HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Chappie มากกว่าหนังไซไฟสู้กันระห่ำ แต่ทำเอาน้ำตาซึม

  • 22,498
  • 09 มี.ค. 2015

Review Chappie หุ่นยนต์ก็มีหัวใจ
หนังไซไฟที่ครบทุกรสชาติ 

 

 

Chappie หนังใหม่ของ นีล บอมแคปป์ กลายเป็นหนังไซไฟ ทริลเลอร์ที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งในเดือนนี้ที่ห้ามพลาด เพราะเป็นหนังที่มีกลิ่นอายความเป็นตัวตนของนีล ผสมกับการเล่าเรื่องและฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ เหมือนเป็นการนำ District 9 และ Elysium มาผสมไว้ในเรื่องเดียวกันอย่างลงตัว 

หนังเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของหุ่นยนต์ตัวหนึ่งที่ชื่อ Chappie ซึ่งถูกโจรขโมยไปตั้งแต่เกิดและมันกลายเป็นหุ่นยนต์ที่พิเศษกว่านั้นเพราะมันถูกบรรจุโปรแกรมที่ทำให้มีความสามารถวิเคราะห์ คิดเป็นและมีความรู้สึก และกลายมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวหนึ่งแต่ด้วยความที่มีเป็นหุ่นที่มีจิตใจ ทำให้กลายเป็นปัญหาที่ตามมาเพราะ ฮิวจ์ แจ็คแมน มาพลิกบทบาทมาเป็นตัวอิจฉาที่ต้องตามทำลายล้างเจ้าแชปปี้ 

 

 

ความโดดเด่นของ Chappie คือความครบรสของเรื่องราวไม่โดดไปทางไซไฟ แอ็คชั่น อย่างเดียวแต่คงเนื้อหาของมิตรภาพ มนุษยธรรม และที่สำคัญคือเรื่องราวของจิตวิญญาณที่หนังจุดประเด็นให้ขบคิดและตั้งคำถามแบบไม่ยัดเยียดคนดูให้ดราม่าจนเกินไป ในด้านเทคนิค CG ที่เหนือชั้น อลังการระเบิดตู้มต้าม มันส์ในแบบฉบับหนังประเภทนี้ โดยเฉพาะช่วงต้นของเรื่องที่ขอเตือนคุณว่า อย่าเข้าโรงหนังสาย ไม่งั้นจะพลาดมาก!  

สิ่งที่ตรึงใจคนดูมากยิ่งไปกว่านั้นคือ เมื่อเรานั่งดูไปเรื่อยๆ เรากลับไม่ได้มองว่า แชปปี้เป็นตัวละครที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นหุ่นยนต์ แต่มันคือนักแสดงที่มีชีวิตจริงๆ ทำให้เราหลงรักมันตามไปด้วย  ดนตรีประกอบที่เร้าอารมณ์ได้อย่างเจ๋งมาก สร้างสีสันให้กับหนังเรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

ถ้าใครคิดว่าหนังChappie จะเนือยๆแบบผลงาน2เรื่องที่แล้วของนีล รับรองว่าคิดผิดมหันต์ เพราะนี่คือหนึ่งในหนังไซไฟที่ฉายเปิดไตรมาสแรกของปีนี้ได้อย่างสนุกและยอดเยี่ยมมากที่สุดอีกเรื่องผสมผสานหนังเกือบทุกรูปแบบไว้อย่างครบถ้วนจนเราไม่อาจคาดเดาได้เพราะมันไม่มีสูตรสำเร็จ สิ่งนี้ที่ทำให้คนดูลุ้นตามไปตลอดเวลา แม้บางช่วงจะอืดอาดไปบ้าง แต่ตอนท้ายของหนังรับรองว่าคาดไม่ถึงและฟินกระจายแน่นอน 

สรุปง่ายๆคือ ใครที่ชอบหนังแอ็คชั่น ทริลเลอร์ ชอบหุ่นยนต์สู้กัน ระเบิดล้างผลาญ เรื่องนี้ไม่ควรพลาดแน่นอน แต่สิ่งที่คุณจะได้มากไปกว่านั้นคือแง่คิดที่แฝงอยู่ในหนังที่ทำให้คุณอาจน้ำตาซึม

 

"..ไม่สำคัญหรอกว่าภายนอกเราจะเป็นยังไง
เมื่อเราตายไปร่างของเราก็จะถูกทิ้งไว้
แต่จิตวิญญาณของเราจะเดินทางไปที่ต่อไป..."

 

 

จักรกลเปลี่ยนโลก

  • 04 March 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 120 นาที
15+