HIGHLIGHT CONTENT

เตรียมพบกับเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 กับ 6 ภาพยนตร์สารคดีเรื่องราวชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ได้รับรางวัลและได้รับคำชมจากทั่วทุกมุมโลก

  • 2,645
  • 06 ธ.ค. 2017

 

เตรียมพบกับเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 กับ 6 ภาพยนตร์สารคดีเรื่องราวชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ได้รับรางวัลและได้รับคำชมจากทั่วทุกมุมโลก

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เป็นหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติมีภารกิจหลักในการให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยทั่วโลก ปัจจุบัน UNHCR ช่วยเหลือผู้ที่ถูกบังคับลี้ภัยให้มีชีวิตใหม่อย่างยั่งยืนจำนวนกว่า 65.6 ล้านคนทั่วโลกโดยได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพถึง 2 ครั้ง ในประเทศไทยเราให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยจำนวน 102,600 คนซึ่งส่วนใหญ่คือเด็ก ผู้หญิง ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่ต้องอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยยาวนานกว่า 30 ปี

 

 

ในด้านการรณรงค์สิทธิของผู้ลี้ภัย ในประเทศไทย UNHCR จัดกิจกรรมเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เพื่อให้เรื่องราวของผู้ลี้ภัยเป็นที่รับรู้ผ่านภาพยนตร์ และสารคดีต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปิดให้เข้าชมฟรี

ในปีนี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์จัดเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยเป็นครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม 2560 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ โดยคัดเลือกภาพยนตร์และสารคดีจากภาพเหตุการณ์จริงที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ได้รับรางวัลและได้รับคำชมจากทุกมุมโลก โดยมีรายชื่อภาพยนตร์ดังต่อไปนี้ 

 

1.The Zookeeper's Wife กำกับโดย Niki Caro จาก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

(ลิขสิทธิ์จัดฉายในประเทศไทยโดย บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด)

เรื่องย่อ

The Zookeeper's wife ถ่ายทอดชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ปกติทำหน้าที่เป็นภรรยาและแม่ แต่ต้องกลายมาเป็นวีรสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 1939 ในโปแลนด์ แอนโตนินา ซาร์บินสกา (รับบทโดยนักแสดงหญิงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ 2 สมัย เจสซิก้า แชสเทน) และสามีของเธอ ดร.แจน ซาร์บินสกา (โยฮาน เฮลเดนเบิร์ก จากเรื่อง The Broken Circle Breakdown) เจ้าของสวนสัตว์วอร์ซอที่กำลังไปได้สวยใต้ความดูแลของทั้งสอง เมื่อบ้านเกิดของทั้งแต่เมื่อบ้านเกิดถูกนาซีรุกราน แจน และ อันติโนนินา ถูกสั่งให้มอบสวนสัตว์แก่ ลุตซ์ เฮ็ค (แดเนียล บรูห์ล จาก Captain America : Civil War) นักดูแลสัตว์ ของทัพนาซีดูแล เพื่อทำการโต้กลับ แอนโตนินาส และ แจน ร่วมมือกับแนวร่วมต่อต้าน แอนโตนินา เอาชีวิตตัวเองและครอบครัวไปเสี่ยง เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนร่วมชาติชาวยิวอีกนับร้อย 

รอบฉาย
-
9 ธ.ค. 60 เวลา 14.30 น. 
- 10 ธ.ค. 60 เวลา 19.30 น.

2.Human Flow กำกับโดย Ai Weiwei จาก ประเทศสหรัฐอเมริกา

(ลิขสิทธิ์จัดฉายในประเทศไทยโดย บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด)

เรื่องย่อ

เมื่อประชากรกว่า 65 ล้านคนทั่วโลกถูกบังคับให้ทิ้งบ้านเกิดมาไม่ว่าจะเป็นเพราะภัยสงครามสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง Human Flow คือสารคดีเรื่องเยี่ยมฝีมือของ อ้าย เว่ย เว่ย ศิลปินชาวจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ว่าด้วยการอพยพของมนุษย์ สารคดีเรื่องนี้ตีแผ่ประเด็นผู้ลี้ภัยและปมภายในจิตใจของมนุษย์ ถ่ายทำในกว่า 23 ประเทศทั่วโลกที่ประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็น อัฟกานิสถาน, บังคลาเทศ, ฝรั่งเศส, ,กรีซ ,เยอรมัน ,อิรัก ,อิสราเอล ,อิตาลี ,เคนย่า ,เม็กซิโก ,และตุรกี Human Flow ติดตามกลุ่มคนโชคร้ายที่ต้องการเพียงความมั่นคงและความปลอดภัย ตั้งแต่ค่ายผู้อพยพบนชายฝั่งติดกับมหาสมุทรไปจนถึงเส้นแบ่งเขตแดนที่รายล้อมไปด้วยลวดหนาม จากความสิ้นไร้หนทางและความผิดหวังไปสู่ความกล้าหาญ ความอดทน และการปรับตัว จากชีวิตที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังสู่อนาคตที่คาดเดาอะไรไม่ได้  Human Flow คือสารคดีที่มาถูกยุค มันคือช่วงเวลาที่ต้องอาศัยความอดทด ความเห็นอกเห็นใจ และความไว้ใจมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษย์

รอบฉาย
7 ธ.ค. 60 เวลา 20.00 น.
- 9 ธ.ค. 60 เวลา 17.00 น.

 

3.Return to Homs  กำกับโดย Talal Derki จาก ประเทศซีเรีย

(สารคดีจากภาพเหตุการณ์จริง/ ลิขสิทธิ์จัดฉายในประเทศไทยโดย บริษัท Movies Matter Co., Ltd)

เรื่องย่อ

หนังสารคดีทรงพลังเลือดเดือดที่ใช้เวลากว่า 3 ปี ติดตามชีวิตของสองเด็กหนุ่มนับจากวันที่เริ่มฝันถึงเสรีภาพจนถึงวันที่พวกเขาถูกสถานการณ์ความรุนแรงรอบตัวในบ้านเกิดบีบบังคับให้ต้องลุกขึ้นจับปืนสู้ หนึ่งคือบาสเส็ตต์ นักฟุตบอลทีมชาติวัย 19 ปีตำแหน่งผู้รักษาประตู ซึงพลิกผันก้าวสู่สถานะผู้นำการประท้วงต่อสู้ในเมืองฮอมส์ อีกหนึ่งคือออสซามา เพื่อนวัย 24 ปีของเขาผู้พยายามเปลี่ยนโลกด้วยสถานะนักข่าวพลเมือง แต่กลับลงเอยด้วยการถูกกองทัพจับตัวไปคุมขัง …นี่คือครั้งแรกที่โลกภาพยนตร์บันทึกสภาพขัดแย้งอันโหดร้ายในประเทศซีเรียและเรื่องราวของคนหนุ่มสาวท่ามกลางสงครามที่นั่นไว้ได้อย่างใกล้ชิด ชนิดที่แม้แต่สำนักข่าวชั้นนำก็ยังไม่เคยทำได้

รอบฉาย
9 ธ.ค. 60 เวลา 19.30 น. 
- 10 ธ.ค. 60 เวลา 17.00 น.

 

4.After Spring กำกับโดย  Ellen Martinez และ Steph Ching จาก ประเทศสหรัฐอเมริกา

(สารคดีจากภาพเหตุการณ์จริง/ ลิขสิทธิ์จัดฉายในประเทศไทยโดย บริษัท Movies Matter Co., Ltd)

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ที่พูดถึงวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่กำลังดำเนินอยู่ หลังจากที่สงครามซีเรียได้เริ่มขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตนเอง After Spring นำเสนอชีวิตจริงของครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวซีเรียสองครอบครัวที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต รวมถึงเรื่องราวของเหล่าเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมที่ต้องต่อสู้และดิ้นรนเพื่อต่อลมหายใจให้แก่ค่ายผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะค่ายผู้ลี้ภัยซาทารี ซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่ใหญ่ที่สุด After Spring ยังพาเราไปพบกับความหวังที่เลือนลางของเหล่าผู้ลี้ภัยเนื่องด้วยท่าทีของสงครามและความขัดแย้งที่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งทำให้ทุกคนต้องตัดสินใจว่าชีวิตควรจะดำเนินต่อไปอย่างไรในสถานการณ์และสถานที่ ที่ไม่สามารถเรียกว่าบ้านได้อย่างถาวร

รอบฉาย
-  
8 ธ.ค. 60 เวลา 14.30 น. 
- 10 ธ.ค. 60 เวลา 12.00 น.

 

5.Refugee: The Eritrean Exodus กำกับโดย Chris Cotter จาก ประเทศสหรัฐอเมริกา

(สารคดีจากภาพเหตุการณ์จริง)

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ที่ตามติดชีวิตของ Chris Cotter นักเดินทางชาวอเมริกัน ที่เดินทางตามรอยเส้นทางลี้ภัยของผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรีย ผ่านเอธิโอเปีย ไปจนถึงอิสราเอล โดย Chris และทีมงานได้หยุดพัก ณ ค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งระหว่างทาง รวมถึงค่ายผู้ลี้ภัยที่ยังไม่เคยมีใครถ่ายทำในพื้นที่เขต Afar ประเทศเอธิโอเปีย Refugee: The Eritrean Exodus บอกเล่าเรื่องราวอันหลากหลายของผู้ลี้ภัย ที่ต้องเผชิญกับการกดขี่ การทรมาน และการรอดชีวิตจากเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆมากมาย Chris Cotter ยังพาเราไปค้นหาทางออกของปัญหาผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรีย ผ่านความเห็นจากคนทำงานด้าน NGOs และผู้เชี่ยวชาญมากมาย รวมถึงผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา Anne Richard อีกด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าภาพรวมของสถานการณ์นั้นจะน่าสิ้นหวัง หากแต่จิตวิญญาญอันเข้มแข็งของผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรียนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่สามารถมองข้ามไปได้

รอบฉาย
-
8 ธ.ค. 60 เวลา 19.30 น. 
- 10 ธ.ค. 60 เวลา 14.30 น.

 

6.Cast from the Storm กำกับโดย David Mason จาก ประเทศออสเตรเลีย

(สารคดีจากภาพเหตุการณ์จริง)

เรื่องย่อ

สารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวของ Asfar Maryam และ Wiam อดีตเด็กผู้ลี้ภัย ที่ต้องพบเจอกับความท้าทายของการปรับตัวเข้าหาสภาพแวดล้อมใหม่ๆอย่างเช่นโรงเรียนมัธยม พวกเขาถูกบังคับให้ต้องลี้ภัยออกจากประเทศบ้านเกิดโดยทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังเพื่อมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ณ ประเทศออสเตรเรีย ที่ซึ่งพวกเขาต้องปรับตัว ไม่เฉพาะกับโรงเรียน หากแต่ต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศที่ต้อนรับพวกเขาอีกด้วย Asfar Maryam และ Wiam ได้เข้าร่วมกับ Treehouse Theatre กลุ่มกิจกรรมหลังเลิกเรียน ซึ่งให้โอกาสพวกเขาได้แบ่งปันประสบการณ์การลี้ภัยอันน่าตื่นตะลึง Cast from the Storm คือสารคดี Coming of Age ที่บอกเล่าความรู้สึกจริงของกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัย สิ่งที่ต้องเผชิญภายหลัง และความสำคัญของการเริ่มต้นชีวิตใหม่

 

รอบฉาย
-
8 ธ.ค. 60 เวลา 17.00 น. 
- 9 ธ.ค. 60 เวลา 12.00 น.