HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว McQueen ดั่งแรงบันดาลใจและการทำลาย ชายผู้เป็นของขวัญแห่งโลกแฟชั่น

  • 11,999
  • 25 ก.ย. 2018

 

รีวิว McQueen ดั่งแรงบันดาลใจและการทำลาย ชายผู้เป็นของขวัญแห่งโลกแฟชั่น

 

 

                ปี 2010 คือปีที่ Lee Alexander McQueen ตัดสินใจจบชีวิตตนเองในคืนก่อนงานศพแม่ของเขา อะไรที่ทำให้ศิลปินที่กำลังรุ่งเรืองถึงขีดสุด ด้วยวัยเพียง 40 ปี วัยที่เขาสามารถจะดื่มด่ำกับความสำเร็จที่เพียรสร้างมาตั้งแต่อายุ 16 ปี มันซ่อนความดำมืดอะไรบางอย่างเอาไว้ ซึ่งสารคดี McQueen ถ่ายทอดมันออกมาผ่านงานแฟชั่นโชว์ทั้ง 5 ชุดของเขา ที่ร้อยเรียงเรื่องราวในชีวิตทั้งอดีตและปัจจุบัน ผ่านความรู้สึกของคนใกล้ตัว ภาพมุมมองจากฟุตเทจของตัวเขาเอง สำหรับเราที่ไม่ได้รู้จักเขายังสามารถสัมผัสได้ถึงความสูญเสีย จากชายคนหนึ่งที่เป็นดั่งของขวัญแห่งโลกแฟชั่น

 

 

                Lee Alexander McQueen เกิดและเติบโตในครอบครัวฐานะปานกลาง เมื่ออายุ 16 ปี เขาตัดสินใจออกจากโรงเรียนและเริ่มฝึกงานในร้านตัดเย็บสูทเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง แต่ความฝันและความทะเยอทะยานของเขาไม่สามารถถูกจำกัดได้ด้วยร้านเล็ก ๆ ลีพาพรสวรรค์ของตัวเองออกเดินทางสร้างงานศิลปะที่เขาสรรค์สร้างผ่านผืนผ้า ตัดเย็บด้วยความหมาย ทั้งการขัดเกลาจากโรงเรียนสอนการตัดเย็บ จนกระทั่งผลงานชิ้นจบการศึกษาพาเขาไปสู่จุดสูงสุด

 

 

                หากภาพนิยามของคำว่า ศิลปิน ในใจของใครหลายคน คือคนที่สร้างผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ สร้างความแปลกใหม่ เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่มีใครเข้าใจ และสามารถมันถ่ายทอดมันออกมาในแบบที่เป็นตัวเอง นั่นคือ McQueen แต่เขาคนนี้มีความเป็นมนุษย์เหมือนเช่นทุกคน เขามีจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดของตัวเอง ช่วงเวลาที่เขามีโอกาสได้ทำงานให้กับจีวองชี่ โอกาสที่เหมือนจะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาลนั้นมันแลกมาด้วยความทรมาณดั่งกรงขัง ความกดดันมาพร้อมกับความทะเยอทะยาน ความอ่อนไหวมาพร้อมกับความรับผิดชอบ นั่นคือสิ่งที่เขาคนนี้แบกรับมันเอาไว้

 

 

                ท่ามกลางความสำเร็จที่ใครหลายคนมองเห็น สิ่งที่สารคดี McQueen ถ่ายทอดออกมาคือ เส้นทางกว่าที่เขาคนนี้จะสามารถก้าวเดินไปบนหนทางที่เรามองเห็นได้ เขามีครอบครัว เขามีความรัก เขามีเพื่อน เขามีงาน และเขามีความล้มเหลวภายในจิตใจ ดังนั้น ภาพที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดออกมาและสามารถสะท้อนไปสู่ทุกชีวิตที่ใช้กันอยู่ในโลกแห่งความสับสนนี้คือ หากคุณรู้ว่าคุณเป็นใคร หากคุณรู้ว่าคุณทำอะไรได้ จงทำ

 

 

                McQueen ไม่ใช่คนที่สมบูรณ์พร้อม เขามีความต้องการในการสร้างผลงานของตัวเองโดยไม่หวังเงินตราหรือชื่อเสียง ในขณะเดียวกันเขาก็รู้ว่าเขาจำเป็นต้องใช้พวกมัน การพยายามรักษาสมดุลระหว่างศิลปะภายในจิตใจ และความเป็นทุนนิยมในโลกอุตสาหกรรม คือสิ่งที่แมคควีนพยายามรักษามันเสมอ หลายครั้งที่เขาสร้างผลงานสุดมหัศจรรย์ที่สามารถเป็นหน้าเป็นตาให้แบรนด์เสื้อผ้าที่เขาสังกัด อีกมุมหนึ่งเขาก็สร้างผลงานสุดมืดหม่นที่ถ่ายทอดทั้งความกลัว และความโกรธเกรี้ยวของตัวเองออกมาเพื่อปลดปล่อยห้วงลึกในจิตใจ

 

 

                ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเขาเดินทางมาถึงจุดหนึ่งที่ไม่มีอะไรสามารถเป็นคุณค่าในการดำรงชีวิตให้เขาอยู่ได้อีกแล้ว Lee Alexander McQueen เลือกที่จะดับไฟแห่งชีวิตของตนเองในเวลาที่เขาเลือก...ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว แม้จะรายล้อมไปด้วยคนที่รักเขา แต่หลุมภายในจิตใจที่ไม่อาจเติมเต็มได้คือความเปลี่ยวเหงาถึงห้วงลึกที่แมคควีนต้องเผชิญ นั่นจึงเป็นดั่งภาพของการทำลายล้างที่แสนงดงาม และแสนเศร้า

 

 

                สารคดี McQueen มองภายนอกอาจเป็นงานภาพยนตร์ที่ดูเข้าถึงยาก แต่ตัวเนื้องานจริงแล้วเป็นการถ่ายทอดชีวิตของคน ๆ หนึ่ง มีองค์ประกอบที่สามารถกลายเป็นภาพยนตร์ชั้นดีได้อย่างครบถ้วน ผสมภาพ เรื่องราว และดนตรีได้อย่างลงตัว ร้อยเรียงผลงานให้แม้แต่คนที่ไม่รู้จัก Lee Alexander McQueen ก็ยังสามารถดื่มด่ำกับสิ่งที่เขาต้องเผชิญ ซึ่งมันสะท้อนมาถึงตัวเราเอง ตกกระทบให้เราพิจารณาว่าทุกวันนี้เราได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการแล้วหรือยัง??

 

                หาก Lee Alexander McQueen คือของขวัญแห่งโลกแฟชั่น โลกใบนี้ก็ได้สูญเสียของขวัญนั้นไปแล้ว โลกได้สูญเสีย McQueen ไปแล้ว...ตลอดกาล

 

แม็คควีน

  • 27 September 2018
  • Adventure / สารคดี /
  • 110 นาที
15+