HIGHLIGHT CONTENT

เผยโปรเจ็กต์ด้านอวกาศโคตรอลังการของ 'จีน-อินเดีย' หรือเขากำลังเตรียมพร้อม!!

  • 28,594
  • 23 มิ.ย. 2016

เผยโปรเจ็กต์ด้านอวกาศโคตรอลังการของ 'จีน-อินเดีย'
หรือเขากำลังเตรียมพร้อม!!  

 

 

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานอกจากจะมีกระแสหนังไซไฟอวกาศเรื่อง Independence day resurgence แล้ว ในวงการวิทยาศาสตร์ก็ได้รับข่าวที่สร้างความฮือฮาเช่นเดียวกัน โดยเป็นข่าวของ2ประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเซียเดินหน้าศึกษาโครงการด้านอวกาศ

 โดยจีนได้ทำการเผยแพร่ภาพกล้องโทรทรรศที่มีรูรับแสงกว้างราว 500 เมตร ที่ตั้งอยู่ในมณฑลกุ้ยโจว คาดว่าใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถส่องดูอาวและใหญ่กว่าที่เปอร์โตริโกที่มีรูรับแสงแค่ 300 เมตร โดยกล้องโทรทรรศนี้คาดว่าจะทำให้การศึกษาอวกาศของจีนรุดหน้าไปได้ไกลด้วย 

ด้านประเทศอินเดียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำสถิติปล่อยดาวเทียมกว่า 20 ดวงส่งไปวงโคจรในอวกาศ จาก จากฐานปล่อยในศูนย์อวกาศบนเกาะศรีหริโคตา ในรัฐอานธรประเทศ บริเวณชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย โดยเป็นการปล่อยจรวดนำดาวเทียมรวดเดียว ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอินเดียเลยก็ว่าได้ ซึ่งดาวเทียมที่ทำการปล่อยพร้อมกันนี้มีทั้งดาวเทียมพาณิชย์ ดาวเทียมด้านการศึกษาและแผนที่ รวมถึงของกูเกิ้ลด้วย 

 

จากสองข่าวดังในรอบสัปดาห์จะเห็นได้ว่าสองประเทศมหาอำนาจของเอเซียต่างก้าวขึ้นมาเพื่อจะเป็นผู้นำทางด้านอวกาศของภูมิภาค สำหรับในไทยคงต้องตั้งเป้าหมายเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นอย่าลืมไปมันส์กับ Independence day resurgence  เรื่องราว 20 ปีสานต่อจากภาคแรก และเราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีอวกาศล้ำๆ รวมถึงแรงบันดาลใจที่อยากจะศึกษาความกว้างใหญ่ของอวกาศก็เป็นได้ 

 

 

สงครามใหม่วันบดโลก

  • 23 June 2016
  • Adventure / วิทยาศาสตร์ /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง