HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Mr.Jones เมื่ออำนาจครอบงำความจริง บทพิสูจน์สื่อที่ต้องยืนหยัด

  • 1,459
  • 09 ก.ค. 2020

 

 

รีวิว Mr.Jones เมื่ออำนาจครอบงำความจริง

บทพิสูจน์สื่อที่ต้องยืนหยัด

 

    ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว… ประโยคนี้ปรากฎในภาพยนตร์เรื่อง Mr.Jones และดูเหมือนจะเป็นแก่นของเรื่องราวทั้งหมด เรื่องราวของ กาเร็ธ โจนส์ อดีตที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศ ผู้เคยสัมภาษณ์อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เขาเป็นชายหนุ่มไฟแรงที่มีอุดมการณ์ของการเป็นผู้สื่อข่าวอย่างแรงกล้า เป้าหมายต่อไปของเขาก็คือการเดินทางไปยังประเทศรัสเซีย เพื่อสัมภาษณ์โจเซฟ สตาลิน เกี่ยวกับภาวะการเงินของสหภาพโซเวียต ท่ามกลางไฟสงครามที่เกิดขึ้นจากฝั่งเยอรมัน

 

 

    แต่เมื่อกาเร็ธ โจนส์ได้เดินทางไปถึงกรุงมอสโกแล้วจริง ๆ เขาก็ได้เริ่มมองเห็นความผิดปกติต่าง ๆ ความพยายามสะกัดกั้นไม่ให้เขาสามารถทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวได้อย่างอิสระ การถูกติดตามจากชายลึกลับ หรือสิ่งบันเทิงที่พยายามเชื้อชวนเขาเข้าไป ราวกับเป็นภาพลวงที่ปกปิดบางสิ่งบางอย่างอยู่ แต่ลับลมคมในเหล่านั้นได้ไปสะกิดต่อมผู้สื่อสารความจริงของกาเร็ธเข้าเต็ม ๆ เขาจึงหลบหนีเดินทางไปยังใจกลางของปัญหา ที่นั่นทำให้เขาพบเจอกับความจริงว่าภาพที่สื่อภายนอกเมืองรัสเซีย คือคำลวงทั้งหมดที่ผู้มีอำนาจนำเสนอ

 

 

    เรื่องราวทั้งหมดนี้ถูกนำเสนอผ่านช่วงเวลาเกือบสองชั่วโมง ด้วยการแสดงของเจมส์ นอร์ตัน, วาเนสซ่า เคอร์บี้ และปีเตอร์ ซาร์สการ์ด ทั้งหมดนี้ได้นำเสนอภาพของผู้ทำงานในวงการสื่อ ที่ต้องต่อสู้กับการนำเสนอความจริง หรือพ่ายแพ้ต่ออำนาจและยินยอมนำเสนอเฉพาะข้อมูลของฝั่งผู้มีอำนาจเท่านั้น หรือยอมจำนนด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ที่บีบรัด ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงกลายเป็นการนำเสนอการต่อสู้กันระหว่างการทำงานของสื่อ และการครอบงำของผู้มีอำนาจ

 

 

    สิ่งที่น่าสนใจก็คือ แม้ว่าเรื่องราวในภาพยนตร์จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แต่สิ่งที่ถูกนำเสนอออกมานั้น สะท้อนเรื่องราวในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ในช่วงเวลาที่สังคมต้องการข้อมูลที่ยืนหยัดอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง มากกว่าจะยืนหยัดเพื่อการคงไว้ซึ่งอำนาจของกลุ่มผู้ปกครองในสังคม จะมีใครที่เข้มแข็งมากพอเพื่อที่จะต่อสู้เพื่อมันหรือไม่ แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วคนทั้งโลกจะไม่มีใครเชื่อคุณเลยก็ตาม และด้วยการที่ภาพยนตร์เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต ทำให้เราพอจะเห็นความหวังได้ว่า ท้ายที่สุดแล้วเวลาจะเปิดเผยความจริงขึ้นมาเอง

 

 

    สำหรับการนำเสนอของภาพยนตร์ แม้ว่าจะมีความตะกุกตะกักไปบ้าง หลายฉากเราไม่สามารถติดตามไปได้ตลอดรอดฝั่ง หรือบางฉากก็ไม่ได้ชวนให้เราสามารถปะติดปะต่อเรื่องราวได้อย่างชัดเจน สิ่งที่ควรต้องชื่นชมเลยก็คือ การแสดงของเจมส์ นอร์ตัน ที่เราจะได้ติดตามชีวิตของเขาไปตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงบทสุดท้าย พร้อมกับปิดจบเรื่องราวด้วยความรู้สึกเจ็บปวดชวนให้จุกอยู๋ในอก และชวนให้ตระหนักถึงบางสิ่งบางอย่างที่แสนสำคัญ...นั่นคือความจริง

 

 

    สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสนใจอีกอย่างก็คือ เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้คือแรงบันดาลใจให้กับ จอร์จ ออร์เวลล์ นำมาเขียนหนังสือเรื่อง Animal Farm ซึ่งเรื่องราวในหนังสือก็สามารถอธิบายความจริงที่กาเร็ธ โจนส์อยากจะนำเสนอได้แทบครบถ้วน ไม่ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมได้มากน้อยเพียงไหน แต่นี่คือภาพยนตร์ที่สื่อมวลชนควรจะต้องไปดูให้ได้สักครั้ง

 

มิสเตอร์โจนส์ ถอดรหัสวิกฤตพลิกโลก

  • 02 July 2020
  • Adventure / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 101 นาที
15+