HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว ANNA หนังสายลับนารีพิฆาตที่เฟียซที่สุด พลิกผันหักมุมจนวินาทีสุดท้าย

  • 5,616
  • 10 ก.ค. 2019

 

 

ลุค เบซง หนึ่งในผู้กำกับมือฉมังชาวฝรั่งเศส ที่สร้างตัวละครหญิงสายแอ็คชั่นให้ออกมาโลดแล่นในโลกภาพยนตร์ได้อย่างมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น Leelo ของมิลา โจโววิช จาก The Fifth Element, Nikita ของ Anne Parillaud จาก La Femme Nikita และในยุคใหม่อย่าง Lucy ของสการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน จาก Lucy และล่าสุดในตอนนี้กับ อันนา ของซาช่า ลุสส์ ใน ANNA ที่ขอบอกเลยว่าแซ่บ เผ็ด และเฟียซไม่แพ้ทุกตัวละครที่ปรากฎตัวออกมาเลยแม้แต่น้อย

 

 

                ANNA เริ่มต้นจากเรื่องราวของ อันนา แม่ค้าสาวชาวรัสเซียที่ไปถูกตาต้องใจแมวมองจากโมเดลลิ่งในวงการนางแบบ เธอจึงกลายมาเป็นนางแบบด้วยทักษะ และความสวยงามอันไร้ที่ติ แต่เบื้องหลังความสวยงามบนปกนิตยสารนั้น ชีวิตอีกด้านของเธอคือสายลับตัวท็อปในองค์กร KGB ของรัสเซีย เธอต้องใช้ชีวิตเป็นนางแบบไปพร้อม ๆ กับปฏิบัติการสังหารเป้าหมาย พร้อม ๆ กับการไขว่คว้าหาสิ่งที่เธอโหยหามาตลอดชีวิต นั่นคือ อิสรภาพ นั่นจึงทำให้อันนาต้องเข้าไปสู่วังวนของสายลับที่พลิกผันหักมุม ชวนให้คุณเดาจนไม่อยากเดา เพราะมันเดาไม่ได้จนวินาทีสุดท้าย

 

 

                ภาพยนตร์สายลับสาวแนวนารีพิฆาตอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการภาพยนตร์ ก่อนหน้านี้เราได้ชม Red Sparrow ภาพยนตร์สายลับสาวนางนกต่อที่นำแสดงโดยเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ซึ่งต้องขอบอกเลยว่ามีความคล้ายคลึงกันในเชิงของการเป็นภาพยนตร์สายลับ แต่ในความคล้ายนั้นมันก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงด้วยอารมณ์ และแนวทางการนำเสนอของภาพยนตร์  ในขณะที่เรด สแปร์โรว์อาจจะอึมครึม ตึงเครียด แต่ ANNA เต็มไปด้วยความตลกร้าย เฟียซด้วยกลิ่นอายของวงการแฟชั่น และฉากแอ็คชั่นที่เกือบจะเป็นน้อง ๆ ของ Atomic Blonde หรือ John Wick เรียกได้ว่าดูสนุก ดูเพลิน ซึ่งในความเพลินนั้นการดำเนินเรื่องเองก็มีขั้นเชิงมาก

 

                การเล่าเรื่องของลุค เบซงที่ควบทั้งการกำกับภาพยนตร์ และเขียนบท เขาจะไม่เล่าเรื่องเป็นเส้นตรง และในทุกช่วงของภาพยนตร์มีจุดหักมุม พลิกผัน ซ่อนเงื่อน หักเหลี่ยมเฉือนคมตามฉบับภาพยนตร์สายลับตลอดทั้งเรื่อง ตลบตะแลงกันจนวินาทีสุดท้ายของภาพยนตร์ที่ดูจบแล้วต้องตบเข่าฉาดด้วยความสาแก่ใจ วินาทีหนึ่งคุณจะรู้สึกเหมือนเดาทางภาพยนตร์ได้ แต่วินาทีต่อมาหนังเรื่องนี้ก็จะพลิกความคิดนั้นใหม่ จนคุณอยากจะเลิกเดาแล้ว Enjoy ไปกับเนื้อเรื่อง

 

 

                การแสดงของซาช่า ลุสส์ นำเสนอทั้งพาร์ทของนางแบบ และสายลับมือฉมัง ในขณะเดียวกันก็เป็นหญิงสาวที่ไขว้คว้าหาอิสรภาพของตัวเอง แม้การแสดงซีนแอ็คชั่นจะมีส่วนที่ไม่ลื่นไหลอยู่บ้างก็ตาม แต่เรื่องอารมณ์ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว แต่คนที่แย่งซีนมากที่สุดนั้นไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นตัวละคร โอลก้า หัวหน้าหน่วยสายลับหนึ่งที่รับบทโดยเฮเลน เมียร์เรน ทั้งแสบ ทั้งฉลาด แถมยังมีเอกลักษณ์ของสายลับนั่งโต๊ะชั่วโมงบินสูงที่เก๋าเกมสุด ๆ

 

 

                สิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนแกนหลักของ ANNA ก็คือ ประเด็นเรื่อง Women Empowerment หรือการส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงให้หลุดออกจากกรอบของวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ในสังคม ที่ถึงแม้ว่านี่จะไม่ใช่ประเด็นที่สดใหม่ แต่เป็นประเด็นที่กำลังได้รับความนิยมและควรจะต้องถูกย้ำเตือนอยู่บ่อย ๆ นอกจากนั้นแล้วในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังจิกกัดกิจการหน่วยข่าวกรองของทั้ง 2 ประเทศมหาอำนาจด้วย ซึ่งในจุดนี้ก็ทำได้แสบสันพอสมควร

 

                สุดท้ายนี้ ภาพยนตร์เรื่อง ANNA อาจะเป็นภาพยนตร์ที่กระแสไม่ได้แรงมากนัก แต่ใครที่เป็นแฟนผลงานของลุค เบซง หรืออยากหาหนังสายลับที่พลิกผันหักมุมจนยากจะคาดเดา เรื่องนี้ตอบโจทย์ พร้อมด้วยฉากแอ็คชั่นประปราย ความฮาที่ทำให้ดูไม่ยากและไม่เครียดจนเกินไปนัก สิ่งหนึ่งที่เราอยากขายเลยก็คือ ฉากแอ็คชั่นในร้านอาหาร แน่นอนล่ะว่ามันมีปรากฎอยู่ในตัวอย่าง แต่การได้ดูฉากนี้ในโรงภาพยนตร์แบบเต็ม ๆ พร้อมด้วยดนตรีประกอบเร่งเร้าที่ไต่ระดับขึ้นมา ฉากนั้นละที่จะทำให้คุณหลงรักอันนา...หากจอห์น วิคฆ่าคนด้วยดินสอได้ อันนาก็ฆ่าคนด้วยจานใบเดียวได้เช่นกัน

 

แอนนา สวยสะบัดสังหาร

  • 11 July 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 119 นาที
15+