HIGHLIGHT CONTENT

Review : ตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ อวสานยิ่งใหญ่ ตรึงใจคนทั้งชาติ

  • 21,701
  • 09 เม.ย. 2015

Review : ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
อวสานยิ่งใหญ่ ตรึงใจคนทั้งชาติ 

Review By @Nookkill

 

 


หลังจาก ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี ภาค5 จบลง หลายคนอาจจะคิดว่าหนังมหากาพย์เรื่องนี้คงจะไม่มีอะไรที่จะต้องเล่าต่อ แต่นั่นคือสิ่งที่คุณคิดผิด เพราะภาคที่ 6 อวสานหงสา คือการจบอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดของหนังไทยเรื่องยิ่งใหญ่ที่ใช้เวลาสร้างกว่า 14 ปี โดยการทุ่มเทแรงกายแรงใจของ มจ.ชาตรี เฉลิมยุคล และทีมนักแสดงชั้นนำ ร่วมสานต่อตอนจบในภาคนี้ 

อวสานหงสา เป็นการเล่าเรื่องหลังจากศึกยุทธหัตถีหลังจากพระมหาอุปราชาแห่งหงสาวดี หรือ เจ้ามังสามเกียรติ บุตรชายของพระเจ้านันทบุเรง นนเตี๊ยะบาเยง ถูกสะพายแล่งขาดคอช้าง เหล่าเสนาอำมาตย์ของหงสาวดีเห็นสมควรอัญเชิญศพกลับเมืองหงสาวดี 

 

 

แต่เหตุการณ์นี้กลับกลายเป็นเพลิงพิโรธครั้งใหญ่ เมื่อพระเจ้านันทบุเรงสั่งประหารทหารที่เข้าร่วมศึกในครั้งนี้ให้เผาทั้งเป็นกลางเมือง รวมถึงประหารพระพี่นางสุพรรณกัลยา ผู้เป็นองค์ประกันด้วย สมเด็จพระนเรศวร ในฐานะพระอนุชาจึงได้ยกทัพไปแก้แค้นถึงเมืองหงสา แต่กลับพบว่าพระเจ้าเมงเยสีหตู เจ้าเมืองตองอู ได้มารับตัวพระเจ้านันทบุเรงขึ้นไปที่เมืองตองอูแล้ว ทำให้พระนเรศวรต้องยกไพร่พลไปตองอู เพื่อขอให้ส่งตัวพระเจ้านันทบุเรงคืนมาให้พระนเรศวรสำเร็จโทษ เรื่องราวเล่าสืบต่อมาจนถึงวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพของสมเด็จพระนเรศวร และ วีรกรรมที่พระองค์ทรงสร้างทำให้อโยธยาปราศจากสงครามมาร่วม 150 ขวบปี 

 

 

 

ความโดดเด่นของ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการแสดงที่เราจะเห็นได้ว่านักแสดงทุ่มเทแรงกายแรงใจเป็นอย่างมาก และเข้าถึงบทบาทได้อย่างดีเยี่ยม ในฉากรบที่ยิ่งใหญ่ผสานไปกับระบบเสียงของโรงหนังทำให้เสมือนเรานั่งอยู่ในสนามรบเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเสียงกลองไพรี เสียงย่ำเท้าของช้างม้า กระหึ่มโรงหนัง

 

 

 สิ่งที่ต้องชื่นชมทีมสร้างอย่างหนึ่งคือการลำดับภาพของภาพยนตร์ได้อย่างชาญฉลาดและหลีกเลี่ยงไม่ให้มีฉากที่กระทบกระเทือนอารมณ์คนดูหรือโหมไฟให้ลุกแรงขึ้น การใช้ภาษาโบราณแม้จะฟังยากแต่ทำให้ได้เห็นความไพเราะและร่ำรวยภาษาไทย การเก็บรายละเอียดสถาปัตยกรรมพม่าได้อย่างดี

นอกจากนี้ยังไม่ใช่หนังที่ดูยากอย่างที่หลายคนคิดหรือใครที่ไม่ได้ตามหลายภาคที่ผ่านมาแล้วกลัวว่าจะดูภาคจบไม่รู้เรื่องขอให้ตัดกังวลไปได้เลยเพราะเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนใดๆ ถือว่าเป็นการทำหนังประวัติศาสตร์ที่ผ่านการคิดมาอย่างละเอียด  รวมถึงสอดแทรกเรื่องของเวรกรรม การปล่อยวาง การรู้จักระงับความโกรธ ทศพิธราชธรรมและการนำผู้คน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในสังคมไทย  

 

 

อวสานหงสา คือ บทเรียนที่คนไทยทั้งชาติต้องมาดู เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าบรรพบุรุษของเรา เสียสละอุทิศเลือดเนื้อให้กับแผ่นดินมากเพียงใด และมองเห็นมุมมองของประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่านี้ นำไปบอกเล่าต่อกับลูกหลานเพื่อให้เห็นว่า เราเป็นชาติที่มีรากเหง้าและความเป็นมาอันน่าภาคภูมิใจโดยในตอนท้ายของเรื่องเป็นจุดสำคัญที่คนไทยที่ได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะต้องน้ำตาซึมและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อถึงบทอวสานนี่คือการจบบริบูรณ์ที่ตรึงใจไปตราบนานเท่านานและไม่คิดว่าจะมีหนังไทยเรื่องไหนยิ่งใหญ่ได้เท่านี้อีกแล้ว

 

 

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาค 6

  • 09 April 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+