HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children แตกต่างและโดดเด่นในแบบที่ฉันเป็นฉัน! [B+]

  • 87,017
  • 29 ก.ย. 2016

Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children
แตกต่างและโดดเด่นในแบบที่ฉันเป็นฉัน!
BY FEEDMYBRAIN

 

 

Stay Peculiar … จงแปลกในแบบของตัวเอง

ต้องบอกว่านี่แหละคือคำกล่าวที่จริงและเป็นหัวใจหลักที่เปี่ยมพลังของภาพยนตร์แฟนตาซีผจญภัยอย่าง Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children หนังที่ดัดแปลงจากนิยายขายดีที่มีองค์ประกอบที่ช่างแตกต่างจากเรื่องอื่น มันคือการผจญภัยของอีกโลกหนึ่งที่เชื่อมโยงเข้ากับความจริงที่ปรากฏในปัจจุบัน และเมื่อได้ ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับสไตล์จัดและแหวกแนวของวงการภาพยนตร์มาเนรมิตชีวิตด้วยแล้ว หนังเรื่องนี้จึงกลายเป็น “ขุมทรัพย์” แห่งความเพลิดเพลินที่เต็มไปด้วยความเพี้ยนสุดฮาและความสุขของการได้ภูมิใจในตัวเองนั่นเอง

Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children ว่าด้วยเรื่องราวของ เจค (เอซา บัตเตอร์ฟิลด์) วัยรุ่นที่ไม่มั่นใจในตัวเอง เจคไม่มีเพื่อนและรู้สึกว่าตัวเองไร้ตัวตนอยู่บ่อยครั้ง เหตุการณ์ในชีวิตของเจคยิ่งเจ็บปวดขึ้นเมื่อเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตอย่าง ปู่เอ๊บ ต้องมาเสียชีวิตกะทันหันจากเหตุประหลาด แต่เขากลับทิ้งปริศนาและความลับเกี่ยวกับตัวตนของเจคไว้ก่อนตาย ทำให้เจคตัดสินใจออกเดินทางไปยังเกาะแห่งหนึ่งเพื่อค้นหาความจริง และที่นั่นเองที่เขาได้พบกับมิสเพริกรินและเหล่าเด็กประหลาดที่จะทำให้เขาสัมผัสได้ถึง “ความสำคัญ” ของตัวเขา พร้อมกับต้องรับมือกับศัตรูตัวฉกาจที่หมายเอาชีวิตด้วย

 

 

ราวกับว่าพล็อตเรื่องของ Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children นั้น มีไว้ให้ ทิม เบอร์ตัน กำกับ! จะมีผู้กำกับซักกี่คนกันในวงการที่มีความแปลกประหลาดแต่ก็ยังสามารถครองใจผู้ชมได้อย่างล้นหลาม และความสไตล์จัดที่ว่านั้นก็ยัง “สวยงาม” และ “เปี่ยมด้วยอารมณ์ความรู้สึก” ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านภาพได้อย่างเต็มที่ มันจะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เจ้าพ่อหนังแฟนตาซีและเปี่ยมฝีมืออย่างทิม เบอร์ตันคนนี้ การจับคู่ของพล็อตเรื่องที่มีองค์ประกอบอันทรงเสน่ห์, ฉากผจญภัยสุดตื่นตา, ตัวละครที่มีพลังเหนือมนุษย์ รวมเข้ากับฝีมือของชายคนนี้มันทำให้ Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children กลายเป็นหนังผจญภัยที่โคตรดูเพลิน อิ่มตากับงานดีไซน์ที่สวยงามในทุกช็อต และยังคงความสดใหม่ให้เรารู้สึกอยากติดตามและชวนเอาใจช่วยเจคและเหล่าเด็กประหลาดเสมอ

สำหรับตัวพล็อตนั้นมีการดัดแปลงให้เหมาะนำมาทำเป็นภาพยนตร์ และเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วนให้เหมาะกับการส่งความสนุกบนจอหนัง และมันก็ช่วยให้คนดูอย่างเราเข้าใจเหตุการณ์และประเด็นหลักที่ต้องการจะสื่อได้อย่างรวดเร็ว กระชับ และเมามันส์พอตัวไปกับฉากแอคชั่นที่ใส่เข้ามาเพื่อให้สนุกตาและเพี้ยนเหลือเชื่อไปพร้อม ๆ กัน แต่ภายใต้ความบ้ามันส์ฮาตรงนั้นก็ยังมีข้อคิดที่แฝงเอาไว้ตลอดเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการยอมรับความแปลกของตัวเองและภูมิใจกับสิ่งนั้น และพยายามหาทางสร้างประโยชน์จากสิ่งนั้นให้ได้, ครอบครัวรักและเป็นห่วงเราเสมอ, การมีคนที่รักทำให้เรารู้สึกว่ายังสำคัญ หรือจะเป็น การมีเพื่อนที่เข้าใจและยอมรับเรา คือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเลย

 

 

นอกจากตัวพล็อตที่มีทิศทางการเดินเรื่องที่ชัดเจน เข้าใจง่ายแล้ว Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children ยังคงได้กองทัพนักแสดงมากฝีมือมาช่วยส่งความสุขและน่ารักให้กับคนดู ตั้งแต่ เอซา บัตเตอร์ฟิลด์ นักแสดงวัยรุ่นชายที่บทบาทที่เขาตีบทแตกและทำให้คนดูอยากเอาใจช่วย, เอวา กรีน เป็นมิสเพริกรินที่โดดเด่นและแข็งแกร่งมาก เธอส่งการแสดงในทุกซีนได้อย่างมีพลังและน่าติดตามในจังหวะจะโคนที่แสดงทุกครั้ง, เอลล่า เพอร์เนล นักแสดงวัยรุ่นสาวกับบท เอมม่า เด็กสาวที่ควบคุมอากาศได้ หรือแม้กระทั้งการได้ดารารับเชิญเบอร์ใหญ่ ๆ อย่าง จูดี้ เดนช์ มาร่วมสร้างสีสัน และ แซมมวล แอล แจ๊คสัน นักแสดงเบอร์ใหญ่คนนี้ที่ทำเอาฮาก๊ากและปล่อยพลังได้บ้าสุดขั้วมาก จนลบภาพขรึมของนิค ฟิวรี่ในจักรวาลมาร์เวลออกไปอย่างหมดสิ้น เป็นอีกบทบาทนึงที่ตลกสะใจและเพี้ยนได้ใจสุด ๆ ไปเลย!

การันตีตรงนี้เลยว่า วิชวลและงานออกแบบใน Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children นั้นเป็นอะไรที่คุ้มค่าและสมควรแก่การชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะในทุก ๆ ฉาก ทุก ๆ ตอน การออกแบบองค์ประกอบของภาพและการคัดเลือกสีสันในแต่ละเฟรมนั้นงามและให้ความดาร์คเบา ๆ คงสไตล์ของทิม เบอร์ตันเอาไว้ได้ดีมาก แม้ว่าเรื่องนี้จะลดทอนความดาร์คลงไป และใส่ความจัดจ้านของทั้งสีสันและทิศทางในการกำกับมาด้วย แต่นั่นยิ่งทำให้หนังสนุกมากขึ้น และไปสุดทาง พร้อมสร้างความเพลิดเพลินให้กับคนดูอย่างแท้จริง!

 

 

ไฮไลท์เด็ดอีกอย่างก็คือ ฉากไคลแมกซ์ในช่วง 20 นาทีสุดท้ายที่ส่ง “ลูกบ้า” ของทิม เบอร์ตันมาเต็มกำลัง ทั้งเพี้ยนทั้งสนุกทั้งฮาลั่นในแบบที่เหนือความคาดหมาย ฉีกลุคนักแสดงหลายรายจนทำคนดูขำทั้งโรง สมกับคำกล่าวที่เป็นหัวใจของหนังที่ว่า “จงแปลกในแบบของตัวเอง...Stay Peculiar จริง ๆ

 

 

Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children
บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์

ฉายแล้ววันนี้ในโรง

 

บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์

  • 29 September 2016
  • Adventure / แฟนตาซี /
  • 127 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง