HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกการปูทาง Fantastic Beasts2 เหลือปริศนาอะไรทิ้งเอาไว้ในโลกเวทมนตร์บ้าง??

  • 40,883
  • 19 พ.ย. 2018

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาในภาพยนตร์

 

                ใครที่ได้ดู Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald คงจะสังเกตเห็นกันได้อย่างชัดเจนว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นหนักไปที่การปูทางเพื่อสร้างเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ในภาพยนตร์ภาคต่อไป หลายสิ่งถูกเฉลยในภาพยนตร์เรื่องนี้ ในขณะที่หลายสิ่งก็ชวนให้งุนงง และตั้งคำถามต่อไปว่า เจ.เค. โรวลิ่งกำลังจะเล่าเรื่องราวในโลกเวทมนตร์ของเธออย่างไร วันนี้เรารวบรวมคำถามที่ค้างคาเอาไว้ในภาพยนตร์เรื่องนี้มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

 

ครีเดนซ์ กับ ดัมเบิลดอร์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

                เรียกได้ว่าเป็นตอนจบที่ทิ้งระเบิดเอาไว้ให้กับคนดูได้อย่างรุนแรง กับการเปิดเผยว่า ครีเดนซ์ คือสายเลือดตระกูลเดียวกับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ชวนให้แฟน ๆ ช็อคและแทบจะรอคอยคำตอบในภาคต่อไปไม่ไหว โดยกรินเดลวัลด์ ผู้มีชื่อเสียงในด้านการตบตาและโน้มน้าวจิตใจอย่างร้ายกาจ ได้บอกกับครีเดนซ์ว่าเขาคือ ออเรเลียส ดัมเบิลดอร์ น้องชายผู้สาปสูญของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ชวนให้คิดว่าจริง ๆ แล้วกรินเดลวัลด์อาจจะแค่หลอกครีเดนซ์เพื่อให้เขาเป็นคนจัดการกับอัลบัส หรือจะเป็นเรื่องจริงด้วยการปรากฎตัวของนกฟีนิกซ์ นกประจำตระกูลที่จะมาหาสมาชิกตระกูลดัมเบิลดอร์ที่ต้องการความช่วยเหลือ

                สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ออเรเลียส ไม่สามารถที่จะเป็นลูกชายของทั้งเคนดรา และ เพอร์ซิวัล พ่อและแม่ของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ได้ เพราะตามที่รู้กันว่า เคนดรา ผู้เป็นแม่นั้นเสียชีวิตไปในปี 1899 ในขณะที่เพอร์ซิวัล ผู้เป็นพ่อถูกจำคุกอยู่ในอัซคาบัน โทษฐานทำร้ายมักเกิ้ลชาย 3 คนที่ทำร้ายลูกสาว อารีอานน่า ของเขา ซึ่งดัมเบิลดอร์เชื่อว่าพ่อของเขาเสียชีวิตไปแล้วในคุกนั้น ชวนให้น่าสงสัยว่าจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่? เพอร์ซิวัลอาจหลบหนีออกมาและใช้ชีวิตข้างนอก พบกับหญิงคนใหม่ที่เป็นผู้ให้กำเนิดออเรเลียส คำตอบอาจรอเราอยู่ในภาพยนตร์เรื่องถัด ๆ ไป

 

ครีเดนซ์ลงเรือไปอเมริกาได้อย่างไร??

                สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนจากคำถามนี้ก็คือ ครีเดนซ์ หรือ ออเรเลียส ไม่ใช่ชาวอเมริกันตั้งแต่เกิด แต่เขาถูกพาตัวมาจากสถานที่ไหนสักแห่ง โดยสารผ่านทางเรือมาพร้อมกับลีต้า และ คอร์วุส เลสแตรงจ์ ไปยังสหรัฐอเมริกา ก่อนจะถูกสลับตัวกับคอร์วุส ให้ไปอยู่ภายใต้การเลี้ยงดูของ แมรี่ ลู แบร์โบน หญิงผู้เกลียดชังโลกเวทมนตร์ สาเหตุสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นอ็อบสคูเรียล ทั้งนี้คำถามสำคัญคือ ผู้หญิงที่พาเขาไปยังเรือลำนั้นคือใคร เกี่ยวข้องอะไรกับอัลบัส ดัมเบิดดอร์หรือไม่?

 

ดัมเบิลดอร์รู้เรื่องทั้งหมดมากแค่ไหน??

                สิ่งที่ทำให้ดัมเบิลดอร์เป็นพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ คือการที่เขามีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญหลายต่อหลายเหตุการณ์ในโลกเวทมนตร์ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ในช่วงต้นของ Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald เราได้เห็นดัมเบิลดอร์ปรากฎตัวมาต่อหน้านิวท์ เพื่อให้เขาออกหยุดยั้งแผนการของกรินเดลวัลด์ โดยการระบุชัดว่าให้ตามหาครีเดนซ์ให้เจอ พร้อมกับเฉลยผ่านบทสนทนาว่าเรื่องราวในภาคแรกนั้น นิวท์เดินทางไปยังอเมริกาด้วยคำขอของเขา

                จากเรื่องราวนี้ค่อนข้างจะชัดเจนเลยว่า อัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจมีจุดประสงค์มากกว่าการหยุดยั้งเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ แต่มีจุดประสงค์ไปที่ตัวของครีเดนซ์ หรือเขาจะรู้ว่าแท้จริงแล้วครีเดนซ์ คือ ออเรเลียส สายเลือดที่สูญหายของตระกูลดัมเบิลดอร์ ทั้งนี้ชื่อของ ออเรเลียส ไม่เคยถูกเอ่ยถึงเลยในเฟรนไชส์ Harry Potter ต้องมารอดูกันว่าในภาพยนตร์เรื่องต่อไปจะให้คำตอบเหล่านี้ว่าอย่างไร

 

ตีความภาพสะท้อนในกระจกแอริเซดของอัลบัส ดัมเบิลดอร์

                หนึ่งในฉากที่สามารถตอบคำถามและชวนให้สะเทือนใจไม่น้อยในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ฉากกระจกแอริเซดของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ เราได้เห็นกระจกสะท้อนภาพการทำพันธสัญญาเลือดระหว่างอัลบัส และกรินเดลวัลด์ ในช่วงวัยรุ่น ก่อนที่ภาพจะเปลี่ยนเป็นกรินเดลวัลด์ในวัยปัจจุบัน ภาพเหล่านี้มันสะท้อนอะไรบ้าง?

                อย่างแรกคือระหว่างการทำพันธสัญญาเลือด ภาพเหล่านี้ปรากฎออกมาเหมือนเป็นความทรงจำบนอ่างเพนซีฟ มากกว่าจะเป็นการเปิดเผยความปรารถนาที่ลึกที่สุดในจิตใจของอัลบัส หรือเขากำลังเสียใจที่ทำพันธสัญญาลงไป? ในขณะที่เมื่อภาพเปลี่ยนไปเป็นกรินเดลวัลด์ในปัจจุบัน เราค่อนข้างเชื่อว่านี่คือความปรารถนาอย่างแท้จริงของอัลบัส กับการได้อยู่เคียงข้างคนที่เข้าใจในตัวเขาอย่างแท้จริง คนที่เขาสนิทสนมมากที่สุด หรือกระทั่งคนที่อาจจะรักเขาจริง ๆ

 

พันธสัญญาเลือดจะถูกทำลายได้อย่างไร?

                หนึ่งในเหตุการณ์ที่โด่งดังและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเวทมนตร์คือ การปะทะกันระหว่างอัลบัส ดัมเบิลดอร์ และเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ในปี 1945 ซึ่งชัดเจนแล้วว่านั่นคือจุดสูงสุดของเฟรนไชส์ Fantastic Beasts นี้ แต่อย่างที่เราได้เห็นกันไปในภาพยนตร์ว่าทั้งกรินเดลวัลด์ และดัมเบิลดอร์ ต่างก็มีพันธสัญญาเลือดที่ทำให้ไม่อาจต่อสู้ห้ำหั่นกันได้ จนกระทั่งเจ้านิฟเฟลอร์แอบไปฉกมันมาได้

                เมื่อมันเป็นพันธสัญญาเลือดที่หนักแน่นเพียงนั้น มันจะสามารถถูกทำลายได้อย่างไร? และชวนให้คิดต่อไปว่า กรินเดลวัลด์ จะไม่รู้เลยจริง ๆ หรือว่านิฟเฟลอร์จะมาขโมยมันไป แม้นิวท์จะบอกว่ากรินเดลวัลด์ไม่สนใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม แต่มันก็ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าหรือมันจะเป็นแฟนของเขาที่ให้พันธสัญญาเลือดนี้ตกไปอยู่ในมือของดัมเบิลดอร์ เขาจะได้มีโอกาสจัดการอดีตเพื่อนรักลงได้

 

กรินเดลวัลด์ เกี่ยวข้องกับ ฮิตเลอร์??

                เราทราบกันดีว่ากรินเดลวัลด์ มีเป้าหมายในการปกครองเหล่ามักเกิ้ลทั้งหมด โดยยึดเอาประโยชน์ส่วนรวมของเหล่าพ่อมดแม่มดเป็นสำคัญ นอกจากนี้แล้วในภาพที่เขาแสดงให้เห็นในที่ประชุมผู้วิเศษ เราได้เห็นภาพสงครามอันโหดร้ายทำลายชีวิตทั้งมักเกิ้ลและผู้วิเศษ นี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้เขาอยากจะตั้งกฎใหม่ของโลกใบนี้ ชวนให้คิดต่อไปว่า กรินเดลวัลด์อาจจะดำเนินแผนการเพื่อที่จะอยู่เหนือมักเกิ้ลทั้งหมด รวมทั้งหยุดยั้งสงครามจากผลการกระทำของฮิตเลอร์ด้วย?

 

คำทำนายของ Tycho Dodonus หมายถึง??

 

ลูกชายผู้ถูกทอดทิ้ง ลูกสาวผู้สิ้นหวัง ทั้งคู่จักกลับมาเพื่อการแก้แค้นครั้งใหญ่ ด้วยปีกที่โผล่พ้นจากผืนน้ำ

 

                ข้างต้นที่กล่าวไปคือคำทำนายของ Tycho Dodonus ที่ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์ Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald หลายต่อหลายครั้ง และเหมือนจะเป็นจุดสำคัญของภาคนี้เคียงข้างการเถลิงอำนาจของกรินเดลวัลด์ คำทำนายนี้ถูกตีความในภาพยนตร์ว่า ลูกชายหมายถึง คอร์วุส เลสแตรงจ์ ผู้ที่มีข่าวลือว่ายังมีชีวิตอยู่และคาดการณ์กันว่าเป็นครีเดนซ์ ในขณะที่ลูกสาวผู้สิ้นหวังคือ ลีต้า ส่วนยูซุฟ คามา เชื่อว่าเขาคือผู้ล้างแค้น ส่วนปีกจากผืนน้ำหมายถึงเรือที่ล่ม ซึ่งคร่าชีวิตของคอร์วุสไป

                แต่แน่นอนว่า ครีเดนซ์ ไม่ใช่ คอร์วุส เขาคือ ออเรเลียส ดัมเบิลดอร์ นั่นสามารถทำให้เราเปลี่ยนทิศทางการตีความคำทำนายไปอย่างสิ้นเชิง หากเราลองคิดว่า ลูกชายผู้ถูกทอดทิ้งเป็น ออเรเลียส ผู้ถูกส่งไปยังอเมริกาด้วยเหตุผลบางประการและถูกซ่อนตัวเอาไว้ หลังจากนั้นเขาก็จะกลับมาเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับครอบครัว และตอนนี้เพื่อจัดการแก้แค้นพี่ชายของเขา ส่วนลูกสาวผู้สิ้นหวังก็อาจหมายถึง อารีอานน่า ส่วนปีกจากผืนน้ำนั้นอาจเป็นได้ทั้งเรือและท้องทะเล แต่มันอาจจะหมายถึงการเคลื่อนไหวของอ็อบสคูรัสก็ได้

               

นกฟีนิกซ์ในตอนจบใช่ ฟอกส์ รึเปล่า?

                แฟนแฮร์รี พอตเตอร์คงทราบกันดีว่าสัตว์วิเศษประจำของของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ คือ ฟอกส์ นกฟีนิกซ์ที่ในภาค The Crimes of Grindelwald ได้บอกเพิ่มเติมว่ามันเป็นสัตว์วิเศษที่อยู่คู่กับตระกูลดัมเบิลดอร์ และมันจะปรากฎตัวเพื่อต่อหน้าสายเลือดดัมเบิลดอร์ที่ต้องการความช่วยเหลือ คำถามคือ เจ้านกที่ปรากฎมาในตอนจบของภาพยนตร์เรื่องนี้จะใช่ ฟอกส์ ตัวเดียวกับที่อยู่เคียงข้างดัมเบิลดอร์หรือไม่

                คำตอบสามารถเป็นไปได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นคนละตัว หรือกระทั่งนี่คือ ฟอกส์ ที่เพิ่งเกิดขึ้นมา ซึ่งภายหลังได้ไปอยู่กับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ เหตุผลเป็นได้ทั้งความช่วยเหลือที่อัลบัสอาจต้องการ หรือเป็นเพราะออเรเลียสเสียชีวิตก็เป็นไปได้เช่นกัน

 

นิวท์ สคาร์มันเดอร์ จะอยู่ตรงไหนในเรื่องราวทั้งหมดนี้

                ใครที่ได้ชมภาพยนตร์คงจะเห็นแล้วว่าตอนนี้เรื่องราวเฟรนไชส์ Fantastic Beasts นี้มันขยายใหญ่เกินตัวของนิวท์ สคาร์มันเดอร์ไปแล้ว เพราะมันคือการปูทางไปสู่ศึกการต่อสู้ของดัมเบิลดอร์และกรินเดลวัลด์ในปี 1945 แถมในตอนนี้ยังมีออเรเลียส เข้ามาเพิ่มปมสำคัญของเรื่องราว ทำให้ดูเหมือนว่าความสำคัญและที่ทางของนิวท์ สคาร์มันเดอร์ในเรื่องราวทั้งหมดนี้จะค่อย ๆ เลือนหายไป ค่อนข้างสำคัญและยากไม่น้อยที่จะหาตำแหน่งให้เขาคนนี้ต่อไปในฐานะนักแสดงนำในอนาคต

 

ควีนนี จะมีโอกาสย้ายข้างกลับมาไหม??

                หนึ่งในฉากสุดสะเทือนใจของ The Crimes of Grindelwald คือการเลือกฝ่ายของเหล่าพ่อมดแม่มด หนึ่งในคนที่เลือกจะไปอยู่ฝ่ายเดียวกับกรินเดลวัลด์ คือ ควีนนี่ แม่มดผู้มีพรสวรรค์ในการอ่านใจผู้อื่น เธอผู้ติดอยู่กับกฎข้อจำกัดที่ไม่สามารถรักมักเกิ้ล ซึ่งคือเจคอป ได้อย่างอิสระ ด้วยเหตุผลข้อนี้ทำให้เธอเลือกจะเข้าฝ่ายเดียวกับกรินเดลวัลด์ เพื่อที่จะได้เปิดเผยตัวตนอย่างเต็มรูปแบบ

                สำหรับเหตุผลที่เธอจะสามารถย้ายฝั่งกลับมาได้ไหมนั้น ก็มีความเป็นไปได้อยู่พอสมควร เพราะหนึ่งในประเด็นหลักที่ถูกบอกเล่าในแฮร์รี พอตเตอร์ ต่อเนื่องมาจนถึงภาพยนตร์เรื่องนื้คือ เรื่องราวของความรักที่สามารถเอาชนะได้ทุกสิ่ง ไม่แน่ว่าในภาพยนตร์เรื่องต่อไป อาจมีเหตุให้ควีนนี่ต้องเลือกฝั่งอีกครั้ง เพื่อจะปกป้องเจคอป

 

นากินี จะลงเอยกับลอร์ดโวลเดอร์มอร์ได้อย่างไร??

                ตัวละครที่หลายคนตั้งตารอคอยคงหนีไม่พ้น คลอเดีย คิมในบทของ นากินี มาเลดิกตัสสาวผู้ที่เรารู้กันดีว่าในอนาคตจะกลายเป็นอสรพิษผู้เคียงข้างลอร์ดโวลเดอร์มอร์ แต่ในภาพยนตรืเรื่องนี้กลับไม่ได้บอกใบ้ใด ๆ ทั้งสิ้นว่าเธอจะสามารถไปลงเอยในทิศทางนั้นได้อย่างไร เราได้เห็นว่าเธออยากให้ครีเดนซ์อยู่กับเธอมากกว่าที่จะไปเข้าร่วมกันกรินเดลวัลด์ แสดงให้เห็นทัศนคติของเธอที่ไม่ได้เห็นด้วยกับพ่อมดศาสตร์มืดคนนี้ แล้วอะไรกันล่ะที่ทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในข้ารับใช้ที่ซื่อสัตย์ที่สุดของโวลเดอร์มอร์

 

ทำไมศาสตราจารย์มักกอลนากัลถึงมาสอนที่ฮอกวอตส์ได้ในตอนนี้??

                เรื่องราวประวัติของศาสตราจารย์มิเนอร์วา มักกอลนากัลไม่เคยถูกเปิดเผยในในแฮร์รี พอตเตอร์ภาคไหน ๆ แต่จากเว็บไซต์ Pottermore เจ.เค.โรวลิ่งได้เปิดเผยว่า เธอเกิดในปี 1935 แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1927 ซึ่งชัดเจนแล้วในภาพยนตร์ว่าเธอเป็นอาจารย์คนหนึ่งที่ทำงานร่วมกับอัลบัส ดัมเบิลดอร์มาตั้งแต่สมัยที่นิวท์ยังเรียนอยู่

                เราทราบกันว่าศาสตราจารย์มักกอลนากัลคืออาจารย์ผู้สอนวิชาการแปลงร่าง แต่ใน The Crimes of Grindelwald อัลบัส ดัมเบิลดอร์ถูกสั่งห้ามไม่ให้สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดอีก ทำให้เขาต้องไปลงเอยที่การสอนวิชาการแปลงร่างแทน มันจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าศาสตราจารย์มักกอลนากัลคือคนที่มาสอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดแทน ก่อนจะกลับไปสอนวิขาแปลงร่างอีกครั้งหลังกอัลบัส ดัมเบิลดอร์ขึ้นเป็นอาจารย์ใหญ่แห่งฮอกวอตส์ ทั้งนี้เธอปรากฎตัวเป็นเพียงบทสมทบเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น เราหวังเหลือเกินว่าจะได้เห็นบทบาทของเธอมากขึ้นในภาพยนตร์เรื่องต่อไป

 

                ถือได้ว่า Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald เป็นภาพยนตร์ในเฟรนไชส์แฮร์รี พอตเตอร์ที่เสียงวิจารณ์ค่อนข้างแตกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน แถมด้วยเนื้อหาที่มากมายเพื่อเป็นการปูทางต่อไปในอนาคตนั้นยังทิ้งคำถามสำคัญเอาไว้ด้วย ชวนให้เราอยากติดตามเหลือเกินว่าในอนาคตกับภาพยนตร์อีก 3 เรื่องที่เหลือจะเล่าเรื่องราวและตอบคำถามเหล่านี้ได้ทั้งหมดหรือไม่

 

Source: Screen Rant

สัตว์มหัศจรรย์ อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์

  • 15 November 2018
  • Adventure / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 134 นาที
15+