HIGHLIGHT CONTENT

Review : Goosebump สุดยอดแฟนตาซี เมื่อมอนสเตอร์หลุดออกมาจากหนังสือ

  • 22,958
  • 22 ธ.ค. 2015

Review : Goosebump สุดยอดแฟนตาซี 
เมื่อมอนสเตอร์หลุดออกมาจากหนังสือ

 

 

"...แฟนตาซีจัดเต็ม ผจญภัยซ้อนความฮา
เหมือนได้อ่านหนังสือวรรณกรรมหลากแนว..."

หลายครั้งที่วรรณกรรมเยาวชนถูกหยิบมาทำเป็นหนังแฟนตาซี สร้างการติดตามจากแฟนหนังสือที่ต้องการเห็นตัวละครที่เหนือจินตนาการออกมาโลดแล่นบนจอภาพยนตร์ ซึ่งจากความสำเร็จของหนังสือหลายเล่มที่ผ่านมาทั้งเวทมนตร์ ผจญภัย ดราม่าปรัชญา คราวนี้มาถึงแนวสยองขวัญปนความฮาอย่าง Goosebump หรือมีชื่อไทยว่า ชมรมขนหัวลุก ที่ถูกจัดเป็นบันเทิงคดีแนวสยองขวัญจากปลายปากกาของ  อาร์. แอล. สไทน์  ซึ่งในประเทศไทยมีการนำเข้ามาแปล 25 ตอนและเชื่อว่าหลายคนคงจะเคยสัมผัสกับความฮา ลึกลับเหนือธรรมชาติของหนังสือเล่มนี้แน่นอน

 

 

สำหรับ Goosebump ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ไม่ได้ถูกจัดแบ่งเป็นตอนๆ แต่เป็นการรวมตัวละครดังที่ปรากฎในหนังสือออกมาร่วมแจมความหฤหรรษ์ในครั้งนี้ โดยเป็นเรื่องราวของ แซค คูเปอร์ เด็กชายที่ย้ายมาจากนิวยอร์คและมาพบกับเพื่อนบ้านสาวสวยชื่อว่า ฮันนาห์ ซึ่งอาศัยอยู่กับพ่อที่มีนิสัยแปลกประหลาด จนกระทั่งแซคเข้าใจผิดคิดว่าพ่อของเธอทำร้ายกักขังหน่วงเหนี่ยวลูกตัวเอง จึงพยายามบุกบ้านเข้าไปช่วยแต่ดันไปปลดปล่อยมอนสเตอร์ออกมาจากหนังสือนิยาย  Goosebumps  ทำให้ปีศาจแฟนตาซีกว่าร้อยตัวหลุดออกมาอาละวาดในโลกของความเป็นจริง ทางเดียวที่จะหยุดวิกฤตินี้ได้คือการดูดพวกมันกลับเข้าไปในหนังสือตามเดิม พร้อมกับจุดจบแบบหักมุมที่คนดูคาดไม่ถึง และเหมือนว่ามันจะโปรยให้มีภาคต่อไปด้วย 

 

 

Goosebump มีบทหนังที่สนุกและมีลูกเล่นหลายอย่างทั้งความน่ากลัวของมอนสเตอร์ที่ไม่ซ้ำแบบ ความฮาของนักแสดงที่ปลดปล่อยมุกตลกออกมาอย่างไม่ยั้ง รวมถึงการผจญภัยที่ทำให้คนดูตื่นเต้นตามไปด้วย หนังวางพล๊อตการเล่าเรื่องได้ค่อนข้างดีและให้น้ำหนักของชีวิตดราม่าตัวละคร การหนีปีศาจ หนทางการแก้ปัญหา ไว้ในสัดส่วนที่ไม่มากไปหรือน้อยเกินไป ด้วยความที่  Goosebump ถูกสร้างออกมาให้มีกลิ่นความเป็นแฟนตาซีมากกว่าสยองขวัญ มันจึงเหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย เด็กก็สามารถดูได้ ผู้ใหญ่ก็ดูมันส์ โดยเฉพาะทุกครั้งที่อสูรกายปรากฎตัวขึ้นมา เราเดาไม่ถูกเลยว่ามันจะแผลงฤทธิ์ได้ร้ายแรงแค่ไหน ตั้งแต่ตัวเล็กเท่าแขน ยัน ตัวใหญ่เท่าบ้าน พิษสงเหลือล้นจริงๆ 

"นักแสดงมีเสน่ห์มาก ตัวละครเกรียนกระจาย จนอดที่จะหลงรักไม่ได้"

 

นักแสดงนำของ Goosebump  ถือได้ว่าเป็นหน้าใหม่ที่เอาคนดูอยู่มากๆ โดยเฉพาะ Dylan Minnette ที่โตมาจากงานสายซีรีย์ ดวงตาที่ทรงเสน่ห์และใบหน้าอันชวนหลงใหลเชื่อว่าสาวๆต้องกรี๊ดความหล่อของเขาอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือเขาถ่ายทอดความเป็นตัวละครแซค เด็กหนุ่มผู้มีปมในใจได้ค่อนข้างดี แถมความฮาเข้าไปเพื่อไม่ให้คนดูซีเรียสกับตัวละครมากนัก เพิ่มเติมความอบอุ่นให้กับเรื่องราวด้วยสาวสวยหน้าใหม่ Odeya Rush ที่งานนี้เธอมารับบทตัวละคร ฮันน่าห์ที่ต้องใส่ความน่ารักและความลึกลับลงไปในทีเดียวกัน การได้ดูเธอแสดงเหมือเราได้นั่งดู คาร่า เดเลวีน จาก The Paper Towns ผสมกับ เอมม่า วัตสัน ใน Harry Potter มารวมร่างกัน

 

 

 เสริมทัพความฮาด้วย  Jack Black ที่มารับบทเป็น  อาร์. แอล. สไทน์ นักเขียนสติเฟื่องที่ใส่ความเกรี้ยวกราดปนความฮาเข้าไปด้วย และ Ryan Lee เด็กเนิร์ดสุดกวนที่คอยสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอดทั้งเรื่อง ที่ขาดไม่ได้คือเหล่าปีศาจที่ออกอาละวาดด้วยงานภาพCGสุดเนี๊ยบตั้งแต่มนุษย์หิมะ ตั๊กแตนยักษ์ ฝูงคนแคระ และ เจ้าหุ่นกระบอกจอมเจ้าเล่ห์ที่เป็นชนวนของความป่วนทั้งหมดใน Goosebump ทำให้หนังเรื่องนี้มีความครบรส บันเทิงและดูสนุกมาก 

 Goosebump ถือเป็นงานสร้างที่ปลดปล่อยตัวละครในหนังสือออกมาได้เต็มเปี่ยมไปด้วยความแฟนตาซี ตื่นตาตื่นใจ และ ชวนให้เราหลงรักตัวละครนำอย่างแซค และ ฮันน่าห์ เหมาะแก่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปี ที่จะพาครอบครัวไปเติมความรักและความสุขร่วมกัน ร่วมผจญภัยไปกับก๊วนพิลึกพิลั่นตามล่ามอนสเตอร์กลับเข้าหนังสือไปพร้อมกัน ใน  Goosebump  ฉายในระบบดิจิตอลและ ดิจิตอล3มิติ 

 

 

 

คืนอัศจรรย์ขนหัวลุก

  • 24 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ตลก / แฟนตาซี /
  • 103 นาที
15+