครอบครัวฉบับหมีๆ

  • 13,032
  • 26 มี.ค. 2015

Paddington
หนังครอบครัวฉบับหมีๆ

BY FEEDMYBRAIN

 

 

- หมีบ้านนอกแห่งป่าอันไกลโพ้นอย่าง “ดาร์คเคสต์เปรู” สู่ “ลอนดอน” เมืองอันเร่งรีบ ... -

 

จากหนังสือนิยายสำหรับเด็กขายดีไปทั่วโลกของ ไมเคิล บอนด์ ว่าด้วยเจ้าหมีสีน้ำตาลจากป่าอันไกลโพ้นในประเทศเปรูกับการตามหาบ้าน ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ที่เขาจะต้อง “ได้รับการต้อนรับอันอบอุ่น” อย่างแน่นอน ... เจ้าหมีหยิบกระเป๋าพกความมั่นใจเต็มร้อย พร้อมสวมหมวกสีแดงคู่ใจเดินทางข้ามทวีปไปยังที่ที่เขาจะได้พบกับ “บ้านในฝัน” เสียที และนี่คือ “แพดดิงตัน” เจ้าหมีเปรูที่จะเขย่าต่อมฮาของคุณให้กระจายและอมยิ้มไปกับความน่ารักของมันแน่นอน!

 

 

- แพดดิงตัน กลายเป็นหนังที่ทั้งแสบสันต์ ฮาลั่นโรง
ทว่าอบอวลด้วยบรรยากาศของครอบครัวอันอบอุ่น -

 

ผลงานการกำกับของ “พอล คิง” ผู้กำกับภาพยนตร์แนวตลกอย่าง Bunny and the Bull (2009) และทีวีซีรี่ย์ชื่อดังจากเมืองผู้ดีจำนวนมาก ผนึกกำลังร่วมงานกับโปรดิวเซอร์จากภาพยนตร์แฟนตาซีผจญภัยอันโด่งดังอย่าง แฮร์รี่ พอตเตอร์ พร้อมด้วยทีมงานคุณภาพที่รังสรรค์กรุงลอนดอนให้กลายเป็นฉากหลังสุดพิเศษที่สดใส ประณีต และเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายของความเป็น “ชาวเมืองผู้ดี” อย่างครบถ้วน ทำให้ แพดดิงตัน กลายเป็นหนังที่ทั้งแสบสันต์และฮาน้ำตาเล็ดลั่นโรงด้วยการล้อเลียนแบบไร้เดียงสาในความแปลกของชาวเมือง และยังอบอวลไปด้วยบรรยากาศของครอบครัวอันแสนอบอุ่นที่เชื่อว่าเราทุกคนต่าง “เฝ้าตามหา” มันเช่นกัน

 

- แพดดิงตัน ทำให้ประเด็นของ “คนแปลกหน้า” ในสังคม ย่อยง่าย
และพุ่งตรงสู่หัวใจของผู้ชมได้มากขึ้น ด้วยมุกเด็ดที่ทยอยจัดอย่างมีสไตล์ -

 

แพดดิงตัน” พูดถึงประเด็นของคนต่างถิ่นที่พยายามปรับตัวได้อย่างแยบคาย โดยอาศัยตัวละครที่แสนน่ารักอย่างเจ้าหมี แพดดิงตัน (พากย์เสียงโดย เบน วิชอว์) ที่กลายเป็น “ผู้ลี้ภัยธรรมชาติ” ต้องผจญกับสถานการณ์และสังคมที่เต็มไปด้วยผู้คนแปลกหน้ารอบกาย เรียนรู้ “มารยาท” หรือสิ่งที่ใช้เข้าสังคมเพื่อให้คนอื่นยอมรับในตัวเรา รวมทั้งต่อกรกับ “ความคิด” ที่ผู้คนในสังคมมองเราด้วย ทั้งหนังสือและตัวหนังทำให้ประเด็นที่ดูหนักและดราม่าเช่นนี้ ย่อยง่ายและตรงเข้าสู่หัวใจของผู้ชมได้มากขึ้นผ่านความไร้เดียงสาของตัวละครต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหมีแพดดิงตัน หรือ ครอบครัวบราวน์ก็ตาม รวมทั้งวิธีการเล่าเรื่องแนวตลกที่ทำให้เราทั้งฮาก๊ากไปกับมุกเด็ดที่เป็นธรรมชาติ จัดมาไม่มีหยุด และบอกเลยว่ามุกทุกมุกเวิร์ค! เรามีความสุขไปกับความโก๊ะๆ เปิ่นๆของเจ้าหมีแพดดิงตันในโลกแสนสดใสใบใหม่ของมันจนถึงฉากสุดท้าย แม้กระทั่งเพลงปิด หนังจบแล้วก็ยังฮาและกวนได้อีก!

 

 

- คาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวจัดเต็มมาก เอามาเพื่อฟาดฟัน เชือดเฉือนความฮา เอาให้พ่ายกันไปข้าง!-

 

แพดดิงตัน ได้เสียงของ เบน วิชอว์ ผู้โด่งดังจากบทฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ใน Perfume: The Story of a Murderer (2006) มารับหน้าที่สร้างความยียวนแบบไร้เดียงสาฉบับหมีๆไป ซึ่งมันช่างเข้ากันกับตัวเจ้าหมีขนแห้งตัวนี้ที่ตอนแรกดูไม่น่ากอดเหมือนเจ้าหมีเท็ดเลย ทว่าเมื่อดูไปเรื่อยๆ เราจะเริ่มหลงรักมันอย่างไม่รู้ตัว (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเสียงของมันที่นุ่มละมุน) นอกจากนั้น แพดดิงตัน ยังรวมเอานักแสดงมากฝีมืออีกหลายคน อาทิ แซลลี่ ฮอว์คกิ้งส เป็น “คุณนายบราวน์” ซึ่งเธอถ่ายทอดความเป็นแม่พระผู้ใจบุญและศิลปินสาวจินตนาการล้ำเลิศได้อย่างฟุ้งและดูมีความรักตลอดเวลา (คาแรกเตอร์จัดมาก!) และอีกหนึ่งคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ นิโคล คิดแมน เป็น “มิลิเซนต์” หญิงสาวผู้สนใจศึกษาสัตว์หลากชนิด ซึ่งเธอศึกษามันแบบถึงพริกถึงขิง! พร้อมด้วยชุดคอสตูมที่จัดจ้าน เปรี้ยวเข็ดฟัน สไตล์จัดที่เอามาฟาดฟันเหล่าตัวละครตัวอื่นที่คาแรกเตอร์จัดไม่แพ้กัน งานนี้คือการสร้างความฮาด้วยสไตล์คาแรกเตอร์ตัวละครที่โดดเด่นทุกตัว!

 

 

-แพดดิงตันเป็นหนังอีกเรื่องที่ทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการชมภาพในหนัง
และรอดูว่าจะเห็นอะไรแปลกๆโผล่มาบ้าง-

 

อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นอย่างมากในหนังเรื่องนี้ที่สะท้อน “ความสดใส” ของเจ้าหมีออกมาได้อย่างเต็มเปี่ยม ต้องยกให้กับการออกแบบงานสร้าง (Production Design) ที่ทั้งสวยงามและประณีต การเลือกใช้เพียงไม่กี่สีในการคลุมโทนเรื่อง และเปลี่ยนเฉดเอาให้เข้ากับอารมณ์ หรือจะเป็นการใช้กราฟฟิคดีไซน์มาเล่าเรื่อง ช่างเข้ากันกับความเป็นเจ้าหมี รวมไปถึงการเลือกใช้มุมกล้องในการสื่อความหมายพร้อมขับเน้นลวดลายบนพื้น ยิ่งทำให้ แพดดิงตัน เป็นหนังอีกเรื่องที่เราเพลิดเพลินไปกับการชม “ภาพ” ในหนังและรอดูว่าเราจะได้เห็นของเล่นอะไรใหม่ๆ หรือวิธีเล่าเรื่องแปลกๆ ในฉากหลังอย่างลอนดอนบ้าง (ต้องบอกว่างานภาพถือว่าถูกจริตมากทีเดียว!) นอกจากนั้นผู้ชมอาจจะรู้สึกเหมือนเห็น “ธนาคารกริงกอตต์” หรือ “ร้านไม้กายสิทธิ์ของโอลิแวนเดอร์” ในหนังแวบๆก็ได้ เพราะ แพดดิงตัน ได้ทีมงานคุณภาพจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคแรก มาเสกงานสร้างให้เหนือจินตนาการ แฟนตาซีผจญภัยไปในโลกหรรษา และทำให้เราประทับใจอีกครั้งแน่นอน!

 

 

แพดดิงตัน ...คุณหมีหนีป่ามาป่วนเมือง ภาพยนตร์ครอบครัวแนวตลก ที่จะทำให้เหล่าสมาชิกใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะฮาร่วมกันในโรงแล้ว ยังเต็มไปด้วยมุมมองพ่อ-แม่-ลูก ความสัมพันธ์ที่เรารู้จักตั้งแต่เกิด ทว่าอาจจะไม่ได้ “แสดงออก” หรือ “พูด” ออกมาชัดเจนนัก ซึ่งหนังเรื่องนี้จะทำให้คุณรู้เองว่า สิ่งไหนคือสิ่งที่มนุษย์เราต้องการที่สุดของการเป็นครอบครัว และสิ่งไหนที่เรียกว่า “บ้านอันแสนสุข” อย่างแท้จริง

แพดดิงตัน...คุณหมีหนีป่ามาป่วนเมือง เข้าฉายบ้านเรา 26 มีนาคม นี้ในโรงภาพยนตร์!
ดูตัวอย่างความป่วนของเจ้าหมีหมวกแดง พร้อมอ่านเรื่องย่อ หรือจะเช็ครอบ เช็คโรงก็จัดไปที่นี่เลย! 
http://www.majorcineplex.com/movie/paddington

 

แพดดิงตัน คุณหมี หนีป่ามาป่วนเมือง

  • 26 March 2015
  • Adventure / ผจญภัย / ตลก /
  • 95 นาที
15+