HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : MI 5 ปฏิบัติการสุดคลาสสิคแบบมันส์กระหน่ำจอ! [IMAX]

  • 10,335
  • 31 ก.ค. 2015

MISSION IMPOSSIBLE – ROGUE NATION
ปฏิบัติการสุดคลาสสิคแบบมันส์กระหน่ำจอ!
[IMAX]
BY FEEDMYBRAIN

 

 

ก้าวสู่ภาคที่ 5 แล้วกับภารกิจปราบเซียนที่ทุกงานไม่ใช่แค่เสี่ยงตาย แต่มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยต่างหาก ... แต่นั่นไม่คณามือของสายลับ IMF อย่าง อีธาน ฮันท์ ซักนิดเดียว และสำหรับ Mission Impossible – Rogue Nation นั้นนี่คือการท้าทายสุดดุเดือดที่ อีธาน ฮันท์ ต้องเดิมพันด้วยชีวิตทั้งหมดของเขาและเพื่อนร่วมทีม เพื่อการคงอยู่ขององค์กรลับที่ตนสังกัด พร้อมกับต้านองค์กรร้ายที่ฝีไม้ลายมือแรงเท่ากัน!

นับเป็นมวยถูกคู่มากเมื่อตัวร้ายในภาคนี้คือ องค์กรลับซินดิเคท องค์กรที่ถูกจ่าหัวว่ามีความอันตรายและแฝงตัวได้เนียนระดับพระกาฬชนิดที่ว่า IMF ทำได้ยังไง ซินดิเคทก็ทำได้เช่นนั้น ทำให้ฉากบู๊แอคชั่นปะทะกันระหว่างสายลับ 2 องค์กรนั้นทวีความน่าดูพุ่งปรี๊ดปร๊าดทีเดียว และเมื่อได้ชมก็ไม่ผิดหวัง แถมยังเกินคาดด้วยซ้ำเมื่อฉากแอคชั่นนั้นทั้งมันส์ ทั้งระห่ำแต่ยังหยิบเอาความคลาสสิคในแบบ Mission Impossible ของภาคก่อนๆมาใส่ไว้ได้อย่างดีเยี่ยมด้วย และยิ่งจุดเด่นของ Mission Impossible คือการที่ ทอม ครูซ เล่นฉากแอคชั่นทุกฉากด้วยตัวเองนั้น ยิ่งสร้างความตื่นตาและความประทับใจในทุกรายละเอียดของฉากแอคชั่นเพิ่มมากขึ้นทีเดียว!

 

 

เป็นที่รู้กันว่าแต่ละภาคของ Mission Impossible นั้นได้ผู้กำกับไม่ซ้ำหน้ากันซักนิด สำหรับภาคนี้ได้ คริสโตเฟอร์ แม๊คควอรี่ ผู้กำกับและมือเขียนบทที่ถนัดแนวแอคชั่น ทริลเลอร์ อาชญากรรมมาคุมบังเหียน (Edge of Tomorrow, Jack Reacher, The Usual Suspect) ซึ่ง แม็คควอรี่ ได้ใส่วัตถุดิบของ “การไล่ล่า” และ“การชิงไหวพริบ” ลงไปในบทและถ่ายทอดมันออกมาได้อย่างสนุกตาและเพลิดเพลินมาก และยังคงไม่ทิ้งความเป็นแอคชั่นไปสักนิดเดียว ทำให้เมื่อเราชม Mission Impossible – Rogue Nation นั้น เราได้ครบทุกรสของการเป็นหนังแอคชั่นดีๆสักเรื่องหนึ่ง และยิ่งชมในระบบ IMAX ด้วยแล้ว เสียงอันกระหึ่มสนุกหูและภาพบนจอกว้างขนาดมหึมานั้น ก็ยิ่งสร้างประสบการณ์ให้เรากลายเป็นสายลับแอบสอดแนมทั้งฝั่งองค์กรร้ายอย่าง ซินดิเคท และฝั่งตัวเอกอย่าง อีธาน ฮันต์ ไปพร้อมๆกันได้อย่างลุ้นระทึกถึง “ความใกล้” ที่ย่ำกรายเข้ามาเรื่อยๆจนกระทั่งพวกเขามาปะทะกันในฉากสุดท้ายด้วย

นอกจากสไตล์การกำกับที่ช่วยส่งความตื่นเต้นให้กับหนังแล้ว ยังได้การกำกับภาพที่ช่วยเสริมการเล่าเรื่องให้ดูไล่ล่าและบีบคั้นมากยิ่งขึ้นด้วย อย่างในฉากโรงละครที่ไม่ต้องอาศัยบทสนทนามากมาย แต่สามารถเล่าได้ครบใจความและเห็นหมดว่ามันกำลังจะเกิดอะไรขึ้น พร้อมกับใช้องค์ประกอบของ “โรงละคร” ในการสร้างสรรค์ฉากแอคชั่นใหม่ที่ลุ้นจนหยดสุดท้ายว่าจะลงเอยด้วยวิธีไหนได้อย่างคุ้มค้าและทำเอาลุ้นตัวโก่งมาก หรือจะเป็นในฉากไล่ล่ากันด้วยมอเตอร์ไซค์ ก็ใช้ช็อตแทนคนขี่ หรือใช้ช็อตตามเหล่าวายร้ายที่ใส่ความเร็วไม่ยั้งและทำให้คนดูลุ้นไปกับการล่ากันอย่างกับลงไปขี่เองด้วย และแน่นอนว่าในระบบ IMAX จะยิ่งทวีคูณทั้งความสวยงามของภาพในหนัง โดยเฉพาะฉากแอคชั่น และยิ่งระดมความมันส์เต็มตามากกว่าปกติด้วย

 

 

สำหรับการแสดงนั้น Mission Impossible – Rogue Nation ยังคงได้เหล่าก๊วนเดิมที่เคยสร้างสีสันจากภาคก่อนหน้ามาร่วมทีม นำโดยหัวโจก ทอม ครูซ กับบทบาท อีธาน ฮันต์ สายลับตัวเก๋าที่ภาคนี้ก็ยังปฏิบัติภารกิจสุดโฉดได้อย่างเท่และแสบเช่นเคย ตามด้วย ไซม่อน เพ็กก์ กับบท เบนจี้ ฝ่ายเทคนิคแห่งองค์กรลับที่ครั้งนี้ได้เวลาลงสนามจริงแล้ว ซึ่งเพ็กก์นั้นถ่ายทอดความกล้าๆกลัวๆตามแบบฉบับของตัวละครได้อย่างดีเยี่ยม เราจะเห็นทุกอารมณ์บนหน้าเขาได้อย่างชัดเจน ซึ่งนั่นกลายเป็นมุกตลกในบางครั้งให้เราอมยิ้มกันด้วย หรือ เจเรมี่ เรนเนอร์ เป็น สายลับแบรนดท์ นักวิเคราะห์ของทีม ที่ใส่หน้ากาก 2 หน้าได้อย่างแนบเนียน และ วิง ราเมส เป็น ลูเธอร์ สายลับตัวพ่อโหดไม่มีรองใครกลับมาช่วยเหลือ อีธาน ฮันต์ เช่นเดิม ซึ่งทุกคนต่างมีของและมี “พื้นที่” ให้สำแดงพลังได้อย่างเท่าๆกันด้วย

แต่ที่โดดเด่นกว่าใครคงต้องยกให้ รีเบคก้า เฟอร์กูสัน สายลับบริติชที่วาดลวดลายได้เหนือชายและทุกท่วงท่าช่างสะกดคนดูได้อยู่หมัด แถมฝีไม้ลายมือในเรื่องยังสู้กับหนุ่ม อีธาน ฮันต์ ได้สบายๆทีเดียว ทำให้เธอกลายเป็นอีกหนึ่งคู่ปรับที่สร้างความเข้มข้นให้กับเรื่องและสร้างความคาดเดาไม่ได้ พลิกสถานการณ์ของเรื่องได้ตลอดเวลาด้วย

 

 

ต้องบอกว่า Mission Impossible – Rogue Nation รู้ถึงจุดเด่นของตัวเองเป็นอย่างดี และรู้วิธีที่จะนำมาใช้ให้เกิดความมันส์กระหน่ำจอได้อย่างไรด้วย และเมื่อรวมกับการแสดงของทอม ครูซ ไอคอนประจำแฟรนไชส์นี้ จึงทำให้หนังนั้นรวมเอาความคลาสสิคของทุกภาคและตบด้วยทั้งอารมณ์ขันแบบ Mission Impossible และแอคชั่นที่คอหนังโหยหาด้วยนั่นเอง

เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/mission-impossible-rogue-nation

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง