HIGHLIGHT CONTENT

Review : ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ อินดี้ดูสบาย ร่างกายต้องการพัก!

  • 26,282
  • 02 ก.ย. 2015

Review : ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
โหมงานหนัก...ควรพักสังขาร 

 

 

เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เป็นผู้กำกับที่คนดูหนังนอกกระแส หรือ อินดี้ รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีผลงานโดดเด่นและมีความเป็นตัวเองสูง ซึ่งงานส่วนใหญ่ของเต๋อ จะมีวิธีการเล่าเรื่องในแบบฉบับของเขาเองและโทนเรื่องราบเรียบแต่เต็มไปด้วยเรื่องราวระหว่างทางมากมายให้ขบคิดทิ้งสเปซให้คนดูได้มองหา ปล่อยอารมณ์ ตีความเองเหมือนคำถามปลายเปิด แม้ว่า เต๋อนวพล จะเคยเขียนบทภาพยนตร์ร่วมกับ GTH มาหลายเรื่องและส่วนใหญ่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ แต่สำหรับการกำกับหนังใหม่กับค่ายใหญ่GTH ที่ถือว่าเป็นเบอร์ใหญ่อันดับต้นของวงการภาพยนตร์ไทยและมีฐานแฟนหนังค่อนข้างมาก เราจึงแทบจะคิดไม่ออกเลยว่า สมการ หนังอินดี้ + ค่ายหนังแมสอย่าง GTH = ? จะออกมาเป็นอย่างไรและ เต๋อ นวพล จะเปลี่ยนหนังอินดี้ให้มาเป็นหนังแมส (หนังทั่วไปตามกระแสนิยม)หรือทำหนังอย่างไรไม่ให้เสียความเป็นตัวเอง  

 

เรื่องราวของ ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ เกี่ยวกับชีวิตของยุ่น  (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ )ฟรีแลนซ์สุดยุ่งที่ตารางเวลาแน่นเอี๊ยด เขาใช้ชีวิตเพื่องาน เพื่องานและเพื่องาน ซึ่งเขามองว่ามันเป็นสิ่งที่สร้างบันเทิงเพียงอย่างเดียวให้กับชีวิต จนกระทั่งเขาพบว่าร่างกายกำลังผิดปกติ เพราะมีผื่นสุดคันขึ้นตามผิวหนัง มันกลายมาเป็นอุปสรรคการทำงานกราฟฟิคดีไซน์ของเขา จนกระทั่งยุ่นตัดสินใจไปหาหมอในโรงพยาบาลรัฐบาล ที่นั่นเขาได้พบกับหมออิม (ใหม่ ดาวิกา) ที่วินิจฉัยโรค จ่ายยาให้เขาและบอกให้ยุ่นเปลี่ยนวิถีชีวิตและหันมาดูแลสุขภาพ แต่วิธีดังกล่าวช่างตรงกันข้ามกับอาชีพฟรีแลนซ์ของเขาเหลือเกิน มันเลยเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก ในขณะที่ยุ่น เริ่มจะหลงรักหมออิมทีละน้อยๆ ซึ่งมันก็มาพร้อมกับมาตรฐานในการทำงานของเขาที่เคยสูงสุดค่อยๆลดต่ำลงเรื่อยๆ 

หากมองในแง่บทภาพยนตร์ แค่เรื่องย่อสั้นๆ อาจจะมองว่าเรื่องนี้เป็นเพียงความรักของคนไข้ที่เป็นฟรีแลนซ์กับหมอ แค่นั้นจบ...แต่ความจริงแล้ว  ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ มีอะไรเยอะกว่านั้น หนังตีกระทบวงการฟรีแลนซ์ ตบหน้าได้อย่างเจ็บแสบไม่ว่าจะเป็น นายจ้างที่เขี้ยวกับงานจะเอารายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว บรีฟไม่ตรงกับสิ่งที่ได้ และงานเร่งงานด่วน ส่วนในแง่มุมของฟรีแลนซ์เองก็เป็นผู้ที่ต้องคอยแก้งาน รักษามาตรฐานและไขว่คว้าให้ได้งานที่จะเป็นบันไดก้าวต่องานชิ้นต่อไป จนบางคนกลายเป็นว่าโหมงานหนักจนลืมร่างกายและลืมไปว่า ทำไปเพื่ออะไร ???

ไม่เพียงเท่านั้นในอีกมุมหนึ่งยังเล่าให้เห็นภาพของมุมเล็กๆในห้องตรวจโรคของโรงพยาบาลให้เราได้เห็นความจริงถึงสวัสดิการด้านการรักษาสุขภาพขั้นพื้นฐานของคนไทยว่าเป็นอย่างไรบ้าง?? ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องในโรงพยาบาลที่ต่างจากหนังเรื่องอื่นที่มักจะใช้ภาพของโรงพยาบาลเอกชนหรูๆเพียงอย่างเดียว

 

 

หนังเล่าเรื่องไม่ได้เน้นไปที่ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ไม่ได้หวังให้โรแมนซ์ ไม่ดราม่าจนฟูมฟาย ไม่คอมเมดี้จนขำน้ำตาเล็ด แต่หนังกลับมีส่วนผสมที่ลงตัว เล่าเรื่อยๆในลักษณะกราฟเส้นตรง ขึ้นๆ ลงๆ อย่างเป็นธรรมชาติและมีเสน่ห์ ซึ่งในบทหนังนี้เอง หากใครเป็นแฟนหนังอินดี้ของเต๋อ นวพลก็คงจะชอบมากเพราะเป็นสไตล์ที่เราเคยดูทั้งใน 36, MAry is happy, Mary is happy. คือหนังไม่จบแค่การคลายปมของเรื่องแต่ยังเล่าต่อไปจนถึงจุดที่ค่อนข้างโอเคทั้งตัวละครและคนดู 

ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ  มีการใช้เทคนิคมุมกล้อง ที่ต้องบอกว่าแปลก แหวกแนว เทพและล้ำมากๆ  จังหวะการตัดต่อเป็นไปในแบบนวพลสไตล์ คืออารมณ์กำลังจะมาก็ถูกตัด เพลงกำลังจะบิวท์ก็ถูกแทรกด้วยอย่างอื่น เป็นการตัดอารมณ์แกล้งคนดู ซึ่งส่วนมากจะมาพร้อมกับมุกหัวเราะที่มีจังหวะปล่อยออกมาโดนและไม่พร่ำเพรื่อ เพราะมันไม่ใช่หนังที่จะขายความเป็นคอมเมดี้  ซาวดน์และดนตรีประกอบของเรื่องทำออกมาได้ค่อนข้างเยี่ยมเร้าใจด้วยเสียงกลองโซโล่คล้ายเบิร์ดแมน และ Whiplash ในขณะเดียวกันก็ได้กลิ่นอายของแมรี่ อิส แฮปปี้ เข้ามาผสมอยู่ด้วย เพลงเก๋ๆ ก็มีมาแซมเล็กๆน้อยๆบ้าง แต่โดยรวมหนังเลือกจะใช้เสียงของบรรยากาศและปล่อยให้มันเป็นอารมณ์แบบนั้นโดยไม่ต้องบิวท์อะไรมากมาย 

 

 

อีกหนึ่งความสุดยอดที่ขาดไม่ได้เลยคือ นักแสดงทุกตัวล้วนมีเสน่ห์ โดยเฉพาะยุ่น...ซันนี่ถ่ายทอดความเป็นตัวละครผ่านสีหน้าแววตาและการอ่อนล้าได้อย่างยอดเยี่ยมและนี่ถือว่าเป็นงานแสดงที่ดีที่สุดของเขาในวงการภาพยนตร์เลยก็ว่าได้ ตัวหนังเปิดโอกาสให้ซันนี่ได้ถ่ายทอดความเป็นธรรมชาติของฟรีแลนซ์ได้อย่างสมจริง และแทบไม่น่าเชื่อว่าเขาสามารถสลัดภาพของหนุ่มฮาจากไอฟาย แตงกิ้ว มาเป็นมนุษย์บ้างาน รั่วๆ ซึมๆไม่ต้องการสังคม ส่วนใหม่ ดาวิกา เรื่องนี้เธอถือว่าทำการบ้านมาดีมากเพราะแต่ละคำพูดของเธอเหมือนหมอในโรงพยาบาลรัฐจริงๆ ตั้งแต่การซักประวัติ การพูดคุยกับคนไข้และคำสั่งของหมอที่ต้องเชื่อฟัง นั่นคือคำว่า อย่าเกา นี่สิ คือความเป็นหมอของจริง นอกจากนี้ใหม่ยังต้องโชว์หน้าสดด้วย วี วิโอเล็ต ในบทของเจ๋ ก็เล่นออกมาได้อย่างเป็นกันเองและน่าหลงรักเช่นเดียวกัน โดยรวมแล้วตัวละครของ ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ทุกตัวเล่นออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติและเป็นอีก Cast ที่น่าประทับใจของหนังไทยในปี 2015 

 

 

ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ไม่ใช่หนังแมสทั่วไป ไม่ใช่หนังแนวทางเดิมๆที่ GTH เคยสร้างมา แต่มันก็ไม่ใช่หนังอินดี้ดูยากจนเกินไป โดยรวมแล้วเรามองว่ามันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวและตอบโจทย์สมการที่หลายคนตั้งไว้ว่า หนังอินดี้ + ค่ายหนังแมสอย่าง GTH  จะออกมาเป็นอย่างไร มันก็ขึ้นอยู่กับคำตอบที่คนดูจะได้รับหลังจากชมภาพยนตร์ และการเปิดใจให้กว้างของแต่ละคน 

อย่าพลาดไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของหนังอินดี้ของค่าย GTH 
ใน ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ใกล้บ้านคุณ 
เช็ครอบหนังและซื้อตั๋วได้แล้วที่นี่ >>> http://www.majorcineplex.com/movie/freelance

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง