HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Collateral Beauty หนังสร้างแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม ตอบโจทย์ทุกข์ในใจ

  • 21,607
  • 15 ธ.ค. 2016

รีวิว Collateral Beauty หนังสร้างแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม
ตอบโจทย์ทุกข์ในใจ

 

 

‘ความตาย เวลา ความรัก’ สามสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และแม้ว่าจะพยายามเข้าใจนามธรรมเหล่านี้แต่เราก็ไม่เคยรู้อย่างถ่องแท้เลยว่าความจริงแท้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นเป็นอย่างไรและเราจะรับมือกับมันอย่างไรเมื่อมันเข้ามาทักทายชีวิตของเรา หนังเรื่อง Collateral Beauty คือการถ่ายทอดทั้งสามประเด็นให้เราเห็นอีกแง่มุมของ ‘ความตาย เวลา ความรัก’

 

 

 เรื่องราวของ Collateral Beauty เกี่ยวกับ ฮาเวิร์ด (วิลล์ สมิธ) ผู้ทนทุกข์จากการสูญเสียลูกสาว สภาพจิตใจของเขาย่ำแย่จนเกินที่ใครจะเยียวยาได้ เขาเริ่มเขียนจดหมายหาสรรพสิ่งที่เป็นนามธรรม ‘ความตาย เวลา ความรัก’ แล้ววันหนึ่งทั้งสามก็ได้มาปรากฎตัวต่อหน้าเขาและเริ่มอธิบายของสิ่งที่เกิดขึ้นให้เขาได้เข้าใจแง่มุมของชีวิตมากขึ้น โดยผลที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลต่อตัว ฮาเวิร์ดเท่านั้น แต่ผู้คนรอบข้างก็ได้สัมผัสและเรียนรู้มากขึ้นไปด้วย 

ความโดดเด่นของหนังเรื่องนี้คือการระดมนักแสดงระดับแถวหน้าไว้เพียบและถ่ายทอดอารมณ์ที่อัดแน่นไปด้วยความทนทุกข์ วิลล์ สมิธ ผู้รับบทนำแสดงให้เราเห็นเหมือนตัวเขาถูกกักขังอยู่ในความสูญเสีย โลกที่พังทลายไร้ความหมาย

ส่วนตัวแทนของนามธรรมทั้งสามล้วนทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี  เฮเลน เมียร์เรน มารับบทตัวแทนของความตาย ซึ่งวัยที่เจนโลกของเธอทำให้สามารถเล่าความจริงของชีวิตได้อย่างเป็นธรรมชาติ เคียร่า ไนท์ลีย์ มาในบทตัวแทนของความรักที่มาทั้งในรูปแบบความเศร้าและความสุข เพื่อให้เราตระหนักว่า หากชีวิตขาดความรักไปชีวิตคงเป็นแค่เพียงซาก  เจค็อบ ลาติมอร์ รับบทเป็น เวลา ให้เราได้เรียนรู้ว่าคุณค่าของเวลาแต่ละวินาทีเพื่อให้เราได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด 

 

 

สิ่งหนึ่งที่หนังสื่อสารย้ำหนักแน่นกับเราเสมอคือ ทุกสิ่งบนโลกล้วนเชื่อมต่อกัน ไม่ใช่แค่ชีวิตเราแล้วมันจะต้องจบที่เราเท่านั้นแต่มันยังส่งผลต่อชีวิตคนอื่นด้วย เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว คนรัก อีกประเด็นคือ จงมองหาความงดงามในความเศร้า จุดนี้จะทำให้เราได้สำรวจชีวิตและแง่มุมต่างๆ อย่างละเอียดรอบคอบมากขึ้น 

สิ่งที่คนดูจะได้รับจากการชม  Collateral Beauty ไม่ใช่แค่แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต แต่สำหรับคนที่ผ่านความทุกข์ ผ่านช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยมรสุม การได้ดูหนังเรื่องนี้กลายเป็นเครื่องมือเยียวยาสภาพจิตใจของตัวเองตามไปด้วย สอนให้เราได้รับมือถึงสิ่งที่กำลังจะมาถึง รวมถึงเป็นคำตอบให้กับโจทย์ของความทุกข์ทั้งหลายที่ผ่านเข้ามาด้วย แต่จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนด้วย 

 

 

Collateral Beauty

  • 15 December 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 97 นาที
15+