HIGHLIGHT CONTENT

Review :: คิดให้ดีก่อนเปิด Knock Knock !! เมื่อสาวโรคจิตเยือนถึงประตูบ้าน ?

  • 13,819
  • 24 พ.ย. 2015

Review :: คิดให้ดีก่อนเปิด Knock Knock !!
เมื่อสาวโรคจิตเยือนถึงประตูบ้าน ? 

 

 

หลังจากโลกภาพยนตร์เคยเปิดประตูต้อนรับสองชายชุดขาวโรคจิตใน funny games สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการหนังสยองขวัญโรคจิตมาแล้ว หากใครคิดถึงอารมณ์ความรู้สึกแบบนั้น อยากให้มาลิ้มลองอีกหนังจิตอ่อนๆ อย่าง Knock Knock !! ที่เปลี่ยนจากสองหนุ่มสุดสุภาพกลายมาเป็นสองสาวสุดเซ็กซี่แทน มันจะกลายเป็นหนังที่ทำให้คนดูได้พึงระลึกถึงคำเตือนที่ว่า “อย่าเปิดประตูให้คนแปลกหน้าเด็ดขาด ” 

เรื่องราวของ Knock Knock ! เริ่มต้นขึ้นที่บ้านหรูหลังหนึ่งที่มีครอบครัวสุขสันต์ของเอแวน (คีอานู รีฟ) สถาปนิกผู้ยุ่งอยู่กับงานจนไม่มีเวลาไปเที่ยวกับครอบครัว เขาจึงปล่อยให้ภรรยาและลูกๆไปพักผ่อนกันที่ทะเล ส่วนตัวเองก็อยู่บ้านเคลียร์งาน ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะที่มาเยือนเขาชนิดที่คาดไม่ถึง เมื่อสองสาว เบล และ เจเนซิส มาเคาะประตูบ้านของเอแวน พร้อมกับขอมาหลบฝน โดยอ้างว่าเธอหลงทางหาบ้านเพื่อนไม่เจอ เมื่อสองสาวเข้ามาถึงตัวบ้านก็พยายามเย้ายวนเอแวนด้วยคำพูดสุดสยิว แต่เขาก็พยายามหักห้ามใจจนสุดท้ายตบะแตกในที่สุด ซึ่งเขาหารู้ไม่ว่า นั่นเป็นการปลดปล่อยความโรคจิตของสองสาวให้ออกมาอาละวาดรอบบ้าน นำบทเรียนที่เขาจะต้องจดจำไปชั่วชีวิต 

 

 

Knock Knock ! มีการพล๊อตที่คล้ายคลึงกับ funny games  แต่ไม่ถึงขั้นโรคจิตโหดร้ายขนาดนั้น หนังแฝงไปด้วยประเด็นเสียดสีเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในอเมริกา ประเด็นความอบอุ่นในครอบครัว การสื่อสารยุคใหม่ที่คนพร้อมจะเชื่อภาพที่ตัวเองเห็นตรงหน้ามากกว่าคำอธิบายใดๆ นอกจากนี้หนังยังแฝงความตลกร้ายเข้าไปชนิดที่คนดูขำไม่ออก และได้แต่สงสารผู้ถูกกระทำ แม้วิธีทรมานจะไม่ได้โหดเลือดสาดแต่ลองมาคิดดูว่าถ้าเจอกับตัวเอง คงจะเจ็บปวดหน้าดู

การทำพล๊อตออกมาแบบหลุดโลก โดยให้คนลืมตรรกะที่มีอยู่บนโลกนี้ แต่ให้เข้าไปสู่ความโรคจิต ตลอดการติดตามความเป็นไปของเอแวน คนดูได้เฝ้ามองและเอาใจช่วยเขา พลางนึกถึงทางออกของปัญหาที่ริบหรี่จนแทบไม่มีเหลือ ซึ่งหนังไม่ได้บีบคั้นคนดูจนเกินไปแต่วางให้เราอยู่ในฐานะ ผู้เฝ้ามองเกมส์อยู่ห่างๆมากกว่า การแสดงของสองสาวถ่ายทอดความเป็นโรคจิตที่มีปมฝังลึกในใจได้อย่างน่าสนใจ ส่วนพลังการแสดงของ คีอานู รีฟ ก็เพิ่มความอินให้กับเราเข้าไปอีก  

 

 

Knock Knock ! ทำให้เราหวนระลึกถึงคำที่บอกว่าอย่าเปิดประตูต้อนรับคนแปลกหน้า แม้จะเห็นว่าพวกเธอไม่มีพิษมีภัย แต่สมัยนี้ภัยร้ายมาเยือนเราได้ในหลายรูปแบบและมาเยือนถึงหน้าประตูบ้านได้เสมอ เหมือนข่าวอาชญากรรมที่ปรากฎให้เห็นตามหน้าสื่อรายวัน ซึ่งบทเรียนที่หนังทำให้เราได้คิดคือ ความไม่ประมาท การประคองสติและการหักห้ามใจ มิเช่นนั้นความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจจะทำให้คุณซวยไปตลอดชีวิตก็เป็นได้  

 

ล่อมาเชือด

  • 26 November 2015
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 99 นาที
15+