HIGHLIGHT CONTENT

ปั้นเหน่ง..ตำนานสมเด็จโต เจาะกะโหลกนางนาก สู่ของขลังที่หายสาบสูญ

  • 7,223
  • 09 ก.ค. 2019


นางนาก คือภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของแม่นาคพระโขนงได้อย่างสมจริงและใกล้เคียงกับหลักฐานประวัติศาสตร์มากที่สุด ในวาระที่ภาพยนตร์ครบรอบ 20 ปีและมีการนำกลับมาฉายใหม่แบบรีมาสเตอร์ 4K ระหว่างวันที่ 25 - 31 ก.ค.นี้ วันนี้เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งตำนานที่อยู่คู่กับเรื่องเล่าของนางนาก และเป็นอีกฉากสำคัญในภาพยนตร์ 


หนึ่งในเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับตำนานผีแม่นาคพระโขนง หรือ นางนาก คือช่วงสุดท้ายที่มีคนบอกต่อกันว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้ทราบเสียงร่ำลือเกี่ยวกับการอาละวาดของนางนาก สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้เรียกนางนากขึ้นมาสนทนาธรรมให้ปล่อยวาง หลังจากนั้นได้ทำพิธีเจาะกะโหลกนางนากเป็นปั้นเหน่ง หรือ หัวเข็มขัดและได้มีการสะกดวิญญาณเอาไว้ และได้นำติดตัวไปเก็บรักษาไว้ที่วัดระฆัง  ต่อมาปั้นเหน่งได้เปลี่ยนมือผู้ถือครองไปหลายครั้ง บ้างก็เล่ากันว่า ได้มีการนำมาถวายแด่กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน 

โดยมีความเชื่อว่า ปั้นเหน่งนางนาก คือสุดยอดของขลังหายากที่ให้คุณแก่ผู้ครอบครอง  ปัจจุบันมีหลายคนกล่าวอ้างว่าเป็นผู้ครอบครองปั้นเหน่งนางนากของจริง แต่ยังไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ หากปั้นเหน่งนางนากมีจริง จะไม่ใช่เพียงเครื่องรางของขลัง แต่ยังเป็นชิ้นส่วนทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงตำนานเรื่องเล่าของนางนากที่เชื่อกันว่าอยู่ในยุครัชกาลที่ 4 

 

นางนาก

  • 25 July 2019
  • Adventure / ชีวิต / สยองขวัญ / โรแมนติก /
  • 102 นาที
15+