HIGHLIGHT CONTENT

Review : อวสานโลกสวย โหดสะใจพวกคลั่งไลค์ ระบายความหมั่นไส้เน็ตไอดอล (ฉ.20+)

  • 81,868
  • 20 ม.ค. 2016

Review : อวสานโลกสวย โหดสะใจพวกคลั่งไลค์ 
ระบายความหมั่นไส้เน็ตไอดอล  (ฉ.20+)

 

 

ไม่บ่อยครั้งที่หนังไทยจะมีแนวโหดเลือดสาดมาให้ได้ลองได้ลิ้มรสกลิ่นคาวเลือด ถ้าเทียบกับเมื่อหลายปีก่อนหลังจากหนัง ‘ลองของ’ ที่เล่นกับความเชื่อทางด้านไสยศาสตร์, 13เกมสยองที่เล่นกับความกดดันของคนที่ไม่มีทางเลือก มาในยุคนี้คงหนีไม่พ้นกับการเล่นกับสังคมออนไลน์ สิ่งที่สามารถพลิกชีวิตคนให้ดังชั่วข้ามคืนได้และดับวูบลงในเสี้ยววินาที ความโหดและโรคจิตนี้ถูกถ่ายทอดผ่านหนัง ‘อวสานโลกสวย’ ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า คนมองโลกในแง่ดี พวกโลกสวยมองเห็นแง่งามในชีวิต ไม่ควรดู !!!  

 

 

อวสานโลกสวย เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เกรซ สาวโลกจิตผู้มีความหลังฝังใจเกี่ยวกับการเป็นเน็ตไอดอล และแจ็ค ชายคนสนิทผู้คลั่งไคล้สาวน่ารักคาวาอิๆ เขาทั้งสองร่วมมือกันไปจับตัว น้องแคล และเพื่อนสาวมาสนองความต้องการทางอารมณ์ที่เคยโดนสังคมโซเชียลกระทำ พร้อมกับสั่งสอนว่า โลกออนไลน์เป็นสิ่งที่โง่เง่าปัญญาอ่อนรวมถึงเสียดสีว่าเน็ตไอดอลเป็นความน่าขยะแขยงน่าสมเพช เรื่องราวเล่าระหว่างความเป็นมาของตัวละคร ‘ เกรซ’ ที่ต้องการเป็นคนน่าสนใจของสังคมออนไลน์ จนพลาดโดนลวงหลอกจนกลายเป็นรอยด่างดำของชีวิต ทำให้เธอหันเข้าสู่ด้านมืด ตัดสลับกับฉากการทรมานแสนโหดและบรรยากาศสุดกดดันว่าเหยื่อทั้ง 2 จะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร ? 

ความน่าสนใจของอวสานโลกสวยอยู่ที่ประเด็นใกล้ตัวในยุคที่ทุกคนติดโซเชียลกันอย่างงอมแงม รวมถึงสะท้อนภาพความคลั่งไคล้ยอดไลค์ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบันที่มักจะภูมิใจเวลาที่ได้รับการกดถูกใจหรือคอมเมนท์ชมเชย โดยลืมไปว่าสิ่งเหล่านั้นมันก็เป็นเพียงแค่เปลือกนอกเท่านั้นเอง นอกจากนี้หนังยังทำให้เรามองเห็นแง่มุมของความโหดร้ายของโลกโซเชียลว่าไม่ได้มีแต่ทุกคนที่ชื่นชมเรา แต่ยังมีคนจ้องจะหมั่นไส้และเหยียบย่ำเราได้ตลอดเวลา สำหรับคนที่มองโลกนี้เห็นแต่แง่งาม การได้ดูอวสานโลกสวย อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนความคิดไปได้เลย 

 

 

สิ่งที่ชอบสำหรับ อวสานโลกสวย คือแง่การแสดงของ สายป่าน ที่ถ่ายทอดความเป็นโรคจิตได้อย่างสมจริงผ่านทางสีหน้า แววตาและเสียงหัวเราะที่หลอนเข้าไปในหัว ในขณะที่เบส ณัฐสิทธิ์ ก็โชว์ความหื่นและความคลั่งไคล้ในสาวโมเอะได้เหมือนกับคนที่สายหื่นจริงๆ โดยเฉพาะรอยยิ้มเยิ้มๆนั้น สำหรับผู้ถูกกระทำอย่าง มายด์และ พิม ลัทธ์กมล ก็ทำเราอดสงสารในเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายพร้อมกับลุ้นเอาใจช่วยให้เธอผ่านการทรมานไปได้แม้แสงสว่างแห่งความหวังจะมีน้อยมากก็ตาม

 การลำดับเรื่องราวของ อวสานโลกสวย ชวนให้น่าติดตามถึงที่มาการกระทำของตัวละครว่าเหตุใดที่ทำให้เขาทั้งสองคนต้องทำแบบนั้น ในขณะที่บางทีเราก็ต้องตั้งคำถามและหาคำตอบในหัวว่าหากเป็นเราที่อยู่ในเกมส์นี้จะหาทางออกอย่างไรและเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไร ? การตัดซาวด์ที่ค่อนข้างคอนทราสกับภาพที่ปรากฎในหนังทำให้ได้อารมณ์เหมือนดูหนังโรคจิตชั้นครูอย่าง Funny Games แม้จะไม่เทียบเท่าแต่ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวของหนังไทยที่กล้าคิด กล้าทำอะไรใหม่ๆ ให้กับวงการภาพยนตร์ 

สิ่งที่อยากจะฝากกับคนที่ได้ดูหรือกำลังจะไปดู อวสานโลกสวย หนังเรื่องนี้ไม่ได้มองในมุมของคนโลกสวยที่มองว่าหนังรุนแรงและไม่ให้สาระ แต่ความเป็นจริงแล้วหากมองอีกแง่เราจะเห็นพิษภัยที่มาจากโซเชียล การหลงตัวเอง การอยากจะเป็นคนเด่นดังด้วยการพยายามสร้างตัวตนใหม่เพื่อหนีความเป็นคนเก่า

ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเข้าฉาย 2 เรท ทั้ง น.18+ และ ฉ.20+ แต่มันก็ไม่ทำให้เรารู้สึกว่าหนังรุนแรงมากสักเท่าไหร่และเป็นศิลปะการใช้มุมกล้องที่ชาญฉลาดและมีชั้นเชิงของผู้กำกับ หากใครอยากให้กำลังใจหนังไทยรสชาติใหม่ อย่าพลาด อวสานโลกสวย รับรองว่าดูจบแล้วการมองโลกของคุณอาจจะเปลี่ยนไป ไม่แน่คุณอาจจะเป็นเกรซ สาวผู้คอยหมั่นไส้เน็ตไอดอลคนต่อไปก็ได้  ! 

 

 

อวสานโลกสวย

  • 21 January 2016
  • Adventure / ระทึกขวัญ /
  • 92 นาที
15+