HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว : The BFG “เพื่อนและความฝัน” สองสิ่งล้ำค่าสุดสำคัญของชีวิต

  • 28,576
  • 07 ก.ค. 2016

The BFG
“เพื่อนและความฝัน”
สองสิ่งล้ำค่าสุดสำคัญของชีวิต
BY FEEDMYBRAIN

 

 

เมื่อพ่อมดแห่งฮอลลีวู้ดผู้เปี่ยมเสน่ห์ในการเล่าเรื่องอย่าง “สตีเว่น สปีลเบิร์ก” มาจับมือกับค่ายหนังที่คอยจุดประกายฝันและความอบอุ่นเสมออย่าง “ดิสนีย์” ผสมเคมีสุดมหัศจรรย์เกิดเป็น The BFG … ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ ภาพยนตร์แฟนตาซีที่ทำให้เราได้รู้จักกับคำว่า “มิตรภาพ” ที่ก่อตัวขึ้นท่ามกลางความเหงาของชีวิต และมันคือ “ยาชั้นดี” ที่เยียวยาหัวใจของทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่อาจกำลังหลงทางและด้านชาให้กลับมามีชีวิตและสดใสได้อีกครั้ง พร้อมด้วยวิชวลสีสันแสบตาที่อยากก้มลงกราบความดีงามของภาพหนังเรื่องนี้อย่างสุดหัวใจ

The BFG … ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ สร้างจากนวนิยายของโรอัล ดาห์ล เล่าเรื่องของ “โซฟี่” (รูบี้ บาร์นฮิลล์) เด็กสาววัย 10 ขวบที่ต้องอาศัยอยู่ที่บ้านเด็กกำพร้าในกรุงลอนดอนอย่างเบื่อหน่าย ชีวิตของเธอวนเวียนซ้ำไปมา จนกระทั่งเธอได้พบกับ BFG (มาร์ค ไรแลนซ์) ยักษ์ใหญ่ที่จับเธอไปไว้ที่เมืองยักษ์อันไกลโพ้น ซึ่งการมาถึงของโซฟี่ยังดินแดนแห่งยักษ์ที่ไม่ได้มีแต่ยักษ์ใจดีเสมอไป ทำให้เธอต้องรู้จักการเอาตัวรอดท่ามกลางอันตรายขนาดใหญ่รอบด้าน และเรียนรู้ที่จะสร้าง “สหาย” ที่เชื่อใจได้และเติมเต็มความสุขของชีวิตให้แก่กันและกัน

 

 

มันดีแค่ไหนที่รู้ว่ายังมี “เพื่อนที่เชื่อใจได้” คอยซัพพอร์ตเราอยู่เสมอ

 

จากปลายน้ำหมึกของโรอัล ดาห์ล นักเขียนชาวบริติชผู้โด่งดังจากผลงานที่เปี่ยมด้วยข้อคิดและกลิ่นอายของความลึกลับ สู่ภาพยนตร์คนแสดงจริงที่ยังคงเค้าเดิมของหนังสือเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม ต่างกันเพียงหนังนั้นจะลดทอนความมืดหม่นลงไป และหันไปใส่รายละเอียดใน “ความงดงาม” ของมิตรภาพระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธุ์แทน แม้จะขึ้นชื่อว่า “ต่างสายพันธุ์” แต่ใช่ว่าพวกเขาจะรู้สึกต่างจากเรา

หนังสะท้อนให้เห็นว่า แม้โซฟีและ BFG จะเกิดมาต่างกันมากเท่าไร พูดไม่เหมือนกันมากเท่าไร แต่สุดท้ายแล้ว พวกเขาก็สามารถเข้าใจและเข้าถึง “ความเหงา” ที่มีอยู่ในตัวลึกๆของทั้งคู่ได้อย่างเต็มเปี่ยม และมันคือ “ความอบอุ่น” ที่ก่อตัวขึ้นที่ทำให้เรารู้ว่าคำว่า “เพื่อน” มีคุณค่าและความหมายมากเพียงไร และการที่ได้รู้ว่าเรามีเพื่อนที่เชื่อใจได้คอยซัพพอร์ตกันและกันมันดีมากแค่ไหนนั่นเอง

 

 

“ความฝัน” มีผลอย่างมากต่อการกระทำและชีวิตต่อไปของเรา

 

นอกจากเรื่องราว “มิตรภาพ” อันน่าประทับใจแล้ว The BFG ยังพูดถึงประเด็นของ “ความฝัน” ที่เปรียบเสมือนเครื่องหล่อเลี้ยงเติมไฟให้ชีวิตของมนุษย์ทุกคน ตั้งแต่ระดับเด็กน้อยไปจนถึงผู้ใหญ่ ไม่ว่าวัยไหน ความฝันก็คือสิ่งที่ทำเรามุ่งหน้าต่อไปและสร้างหนทางสำหรับความเป็นตัวของตัวเองเสมอ และไม่ว่าความฝันที่เราเคยคิด เคยวางแผนไว้นั้นมันจะดูติงต๊องหรือแหวกตรรกะมากแค่ไหน มันก็มีสิทธิ์เป็นจริงและสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ทั้งนั้น ถ้าหากเราตั้งใจ และลองลงมือทำตามฝันนั้นจริงๆ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดเหนื่ออื่นใดก็คือ “อย่าหยุดฝันเด็ดขาด” นั่นเอง

 

 

สปีลเบิร์กร่ายมนต์สร้างความขลัง
และอบอุ่นให้หนังมีชีวิตที่เปี่ยมเสน่ห์มาก

 

ประเด็นสุดมหัศจรรย์ที่เสริมสร้างพลังชีวิตในเรื่อง บวกกับการร่ายมนต์แห่งความขลังและความมีเสน่ห์ของ สปีลเบิร์ก ยิ่งทำให้ The BFG มีความเพลิดเพลิน และสนุกสนานไปกับการผจญภัยและการเอาชนะความกลัว ผงาดความกล้าของทั้งเด็กน้อยและเจ้ายักษ์ใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์ ให้ความละมุนและอบอุ่นในทุกเฟรมที่ฉาย เสริมทัพด้วยมุกตลกสุดฮาจากฟรอบส์สก็อตเทิล เครื่องดื่มชวนหัวในเรื่อง และทัพพระราชินีและน้องหมาคอร์กี้สุดน่ารักที่มาขโมยซีนสร้างเสียงหัวเราะด้วย

 

 

สิ่งที่น่ายกย่องและคือ “ความดีงามที่สุด” ของ The BFG นั้นก็คือ งานวิชวลสุดอัศจรรย์ตาที่รังสรรค์โลกแห่งความฝัน ดินแดนแห่งยักษ์ หรือแม้แต่กรุงลอนดอน ภาพเมืองทั่วไปได้อย่างประณีตและงดงามไร้ที่ติ ดูแล้วต้องร้อง “ว้าว” และยิ้มแก้มปริให้กับภาพที่แสนสดใสและแฝงความอบอุ่นเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม คุ้มค่าเหลือเกินที่ได้ดูภาพอันแสนวิจิตรและงดงามอันนี้ ยังคงรู้สึกซาบซึ้งและทึ่งไปกับสุนทรียะของภาพที่สื่อสารกับคนดูได้อย่างประทับใจที่สุด มันคือความสนุกของคนชอบงานออกแบบและความสวยงามมากทีเดียว

 

The BFG คือหนังที่เหมาะกับการเติมฝันและเปิดประสบการณ์สุดทึ่งให้กับเด็กตัวน้อยและเหล่าผู้ใหญ่ที่อยากเติมไฟให้ชีวิต ด้วยการแสดงอันน่ารักของ รูบี้ บาร์นฮิลล์ และ มาร์ค ไรแลนซ์ สองคู่หูที่เข้าคู่กัน จะทำให้หัวใจของเราอ่อนไหวและชุ่มชื้นได้อย่างง่ายดาย เป็นหนังอีกเรื่องที่ควรพาคนที่รักและแคร์ไปดู เพื่อเรียนรู้ถึงคำว่า “มิตรภาพ” อันเปี่ยมคุณค่าที่อยู่ในสายสัมพันธ์ระหว่างเรานั่นเอง

 

THE BFG … ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ
ฉายแล้ววันนี้ในระบบ 3D และ 4DX

 

 

ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ

  • 07 July 2016
  • Adventure / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 118 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง