HIGHLIGHT CONTENT

ดินสอ ยางลบพร้อม!! 5 วิธีทำข้อสอบทันเวลาได้คะแนน แบบไม่ต้องโกง

  • 9,685
  • 02 พฤษภาคม 2017

ดินสอ ยางลบพร้อม!! 5 วิธีทำข้อสอบทันเวลาได้คะแนน แบบไม่ต้องโกง

 


 

ก่อนที่จะไปตะลุยโจทย์กับภาพยนตร์ลับสมองชวนติดตาม ฉลาดเกมส์โกง หนังไทยเรื่องใหม่ของ GDH ที่นักเรียน นักศึกษาหลายคนอยากเข้าไปสัมผัสความสนุก เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ขอพาทุกคนมารู้จักกับ 5 เทคนิคการทำข้อสอบให้ทันเวลาและได้คะแนน แบบไม่ต้องพึ่งพาการโกง

 

 

1.เวลาเป็นสิ่งสำคัญ ข้อไหนทำไม่ได้ข้ามไปก่อน
เพราะเวลาเป็นเงื่อนไขที่สำคัญในการทำข้อสอบ การใช้เวลาไปกับข้อที่ทำไม่ได้ นอกจากจะไม่ได้คำตอบแล้วยังเป็นการเสียเวลาไปเปล่าๆ เพราะฉะนั้น ควรทำเวลาด้วยการข้ามไปข้อที่สามารถทำได้ ใช้เวลาน้อยและคิดว่าได้คะแนนชัวร์ๆก่อน ถ้าเวลาเหลือค่อยย้อนกลับขึ้นมาคิดอ่านใหม่อีกรอบ ที่สำคัญคือพยายามคำนวนเวลาให้ดีว่า โจทย์มีกี่ข้อ เวลามีกี่นาที ต้องใช้เวลาอยู่กับโจทย์ข้อละประมาณกี่นาที และอย่าลืมเผื่อเวลาในการตรวจทานคำตอบให้ดีด้วยเพื่อความไม่ประมาท 

 

2.วงกลมเงื่อนไขของโจทย์ ต้องการคำตอบอะไร
โจทย์ส่วนใหญ่ในยุคนี้ไม่ได้มาหลอกเราแค่ขั้นเดียว แต่อาจจะหลอกเราหลายชั้น เช่นให้โจทย์ที่มีรายละเอียดที่ยาวมาก มีหลายเงื่อนไข แต่ต้องการคำตอบเดียว เพื่อความรอบคอบ เราใช้ดินสอวงกลมในส่วนที่โจทย์ต้องการคำตอบไว้เลย และวงกลมเงื่อนไขที่โจทย์ให้มาด้วยว่ามีอะไรบ้าง จะได้ไม่หลงไปกับการตีโจทย์ผิด 

 

 

3.วิเคราะห์ตัวเลือก เมื่อเราทราบแล้วว่าโจทย์ต้องการอะไร
ลองใช้ดินสอโยงตัวเลือกไปหาโจทย์ว่าตรงกับคำตอบ หรือ เงื่อนไขที่โจทย์วางไว้หรือไม่ ถ้าไม่ตรงเลย ข้ามไปพิจารณาตัวเลือกถัดไป ค่อยๆตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่ไปทีละข้อ หากเช็คดูแล้วว่าหาคำตอบไม่ได้เลย ลองใช้วิธีการกรุ๊ปตัวเลือกดูว่า ข้อใดมีแนวโน้มที่ต่างจากพวกมากที่สุด มีความน่าจะใช่มากที่สุด เลือกข้อนั้นเลย

 

4.คิดไม่ออกบอกไม่ถูกจะมั่วแล้วนะ!!
จะข้ามไปทำข้ออื่นแล้ววนกลับมาก็ยังทำไม่ได้ คิดแล้วคิดอีกก็ยังไม่มีคำตอบ ทางเลือกสุดท้ายคือ มั่วไปเลย เพราะยังไงดีกว่าที่เราไม่ได้ตอบคำถาม ซึ่งการมั่วเดี๋ยวนี้ก็มีหลายหลักการ เช่น มั่วแบบทิ้งดิ่งเลือกชอยส์เดียวทั้งหมด หรือจะนับเอาว่า ข้อไหนที่เราตอบน้อยก็มั่วไปข้อนั้น อีกวิธีหนึ่งคือมั่วแบบไม่สนอะไรทั้งสิ้น 

 

5.ทำข้อสอบด้วยตัวเอง 
ถึงแม้ว่าจะคิดไม่ออกและมั่วคำตอบ แต่การทำข้อสอบด้วยตัวเอง ไม่พึ่งพาใคร ไม่เหลียวมองเพื่อน ไม่ทุจริต เมื่อผลสอบออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับและภูมิใจไปกับความสามารถของเรา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดก็ไม่อาจช่วยเราได้ ถ้าก่อนหน้านี้เราไม่ตั้งใจเอง แต่อย่าลืมว่า ‘ข้อสอบ’ เป็นเพียงบททดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งตัดสินชีวิตเรา ตอบผิด ตอบถูก ก็คือบทเรียนช่วงหนึ่งที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิตของเราเท่านั้นเอง อย่าคิดมาก 

 

 

ฉลาดเกมส์โกง

  • 09 July 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง