HIGHLIGHT CONTENT

Review : In the heart of the sea ผจญภัยกลางทะเล เอาตัวรอดจากวาฬโคตรยักษ์

  • 19,754
  • 03 ธ.ค. 2015

Review : In the heart of the sea ผจญภัยกลางทะเล
เอาตัวรอดจากวาฬโคตรยักษ์

 

 

เมื่อหลายปีก่อนเราได้เห็นความอลังการของงานภาพและการดิ้นรนเอาตัวรอดจากความโดดเดี่ยวกลางทะเลจากหนังเรื่อง Life of Pi โดยหนังสะท้อนความเชื่อ ศรัทธาและมุมมองต่อชีวิต นำเสนอที่ค่อนข้างแฟนตาซีทำให้เราตื่นตาตื่นใจกับความงดงามเหนือจริง แต่สำหรับในปี 2015 การกลับมาของหนังแนวเอาตัวรอดจากท้องทะเลอย่าง  In the heart of the sea จะทำให้เราลุ้นระทึกและอินไปกับมัน เพราะหนังถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างสมจริงและยิ่งใหญ่มาก


In the heart of the sea เป็นเรื่องราวเบื้องหลังของหนังสือโมบี้ดิค วรรณกรรมระดับชาติของสหรัฐอเมริกา ที่มีสิ่งซ่อนเร้นที่หลายคนไม่เคยรู้  เกี่ยวกับการเดินทางสุดตื่นเต้นเรื่องจริงของเรือลำหนึ่งที่ชื่อว่า Essex  ที่ออกตามล่าวาฬเพื่อเอาน้ำมันมาขาย ระหว่างทางต้องผจญกับพายุสุดอันตราย ความไม่ลงรอยระหว่างกัปตันเรือลูกผู้ดีกับต้นเรือผู้เชื่อมั่นในตัวเองสูง โชคชะตาพาเรือลอยห่างจากชายฝั่งกว่า 2000 ไมล์เพื่อหมายจะเอาน้ำมันกลับมาให้ได้มากที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าหายนะกำลังมาเยือนเพราะพวกเขาเข้าไปพบกับโมบี้ดิค วาฬยักษ์สีขาวราวกับหินศิลาที่โจมตีเรือจนพังและทำให้ลูกเรือทั้งหมดต้องลอยลำกลางทะเล หาทางเอาตัวรอด

 

 


ในด้านบทภาพยนตร์ของ  In the heart of the sea  เล่าเรื่องผ่านการพูดคุยระหว่างผู้เขียนกับการเปิดอกสัมภาษณ์ครั้งแรกของโทมัส ชายผู้รอดจากเหตุการณ์ครั้งนั้นแต่กลับปิดเงียบมาตลอดชีวิตและไม่เคยปริปากบอกกับใคร ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้เหมือนเป็นการสารภาพบาปทั้งหมดที่ติดอยู่ในใจมาทั้งชีวิต หนังพาเราเดินทางสู่มหาสมุทรฉายภาพความยิ่งใหญ่ให้เห็นและตระหนักว่าเราเป็นเพียงเศษธุลีเล็กๆในจักรวาลนี้ ความโหดร้ายทารุณจนทำให้ทะเลกลายเป็นสีเลือด ได้อารมณ์การผจญภัยผสมกับอารมณ์ดราม่าออกมาอย่างพอดีและไม่หนักจนเกินไป ในช่วงครึ่งท้ายของหนังบีบคั้นอารมณ์คนดูให้กดดัน  ความหิวโหย ความหวาดกลัวและความสิ้นหวัง การยึดติดในความแค้น ทุกคนต่างเกิดข้อสงสัยในความศรัทธาของตัวเองที่มีอยู่ลึกๆ ตั้งแต่คุณค่าของชีวิตไปจนถึงจริยธรรมแห่งการค้า   In the heart of the sea  พาเราไปสู่จุดดำลึกของจิตใจที่ไม่เคยเปิดเผยในหนังสือโมบี้ดิค มาก่อน  
 
คริส เฮมส์เวิร์ธ  สลัดภาพของเทพเจ้าสายฟ้า รับบทเป็นต้นเรือที่มีความเชี่ยวชาญในการล่าวาฬ เขามีความมุ่งมั่นที่จะเป็นกัปตันแต่ต้องแพ้ให้กับเส้นสายของตระกูลดัง ทำให้ไม่อาจไต่เต่าขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของเรือได้ ซึ่ง คริส ถ่ายทอดความทะนงตนและทะเยอทะยานออกมาได้ยอดเยี่ยม นอกจากจะได้เห็นฝีมือการแสดงของฮีโร่รุ่นใหญ่แล้ว ใน In the heart of the sea เป็นการฉายแสงอีกครั้งของ ทอม ฮอลแลนด์ หนุ่มน้อยสไปเดอร์แมนคนใหม่ ที่ผ่านงานดราม่าหนักหน่วงอย่างหนังหนีสึนามิ the impossible ซึ่งในเรื่องนี้เขาก็ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมเช่นเดียวกัน เพราะในเรื่อง ทอม รับบทเป็นโทมัส เด็กวัยรุ่นผู้อ่อนต่อโลกแต่หาญกล้าร่วมลงเรือออกผจญภัยในครั้งนี้ที่จะกลายเป็นบทเรียนและตราบาปต่อเขาไปชั่วชีวิต

 

 

ความยิ่งใหญ่ของมหาสมุทรบนจอ IMAX ถือว่าเป็นงานสร้างที่ควรค่าแก่การดูบนจอยักษ์มาก เพราะจะทำให้เราเห็นความอลังการสุดลูกหูลูกตาของท้องทะเลและตื่นเต้นทุกครั้งที่วาฬโมบี้ดิคเปิดตัว แค่หางขนาดเขื่องก็ทำให้เราตะลึงงันได้แล้วเพราะสเกลของหนังที่โคตรยักษ์รับกับจอฉายในระบบ IMAX 3D เหมือนพาเราไปใกล้ชิดขอบเรือแล้วเห็นมันโผล่พ้นน้ำแบบเต็มตา ถือว่าเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ใครอยากเสพงานภาพแบบใหญ่สะใจ แนะนำว่าต้องดู IMAXเท่านั้น ถึงแม้ว่าหนังจะมีความดราม่าผสมอยู่ด้วย แต่ทุกการแล่นไปข้างหน้าของเรือกลับทำให้เราตื่นเต้นอยู่เสมอ นอกจากนี้การถูกกลืนเข้าไปในจอIMAX ให้ความรู้สึกทั้งตื่นตาตื่นใจ แต่ในอีกแง่หนึ่งกลับนำไปสู่ความหวาดกลัวของความเวิ้งวางกลางทะเลด้วย ถือว่าดึงอารมณ์คนดูได้ด้วยเทคนิคได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว 

 

 

In the Heart of the sea นอกจากจะพาเราไปทัวร์มหาสมุทรแล้ว หนังยังให้บทเรียนแง่คิดและมุมมองที่เราควรเลิกมองตัวเองว่าเป็นศูนย์กลางของโลก เลิกคิดว่ามนุษย์ไม่ใช่ผู้ยิ่งใหญ่เหนือธรรมชาติ รวมถึงพาให้เรากล้าไปสู่จุดที่ไม่กล้าเข้าไปนั่นคือจิตใจที่ชั่วร้ายของเรานั่นเอง อย่าพลาดไปออกผจญภัยในท้องทะเล จัดหนักด้วย IMAX Digital 3D มันส์แบบเหมือนนั่งอยู่ในเรือจริงด้วยระบบ 4DX เช็ครอบได้ที่นี่ >>> http://www.majorcineplex.com/movie/in-the-heart-of-the-sea

 

 

หัวใจเพชฌฆาตวาฬมหาสมุทร

  • 03 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 121 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง