HIGHLIGHT CONTENT

​Regression ตีแผ่สัญชาตญาณความกลัว ปีศาจในใจด้านมืดของมนุษย์

  • 6,091
  • 27 ต.ค. 2015

Regression ตีแผ่สัญชาตญาณความกลัว
ปีศาจในใจด้านมืดของมนุษย์

 

 

Regression  แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ในช่วงยุค 80 ของสหรัฐ “…ภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะถ่ายทอดเรื่องราวของการสะท้อนภาพปีศาจและการสำรวจความหนักแน่นของจิตใจ การหาข้อมูลเพื่อเขียนบทนั้นจะดูวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองอำนาจของศาสนาสภาพสังคมของสหรัฐในยุคนั้นและต้องพยามสื่อออกมาให้มีความเป็นสากลมากที่สุด มันมีข่าวมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆ ในยุคนั้นที่ตำรวจสืบสวน การขอคำปรึกษาทางจิตวิทยาความเชื่อและยึดถือเรื่องราว เกี่ยวกับไสยศาสตร์ที่กลายเป็นส่วนเล็กๆที่เราจะต้องเอามาประกอบกันเป็นจิ๊กซอว์ที่น่ากลัวหรืออาจจะบอกว่าดูเหมือนเป็นลัทธิทางซาตานก็ว่าได้…” เฟอร์นันโด โบเวียร่า กล่าว 

 อเลฮันโดร อเมนาบาร์ กล่าวเสริมว่า “…ข้อกล่าวหาหรือแม้แต่คำสารภาพต่างก็สร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นได้ ทั้งกับครอบครัวและกับสังคม หลายคดีสร้างผลกระทบกลายเป็นอาชญากรรมที่รุนแรง และมันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่จะกลับไป ทบทวนเรื่องราวเหล่านั้น เรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุค 80-90 โดยอาศัยมุมมองของคนในยุค 21…” 

 เฟอ นันโด กล่าวว่า “…การศึกษาเรื่องสมองยังเป็นเรื่องใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ เรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมากแม้ว่าศาสนาและวิทยาศาสตร์จะมีความเชื่อที่แตกต่างกันอยู่ สีเฟ่น เจย์ กูด นักจิตวิทยาก็มีความเชื่อว่ามันมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ ในเรื่องไสยศาสตร์และจิต ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ไรเนส และรีเวอร์เรนด์ โบมอนด์ บาทหลวงและนักจิตวิทยา ต่างมีจุดยืนกันอยู่คนละศาสตร์ แต่ทั้งคู่ก็มีความคิดที่ใกล้เคียงกันและมีความเหมือนกันอยู่มาก…” 

 

เมื่อมีคดีเกิดขึ้นตอนต้นเรื่อง ตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนี้ จะเริ่มศึกษามีมุมมอง และเริ่มเข้าสู่ด้านมืด  ทุกอย่างจะเริ่มต่อสู้กับเวลาเพื่อหาหลักฐานที่จะคลายความสงสัยของพวกเขา และส่งผู้กระทำความผิดเข้าคุก “…มันเป็นเรื่องของการเติบโตทางจิตวิญญาน บทบาทที่สำคัญถูกถ่ายทอดออก ไปผ่านทางพยานหรืองานเขียน เกี่ยวกับประสบการณ์ซาตาน ที่ทั้งหมดต่างมีอิทธิพลในการสร้างภาพยนตร์นี้ทั้งสิ้น…” ผู้กำกับกล่าว

เราจัดฉากเป็นชุมชนเล็กๆ ย่านมิดเวสต์ การสร้างเมืองก็มีส่วนสำคัญในการเล่าเรื่อง ผู้กำกับและ เขียนบทอธิบายว่า “…ย่านมิดเวสต์ เป็นหนึ่งส่วนที่สำคัญในการสร้างพื้นที่ที่ดูเหมือนเป็น โลกเล็กๆ ในภาพยนตร์ เราจะเห็นชุมชนชาวอเมริกัน ที่มีบ้านกระจัดกระจายกันอยู่ตามพื้นที่ที่ทุกคนต่างรู้จักกัน ในบางมุมที่มืดก็มีความรู้สึกเกรงกลัวที่จะกระทำความผิดอยู่ และความผิดและความละอายนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะให้น้ำหนักกับตัวละครแต่ละตัวอะไรที่กระตุ้นความกลัวในแต่ละคน…”

เฟอร์นันโด โบเวียร่า กล่าวว่า “ …ภาพยนตร์เรื่อง Regression เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับความกลัว และเป็นการเผชิญหน้ากับความกลัว บางครั้งความกลัวก็กลับมาหาเรารูปแบบของฝันร้าย มันเป็นโครงเรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรมที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าได้กระทำ การสืบสวนหาความจริงจึงเริ่มขึ้น จากนักสืบที่ประสบความสำเร็จในการสืบสวน ในภาพยนตร์เรื่องนี้ บรูซ ตัวละครหลักจะต้องทำการ สรุปคดีที่จะกลายเป็นกับดัก ชายที่กำลังตามหาความจริงกลับต้องเป็นคนที่สวดอ้อนวอนเสียเอง…”

 

 

สัมผัส...ผวา

  • 29 October 2015
  • Adventure / ระทึกขวัญ /
  • 106 นาที
15+