HIGHLIGHT CONTENT

บทสัมภาษณ์โลแกน มาร์แชล-กรีน นักแสดงจาก Prometheus

  • 7,437
  • 21 พฤษภาคม 2012

บทสัมภาษณ์ โลแกน มาร์แชล-กรีน นักแสดงจาก Prometheus

โลแกน มาร์แชล-กรีน เป็นที่รู้จักดีในการกลับมารับบทนักแสดงรับเชิญใน 24 และ THE O.C. สำหรับผลงานภาพยนตร์ เขาได้รับรางวัล Drama Desk Award จากการแสดงของเขาในภาพยนตร์ผลงานของนีล ลาบิวต์ เรื่อง THE DISTANCE FROM HERE ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาเริ่มต้นในปี 2005 ด้วยเรื่อง THE GREAT RAID เขาได้แสดงในภาพยนตร์ของจูลี่ เทย์มอร์ เรื่อง ACROSS THE UNIVERSE เมื่อปี 2007 และเขาปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง BROOKLYN'S FINEST ด้วยบทของ เมลวิน แพนตัน และภาพยนตร์เรื่อง DEVIL เมื่อปี 2010 ที่สร้างขึ้นจากเรื่องราวของ เอ็ม. ไนท์ ไชยามาลาน ในฉากภาพยนตร์เรื่อง PROMETHEUS ของริดลีย์ สก็อตต์ มาร์แชล–กรีน ได้พูดคุยถึงตัวละครฮอลโลเวย์ของเขา การร่วมงานกับผู้บุกเบิกหนังไซไฟผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด และเนื้อเรื่องของภาพยนตร์

คุณช่วยเล่าถึงตัวละครของคุณให้ฟังได้มั้ย?

ผมรับบทแสดงเป็นชาร์ลี ฮอลโลเวย์ นักวิทยาศาสตร์และคนรักของเอลิซาเบ็ธ ชอว์ ซึ่งเป็นตัวละครของนูมี ราเพซ พวกเขาร่วมทีมด้วยกัน หากเปรียบเธอเป็นเหมือนสมอง ผมก็เป็นเหมือนขา จะไม่พูดเกินไปว่าผมเป็นเหมือนกล้ามเนื้อหรอก เป็นเหมือนขาจริง ๆ เขาเป็นคนที่จะก้าวกระโดดไปก่อนที่จะมอง ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้พบกับความเสียหายในฐานะของทีม แต่ก็มีหลายครั้งที่มันเป็นประโยชน์สำหรับพวกเขา เขาคว้าโอกาสไว้หลายครั้งและทำมันให้เกิดประโยชน์ ภารกิจนี้คือหนึ่งในโอกาสนั้น ความงดงามอยู่ที่นูมีกับผมได้ร่วมทีมกัน จริง ๆ แล้วพวกเราแตกต่างกันในด้านหลักการ เช่น สิ่งที่เราต้องการหรือความเชื่อของเรา เธอเป็นผู้มีความเชื่อมั่น ส่วนผมเป็นนักวิทยาศาสตร์ ผมขี้สงสัย หรือพูดได้ว่าผมไม่เชื่อในเรื่องพระเจ้า แต่เราก็มาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปของกันและกัน เราทำทุกอย่างจากความรู้สึกนั้น ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่นำเรื่องความรักมาสู่ตัวละครได้ด้วย มันมีเรื่องของความเคารพอย่างแท้จริง และความขี้สงสัยของผมก็เข้ากับความเชื่อและความศรัทธาของเธอ

คุณตอบไปว่าอย่างไรเมื่อได้รับโทรศัพท์ที่บอกว่าริดลีย์ สก็อตต์สนใจจะคุยกับคุณเรื่องโปรเจ็กต์ หนังไซไฟ?

ตอบคำเดียวเลย “ได้แน่นอน” และพูดว่า “ลงชื่อผมเลย” มันตลกดีนะ ในส่วนของผมไม่ต้องเล่าอะไรมากเลย ผมทดสอบการแสดงฉากที่ผมเข้าใจว่าเป็นฉากไซไฟ ซึ่งมันก็น่าตื่นเต้นอยู่แล้วที่ได้รู้ว่าเป็นฉากในหนังของริดลีย์ สก็อตต์ เขาไม่ได้สร้างหนังไซไฟมา 30 ปีแล้ว ผมเลยอ่านฉากนั้น แสดงฉากนั้น และก็พบว่าพวกเขาอาจเสนอบทนี้ให้ผม ผมพูดกับตัวเองว่า “ผมอยากอ่านบทภาพยนตร์” แม้ผมจะรู้ว่าผมไม่ต้องทำอะไรมากเพื่อแสดงหนังเรื่องนี้เลย ผมอ่านบทภาพยนตร์และผมกลับไปอ่านที่ออฟฟิศ มันเป็นบทภาพยนตร์ที่ลึกลับซับซ้อนมาก ผมรู้เลยว่านี่เป็นบทภาพยนตร์ที่สุดยอดมาก นี่คือตัวละครที่ดีมาก นี่แหละคือหนังไซไฟ และในตอนนั้นผมจะไม่เล่าว่าเกิดอะไรขึ้น แต่มีบางอย่างเกิดขึ้นซึ่งผมไม่อยากเชื่อเลย ผมถึงกับอ้าปากค้างเลย ตอนนั้นผมถามเขาว่าจะให้ผมเซ็นชื่อตรงไหน? ผมควรจะเริ่มต้นที่ใด? เพราะผมเป็นแฟนของเขา ริดลีย์ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ผมมาแสดง แต่เป็นเพราะผมรักหนังด้วย เขาให้นิยามของหนังไซไฟร่วมสมัย มันเป็นตัวเลือกที่ง่ายมาก หากเขาสั่งว่า “กระโดด” ผมจะถามว่า “สูงแค่ไหนล่ะ?”

เนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับประเด็นบางอย่างที่มีความสำคัญ ซึ่งหาได้ยากในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ที่มีขนาดใหญ่แบบนี้

หาได้ยากมากในหนังส่วนใหญ่ แต่หาได้ไม่ยากในหนังของริดลีย์ ผมคิดว่าริดลีย์เป็นคนที่เก็บรายละเอียดและความรู้สึกของคำถามเรื่องสำคัญต่าง ๆ เขาไม่ได้สร้างหนังเรื่อง ALIEN และ GLADIATOR ขึ้นมาอีกเรื่องเท่านั้น เขาจะตั้งข้อสงสัยที่สำคัญกว่าขึ้นมาด้วย นั่นคือรายละเอียดทุกอย่างที่อยู่ในตัวเขา มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเลยที่จะเห็นรายละเอียดนั้นอยู่ในโลกของเขา เราจะเห็นอนาคตของเขาถูกเปิดเผยออกมาอย่างแท้จริง มันทำให้เราต้องนั่งลงและทำความรู้จักกับตัวละครต่าง ๆ

ลูกเรือบนยานโพรมีธีอุสทุกคนมีเหตุผลส่วนตัวที่ขึ้นไปอยู่บนยานลำนั้น คุณต้องแสดงร่วมกับ นักแสดงคนอื่นอย่างไรบ้าง?

มันเป็นเรื่องที่งดงามนะ เหมือนที่คุณพูดว่าทุกคนอยู่ที่นั่นเพื่อจับตาดูคนอื่น แต่มันก็เป็นการจับคู่ได้อย่างงดงามเมื่อเรามีตัวละครของนูมีและตัวละครของผมที่ประคองกันและกันไว้ เพราะพวกเขาอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ไม่เชื่อใจและอยากทำลายพวกเขา และเราจะมีตัวละครของเรฟ สปอล และ ฌอน แฮร์ริส รวมถึงตัวละครของชาร์ลีซ ธีรอน และ ไอดริส เอลบ้าด้วย ซึ่งทุกคู่ต่างจับตาดูคนอื่น ๆ

คุณมีความสุขที่ได้ร่วมงานกับนูมีมั้ย?

ประสบการณ์ร่วมกับนูมีราวกับเป็นความฝัน ผมให้คะแนนประสบการณ์ในการร่วมงานกับนักแสดงจากหลักการทำงานของเขา ไม่มีใครมีหลักการทำงานดีไปกว่านูมีเลย เราถูกจับมารวมกัน เราต้องแสดงให้เห็นถึงภูมิหลังที่เชื่อมไปถึงเรื่องราวความรักกับความเป็นมืออาชีพ ผมไม่เรียกร้องหานักแสดงหญิงที่เก่งกว่านี้เพื่อโดดเข้าไปแสดงบางอย่างที่ต้องใช้พลกำลัง หรือทำสิ่งที่ประหลาด ๆ ผมคิดว่าเธอกับผมต่างจับตามองที่จุดมุ่งหมายเดียวกันและหวังว่ามันจะปรากฏให้เห็น ไม่ต้องบอกเลยว่ามิตรภาพคือสิ่งที่สำคัญของเรื่องราว แทนที่จะแสดงมิตรภาพความสัมพันธ์ออกมาให้เห็น เราก็พยายามแสดงท่าทางที่เกิดขึ้นในมิตรภาพที่มีความแน่นแฟ้นเข้าไป เธอป้อนราสเบอร์รี่แช่แข็งในอวกาศให้เขาหรือเปล่า? คำตอบคือใช่

มันทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้นเมื่อได้ร่วมงานกับเพื่อนนักแสดงที่มีฝีมือมั้ย?

เราจะอยากแสดงสุดฝีมือ ที่คิดไว้คือเราจะอยากเรียนรู้จากคนมีฝีมือ แอบลักการแสดงจากคนมีฝีมือและแสดงให้สุดฝีมือ ริดลีย์เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ถือว่าเป็นสุดยอด ริดลีย์ได้คนระดับแถวหน้ามาร่วมงาน คนกลุ่มรองลงมาจะอยู่กับคนที่ด้อยกว่าเพื่อให้ตัวเองรู้สึกเหมือนอยู่ในกลุ่มคนเก่งที่สุด ริดลีย์ให้คนที่เก่งที่สุดมาอยู่รายล้อมเรา ทั้งทีมงานที่เป็นแถวหน้า ผู้ออกแบบที่เป็นแถวหน้า และเขายังต้องการให้เรามาช่วยเขาถ่ายทอดเรื่องราว มันเป็นการร่วมงานที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่เรามีเวลาเพื่อค้นหาฉากเหล่านั้น และจัดการกับบทภาพยนตร์ นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและไม่ได้เป็นการทดแทนคุณค่าแห่งวันจากการทำงานเลย ผมไม่เคยได้มีส่วนร่วมแบบนั้นมาก่อน มันเริ่มต้นจากริดลีย์แล้วสิ้นสุดที่พวกเรา ผมไม่เคยร่วมงานกับเหล่านักแสดงที่มีความกลมเกลียวกันมาก ๆ อยู่กันเป็นกลุ่มเหมือนเป็นมืออาชีพเลย

คุณพูดถึงความใส่ใจเรื่องรายละเอียดของริดลีย์ เขาเป็นผู้กำกับที่จู้จี้หรือเปล่า?

สิ่งสำคัญสำหรับผมคือผมต้องการผู้กำกับที่ผมไว้วางใจได้ การวางใจผู้กำกับของผมคือพวกเขาต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ไม่มีใครรู้ว่าต้องการอะไรได้ดีไปกว่าริดลีย์เลย เขามีคุณสมบัติที่ดีในการปล่อยให้นักแสดงได้คิดตัดสินใจ ขอบอกอีกครั้งว่าเขาปล่อยให้ทีมงานและเหล่านักแสดงช่วยเขาถ่ายทอดเรื่องราว เขาเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการทุกช่วงเวลา มันไม่เหมือนกับสิ่งที่ผมเคยเห็นมาก่อน เขาไม่ได้ทำงานอยู่บนยานอวกาศหลายลำเท่านั้น แต่เขาต้องทำงานบนเครื่องบินถึง 15 ลำระหว่างที่เขากำลังคุยกับเรา เขาก็กำลังทำสตอรี่บอร์ดให้กล้องและดูจอมอนิเตอร์อีก 10 จอ เขาเหมือนปลาหมึกเลย

เราคาดหวังว่าจะมีฉากแอ็คชั่นเยอะ ๆ ในภาพยนตร์ได้มั้ย?

ได้ครับ หนังจะไม่ทำให้รู้สึกเบื่อเลย คงไม่ต้องหลอกให้คนรอบท 80 หน้าแล้วถึงเจอเอเลี่ยน มันจะไม่เป็นแบบนั้น มันเป็นการเล่นกับหลักแห่งความเป็นจริงของโลก เมื่อมีความสับสนวุ่นวายเกิดขึ้นมันคือเรื่องจริง นั่นเป็นความงดงามที่มีเป็นปกติในหนังแนวนี้ เรากำลังทำบางสิ่งที่ต่างออกไป จะไม่มีใครเบื่อหนังเรื่องนี้เลย

คุณสนุกไปกับความวุ่นวายสับสนมั้ย?

ครับ! ยิ่งนานเราก็ยิ่งไม่ต้องบาดเจ็บเลย มันเป็นความวุ่นวายสับสนที่ไม่ต้องสงสัยอะไรเลย เราไม่ใช้พายุจากเทคนิค CGI ทีหลัง เราถูกโจมตีจากพายุและความวุ่นวาย ซึ่งมันวิเศษมาก มันการแสดงที่เราต้องใช้จินตนาการ Prometheus - โพรมีธีอุส เข้าฉายในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ นำแสดงโดย นูมี ราเพซ, ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, แพททริค วิลสัน, ไอดริส เอลบา และ ชาร์ลิซ เธอรอน กำกับภาพยนตร์โดย ริดลีย์ สก็อตต์ และมาร่วมอัพเดทข้อมูล Prometheus - โพรมีธีอุส ก่อนใครได้ที่ https://apps.facebook.com/starmap_th/