HIGHLIGHT CONTENT

Crazy Rich Asians เรื่องรักฮอลลีวูดรสชาติเอเชีย รอมคอมชั้นดีกลมกล่อมลงตัว

  • 6,503
  • 22 ส.ค. 2018

 

Crazy Rich Asians เรื่องรักฮอลลีวูดรสชาติเอเชีย รอมคอมชั้นดีกลมกล่อมลงตัว

 

 

                กระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงกำลังพัดโหมเข้าสู่วงการบันเทิงฮอลลีวูด จากการนำร่องใช้นักแสดงที่ไม่ใช่คนผิวขาว และเป็นชาวผิวสีแสดงนำใน Black Panther จนกลายเป็นปรากฎการณ์ความสำเร็จถล่มทลาย มาสู่ภาพยนตร์เรื่องแรกจากฮอลลีวูดที่ใช้นักแสดงเชื้อสายเอเชียทั้งหมดในการแสดงกับ Crazy Rich Asians หรือในชื่อไทยที่แสนจะละค๊รละครว่า เหลี่ยมโบตั๋น ด้วยกระแสความชื่นชมท่วมถ้น และรายได้เปิดตัวแรงขึ้นอันดับหนึ่ง ชวนให้เราตั้งคำถามว่าภาพยนตร์เรื่องนี่มันดีจริง ๆ หรือเป็นแค่เรื่องอุปทานหมู่ จนเมื่อได้ดูเราก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าหนังเรื่องนี้มีดีกว่าที่คิด

 

 

                เรื่องราวของ Crazy Rich Asians เป็นเรื่องราวของนิค ยัง ทายาทมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในสิงคโปร์ ผู้ไปใช้ชีวิตและพบรักกับหญิงสาวแสนธรรมดา เรเชล ชู ผู้เป็นอาจารย์สอนวิชาเศรษฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เขาและเธอตกหลุมรักกัน ทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี ยกเว้นก็แต่เรื่องที่นิค ยังปิดบังเรื่องราวและความมั่งคงของครอบครัวไว้ จนกระทั่งเพื่อนของเขากำลังจะแต่งงาน นิค ยังจึงตัดสินใจกลับไปร่วมงาน พร้อมกับถือโอกาสพา เรเชลไปเปิดตัวกับครอบครัวในงานวันรวมญาติด้วยเสียเลย เรื่องราวทั้งหมดจึงเริ่มต้นจากตรงนั้น เมื่อเอลินอร์ ยัง แม่ของนิคได้พบกับเรเชลเป็นครั้งแรก และเรเชลรู้ได้ในทันทีว่าแม่สามีไม่ชอบเธออย่างแรง

 

 

                อ่านเรื่องย่อข้างต้นไปแล้ว หลายคนคงจะอดคิดไม่ได้ว่านี่มันพล็อตละครหลังข่าวที่คนไทยคุ้นเคยชัด ๆ ซึ่งเรื่องราวของความรักต่างชนชั้นระหว่างชายหนุ่มรูปหล่อ ผู้ร่ำรวย กับหญิงสาวธรรมดาผู้มีดีที่ความสู้ชีวิต กับแม่สามีสุดเฮี้ยบที่พร้อมจะจิกทึ้งว่าที่ลูกสะใภ้ตลอดเวลา มันอาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับเรา และมันออกจะเชยอยู่เสียหน่อย แต่การนำเสนอของ Crazy Rich Asians นั้นมีชั้นเชิง และใช้จังหวะของตัวบท รักษาสมดุลระหว่างความโรแมนติกชวนให้จิกหมอน กับความฮาที่สามารถหัวเราะเสียงดังได้อย่างลงตัว เมื่อบวกกับทิวทัศน์ และความสวยงามของประเทศสิงคโปร์แล้ว มันชวนให้น่าไปตามรอยภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่น้อย

 

 

                หนังเรื่องนี้นำเสนอความรวยแบบโคตรบ้า ความเวอร์วัง ของครอบครัวมหาเศรษฐีออกมาได้สุดทาง แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ซ่อนเอาไว้อย่างแนบเนียนคือความแตกต่างของปรัชญาการใช้ชีวิต ระหว่างตะวันออกและตะวันตกได้อย่างถึงกึ๋น ชี้ประเด็นกันไปมาและชวนให้เข้าใจวัฒนธรรมของทั้งสองซีกโลกได้อย่างชัดเจน อีกทั้งเรื่องราวของค่านิยมเรื่องครอบครัวที่แตกต่างกัน ก็ถูกนำมาใช้เป็นประเด็นหลักของเรื่อง ซึ่งมันสะท้อนความเชื่อของสองฝ่ายที่ก็ไม่อาจเลือกได้ว่าฝ่ายไหนจะดีเด่นไปกว่ากัน ซึ่งภาพยนตร์ได้นำเสนอเสน่ห์กลิ่นอายแบบเอเชียที่เราคุ้นเคยกันดี ผสมผสานความเป็นตะวันตกแบบอเมริกันได้อย่างกลมกล่อม เรากล้าพูดได้เลยว่ายังไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนทำได้แบบเรื่องนี้

 

 

                อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ทีมนักแสดงที่เสน่ห์แพรวพราวและพร้อมจะแย่งซีนกันทุกตัวละคร นำทีมโดย อควาฟีนา ที่รับบทเพื่อนรักเรเชล พีกลิน ที่เธอและครอบครัวแย่งซีนสร้างเสียงฮาได้ตลอดทั้งเรื่อง ส่วนมิเชล โหยว ผู้รับบทเอลินอร์ ยัง แม่สามีสุดเฮียบก็แสดงความเป็นนางพญา ความเป็นนายหญิงแต่ก็ซ่อนความปั่นป่วนและอ่อนไหวในจิตใจได้เป็นอย่างดี ในขณะที่พระนาง ทั้ง เฮนรี โกลดิงในบท นิค ยัง ก็นำเสนอภาพเจ้าชายแสนดีที่แซ่บจนสาว ๆ น้ำลายหก ส่วนคอนสแตน วู ในบท เรเชล ชู ที่แม้จะไม่ได้สวยงามโดดเด่น แต่ความฉลาดและอารมณ์ของเธอก็ทำให้หนังเรื่องนี้มีเสน่ห์มากขึ้นอีกเป็นกอง

 

 

                Crazy Rich Asians สามารถประสบความสำเร็จทั้งในแง่คำวิจารณ์ และรายได้จากฝั่งฮอลลีวูด โดยทำรายได้เปิดตัวในอเมริกาสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง กวาดไปแล้วกว่า $38 ล้าน และได้รับการการันตีมะเขือสดที่ 93% พร้อมคะแนน 7.7/10 จากนักวิจารณ์ 160 คนของเว็บไซต์ Rottentomatoes เป็นเครื่องยืนยันแล้วว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีดีกว่าที่คาด ในขณะที่ชาวตะวันตกซึ่งอาจไม่คุ้นเคยกับภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่องลักษณะนี้ยังชื่นชอบ ชาวเอเชียอย่างเรา ๆ ที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วยิ่งการันตีได้เลยว่าจะต้องหลงรักภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

Crazy Rich Asians

เหลี่ยมโบตั๋น

23 สิงหาคมนี้ที่ Major Cineplex

 

เหลี่ยมโบตั๋น

  • 23 August 2018
  • Adventure / ตลก /
  • 120 นาที
15+