HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Lady of the Dynasty ... หยางกุ้ยเฟย ตำนานความรักที่ไม่เคยถูกบันทึก

  • 48,159
  • 30 ต.ค. 2015

Lady of the Dynasty
หยางกุ้ยเฟย ตำนานความรักที่ไม่เคยถูกบันทึก
BY FEEDMYBRAIN

 

 

- เรื่องราวความรักและชีวิตที่ไม่เคยถูกบันทึกของ หยางกุ้ยเฟย -

 

สิ่งที่เราเคยรู้เกี่ยวกับตำนานชีวิตและความรักของ หยางกุ้ยเฟย จะไม่เหมือนในหน้าประวัติศาสตร์อีกต่อไป เมื่อเหตุการณ์บางอย่างไม่ได้ถูกบันทึกและความรู้สึกที่แท้จริงของนางกลับไม่ได้ถูกถ่ายทอดสู่สายตาของสาธารณชนไม่ว่าจะรุ่นก่อนหรือรุ่นหลังก็ตาม! Lady of the Dynasty หยางกุ้ยเฟย สนมเอกสะท้านแผ่นดิน คือโอกาสสำคัญที่จะได้สัมผัสเรื่องราวอีกด้านที่ถูกตีความขึ้นใหม่จากหน้าประวัติศาสตร์ คลุกคลีไปกับชีวิตของหนึ่งในสี่ยอดพธูที่ถูกกล่าวหาเป็นต้นเหตุให้ประเทศชาติล่มสลาย ... ทว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงแน่หรือ?

Lady of the Dynasty หยางกุ้ยเฟย สนมเอกสะท้านแผ่นดิน ภาพยนตร์ดราม่าเชิงประวัติศาสตร์ ผลงานการกำกับของผู้กำกับรุ่นใหญ่สัญชาติจีนถึง 3 คน ได้แก่ ซือฉิง, เทียนจวงจวง และ จางอี้โหมว ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตอีกด้านที่น่าขบคิดของ หยางกุ้ยเฟย นางสนมเอกแห่งจักรพรรดิถังเสวียนจงแห่งราชวงศ์ถัง เมื่อการก้าวเข้าสู่วังหลวงของนางคือก้าวสู่ความพินาศของบ้านเมือง บัลลังก์มังกรที่เคยสุขสงบกลับร้อนฉ่าและเต็มไปด้วยความขัดแย้ง การช่วงชิงอำนาจราชสมบัติจากเหล่าองค์รัชทายาทจึงเกิดขึ้น นำไปสู่การกบฏอันเลื่องชื่อที่โลกยากจะลืมเลือน

 

 

- หญิงงามทำลายชาติ หรือ หญิงงามผู้รักสามี -

 

บันทึกประวัติศาสตร์ต่างทำให้เรารู้จัก หยางกุ้ยเฟย เป็นเพียงแค่ “หญิงงามมีพิษ” ที่ทำให้จักรพรรดิละเลยการปกครองบ้านเมือง พร้อมกับช่วยเหลือให้ หยางกั๋วจง ลูกพี่ลูกน้องของตัวเองขึ้นมาเป็นใหญ่และซ่องสุมกำลังทหาร อันนำไปสู่การกบฏที่ทำให้ทั้งแผ่นดินมังกรลุกเป็นไฟ แต่ใครจะรู้ว่าภายใต้คำตราหน้าว่า “หญิงทำลายชาติ” นั้น แท้จริงแล้ว หยางกุ้ยเฟย อาจเป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่รักสามี และทุ่มเทในการเป็นภรรยาที่ดีเสมอมาก็ได้

และนี่เองคือจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ Lady of the Dynasty กลายเป็นหนังดราม่าอิงประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นเรื่องหนึ่งทีเดียว ด้วยทั้งการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ตีความตัวละครขึ้นใหม่ พร้อมนำเสนอในอีกมุมมองต่างจากตำนานที่ผ่านมา และการรังสรรค์ฉากหลังในสมัยราชวงถังให้งามชดช้อย อลังการ และประณีตสวยงามอย่างหาตัวจับได้ยาก องค์ประกอบทั้งหมดทำให้หนังดูเพลิน และทำให้คนอยากสำรวจชีวิตของ หยางกุ้ยเฟย สนมเอกผู้งามหยดย้อยที่ได้อานิสงค์ของ ฟ่านปิงปิง นักแสดงนำช่วยร่ายมนตร์ เปล่งประกายความงาม (อย่างมาก) จนสะกดทุกสายตาให้ตรึงไปที่นางได้ตลอดเรื่องราวชีวิตของนางนั่นเอง

 

 

- ฟ่านปิงปิง คือ หยางกุ้ยเฟยที่ทั้งทรงพลังและสง่างาม
แต่ก็อ่อนแอและน่าสงสารได้อย่างจับใจ -

 

ผู้กำกับเลือกที่จะวางให้ หยางกุ้ยเฟย เป็น “นางเอก” ของเรื่องที่มีชีวิตน่าเศร้า และมีความสามารถมากกว่าแค่ “ความงาม” เพียงอย่างเดียว หนังทำให้เห็นว่า ความงดงามของรูปโฉม หาใช่สิ่งที่นางสนใจไม่ แต่เป็น “ความรักบริสุทธิ์” ต่างหากคือสิ่งที่นางโหยหามาตลอดชีวิต ผู้กำกับยังสร้างให้ หยางกุ้ยเฟย มีมิติทางอารมณ์มากขึ้นด้วย ไม่ใช่แค่ออกมาโชว์ความงามอันตราตรึง แต่เราจะได้สัมผัสความรู้สึกและความนึกคิดของนาง รวมไปถึงได้ “รู้จัก” นิสัยของนางในฐานะเพื่อนมนุษย์มากขึ้นด้วย บวกกับการเลือกให้ ฟ่านปิงปิง มารับบทนี้นั้นน ถือว่าเป็นแคสต์ที่เหมาะมาก เพราะนอกจากจะกินขาดเรื่องรูปโฉมอันงดงามตรงตามคำโคลงจีนโบราณแล้ว ฟ่านปิงปิง ยังสามารถถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างหลากหลาย และทำให้ตัวละคร หยางกุ้ยเฟย มีชีวิตขึ้นมาจริงๆ  โดยเธอนั้นสามารถ่ายทอดความเป็น หยางกุ้ยเฟย ที่ทรงพลังและสง่างาม และ หยางกุ้ยเฟย ที่อ่อนแอและโหยหาความรักออกมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

 

 

- การกำกับศิลป์และการถ่ายทำเสริมความงามของ
ฟ่านปิงปิง ได้อย่างเต็มเปี่ยมจนแทบหยุดหายใจ -

 

ต้องบอกว่า Lady of the Dynasty เป็นหนังอีกเรื่องที่ลงทุนและใส่ใจกับการออกแบบงานสร้างอย่างมาก โดยเฉพาะฉากและเสื้อผ้าที่มีโจทย์ยากพอตัว อย่างการต้องถ่ายทอดความงามของ หยางกุ้ยเฟย ผู้ได้รับฉายาว่า “มวลผกาละอายนาง” ให้ปรากฏชัดและเห็นจริง ซึ่ง ณ จุดนี้มีแต่ขอชื่นชมเหล่าทีมงานที่สามารถรังสรรค์ความงามของนางให้สามารถจับต้องได้อย่างสุดใจ ทุกครั้งที่ ฟ่านปิงปิง ปรากฏตัวออกมา นางสวยพลังมากสะกดคนดูได้อยู่หมัด และหนังยังเลือกเฟ้นแต่ช็อตงามๆเพื่อส่งให้นางยิ่งมีเสน่ห์และทรงพลังมากขึ้นไปอีกด้วย

เรียกได้ว่า งานกำกับศิลป์ และการถ่ายทำนั้นสอดรับกันและช่วยเสริมกันให้หนังยิ่งอลังการ และเปี่ยมไปด้วยสีสันที่สวยงามราวกับภาพวาดมากจริงๆ โดยเฉพาะฉากเร่าร้อนบนหลังม้า ที่นอกจากจะมีความเซ็กซี่แล้ว ยังมีความงามขององค์ประกอบศิลป์ ประกอบกับมีสัญลักษณ์ที่แฝงเข้ามาอย่างสวยงามด้วย (ระดับความเร่าร้อนสูงประมาณนึง แต่ความงดงามให้พุ่งทะลุแม็กซ์!)

นอกจากนี้ Lady of the Dynasty ยังรวมนักแสดงชั้นนำแถวหน้าของจีนอย่าง อู๋จุน และ หลี่หมิง มาประชันบทบาทเข้มข้นประกบคู่ ฟ่านปิงปิง ด้วย ซึ่งการแสดงของพวกเขาช่วยเสริมอรรถรสให้หนังยิ่งไต่อารมณ์ไปจนถึงฉากไคลแมกซ์สุดท้ายได้อย่างดีทีเดียวด้วย แม้การเปลี่ยนฉากหรือการเชื่อมเรื่องราวในบางครั้ง จะตัดอารมณ์ไปบ้าง แต่โดยรวมแล้ว Lady of the Dynasty ก็ยังคงเป็นหนังดราม่าอีกเรื่องที่มีมุมมองในการเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ และเปิดโอกาสให้คนดูได้คิดตามและตัดสินเองว่า หยางกุ้ยเฟย นั้นเป็นคนเช่นไรและเธอเป็นต้นเหตุให้เกิดการกบฏจริงหรือไม่ด้วย

 

Lady of the Dynastyหยางกุ้ยเฟย สนมเอกสะท้านแผ่นดิน เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/lady-of-the-dynasty

 

หยางกุ้ยเฟย สนมเอกสะท้านเเผ่นดิน

  • 29 October 2015
  • Adventure / แฟนตาซี / โรแมนติก /
  • 122 นาที
15+