HIGHLIGHT CONTENT

"พรจากฟ้า" หนังโรแมนติกคอเมดี้จาก GDH ที่อยากให้เพลงพระราชนิพนธ์ใกล้ตัวเรายิ่งขึ้น

  • 73,804
  • 25 พ.ย. 2016

"พรจากฟ้า"
หนังโรแมนติกคอเมดี้จาก GDH
ที่อยากให้เพลงพระราชนิพนธ์ใกล้ตัวเรายิ่งขึ้น

พรจากฟ้า หนังอบอุ่นหัวใจจากค่าย GDH เป็นการรวม 4 ผู้กำกับตัวท็อปของค่ายมาสร้างสรรค์หนัง 3 พาร์ทที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชด้วย พร้อมกับที่ทางทีมงานตั้งใจจะให้ "พรจากฟ้า" เป็นของขวัญวันปีใหม่สำหรับคนไทยทุกคนด้วย

ทาง The Momentum ได้สัมภาษณ์ พี่เก้ง จิระ มะลิกุล หนึ่งในผู้กำกับของเรื่องและ พี่วรรณ วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ โปรดิวเซอร์คนสำคัญของโปรเจกต์นี้ถึงแรงบันดาลใจในการสร้าง "พรจากฟ้า" โดยทางพี่เก้ง จิระ มะลิกุลได้เล่าว่า โปรเจกต์ "พรจากฟ้า" มีมาตั้งแต่ปลายปี 2558 แล้ว และมีความตั้งใจจะทำภาพยนตร์เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมานานกว่า 3 ปีแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ ซึ่งก่อนที่จะมาเป็นเรื่อง "พรจากฟ้า" นั้น ในตอนแรกมีการคิดกันว่าจะนำเรื่อง ติโต ผลงานพระราชนิพนธ์แปลมาทำเป็นหนังแอนิเมชั่นก่อน แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งเมื่อปลายปี 2558 ที่พี่เก้งได้ไปเจอบทความที่มีเนื้อหาว่าในหลวงพระราชทานเพลงพรปีใหม่เป็นของขวัญแด่ประชาชนในวันที่ 1 มกราคม 2495 ทำให้พี่เก้งรู้สึกว่านี่เป็นไอเดียของพระมหากษัตริย์ที่สร้างสรรค์มากสำหรับประเทศหนึ่งทีเดียว และเมื่อลองมองดูในสถานการณ์จริงแล้ว เราก็จะพบว่าเพลง "พรปีใหม่" นั้นเป็นเพลงที่เราเปิดกันทั่วบ้านทั่วเมืองในวันปีใหม่ ซึ่งแนวคิดนี้เองที่ไปกระทบใจของพี่เก้งที่ว่า เพลงพระราชนิพนธ์ไม่ได้อยู่บนหิ้งแต่เป็นเพลงฮิตของประชาชนด้วย จึงเกิดเป็นภาพยนตร์ 3 ตอนที่มี "การให้ของขวัญ" เป็นธีมหลัก โดยที่ในแต่ละตอนนั้นจะมีเพลงพระราชนิพนธ์ที่แตกต่างกันและเป็นการให้ของขวัญในโอกาสต่างกันด้วย

 พี่วรรณได้เสริมว่า โปรเจกต์นี้เป็นโปรเจกต์ที่คัดเลือกผู้กำกับที่เป็นคนรักดนตรีจริง ๆ เข้ามาและเมื่ออยู่ด้วยกันนั้นก็จะต้องมีความหลากหลายด้วย ซึ่งในแต่ละตอนนั้นจะใช้ชื่อตอนตามชื่อเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชด้วย ได้แก่ ยามเย็น, Still on My Mind และ พรปีใหม่ นั่นเอง

 

 

พรปีใหม่

กำกับโดย เก้ง จิระ มะลิกุล
นำแสดงโดย ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, หนึ่งธิดา โสภณ

ตอน "พรปีใหม่" ได้แรงบันดาลใจจากการที่ในหลวงพระราชทานเพลงนี้เป็นของขวัญให้แก่ประชาชน ประกอบกับพี่เก้งได้ไปเรียนดนตรีเพิ่มเติมร่วมกับนักเรียนหลายช่วงวัย ทำให้เกิดเป็นความประทับใจที่อยากพูดถึง "ความหลากหลาย" ที่มีวงดนตรีเป็นตัวดำเนินเรื่องหลักนั่นเอง

สำหรับหนูนา หนึ่งธิดานั้น แม้จะร้องเพลงได้ไพเราะ แต่เธอก็ได้รับโจทย์ให้ไปเรียนทรัมเป็ตเพิ่มเติม ส่วนเต๋อ ฉันทวิชช์ก็ไปเรียนแซกโซโฟนแทน ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่พี่เก้งเรียนอยู่ด้วย

 

 

Still on My Mind

กำกับโดย ต้น นิธิวัฒน์ ธราธร
นำแสดงโดย ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, นิษฐา จิรยั่งยืน

เมื่อมีโจทย์ "ดนตรี" ร่วมกัน ทำให้ต้น นิธิวัฒน์ ธราธร เลือกที่จะใช้เปียโนและเพลง Still on My Mind เป็นหลักในการดำเนินเรื่องราว ประกอบกับอาศัยเรื่องของ "ดนตรีบำบัด" มาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง พร้อมกับถ่ายทอดเรื่องราวของความทรงจำที่ร้อยเรียงเป็นเนื้อหาของเพลงด้วย

สำหรับนักแสดงนำอย่าง มิว นิษฐา จิรยั่งยืน ที่เคยร่วมงานกับ GDH ในแฟนเดย์มาแล้ว ก็ได้โอกาสกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง โดยมิวจะต้องไปหัดเรียนเปียโนเพื่อให้เข้าถึงบทบาทด้วย ส่วนซันนี่นั้น แม้จะเล่นดนตรีเป็นอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เขาต้องทำเพิ่มก็คือการไปเรียนจูนเปียโนนั่นเอง

 

 

ยามเย็น

กำกับโดย หมู ชยนพ บุญประกอบ , ปิง เกรียงไกร วชิรธรรมพร
นำแสดงโดย วิโอเล็ต วอเทียร์ , ณภัทร เสียงสมบุญ

"เมจิกโมเมนต์" คือเหตุผลหลักที่หมูและปิงเลือกใช้เพลงนี้ เพราะมันทำให้เขาทั้งคู่นึกถึงยามที่พระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ให้แสงที่สวยมาก ๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม พร้อมกับที่พวกเขาทั้งคู่มองว่า "ความรัก" ก็เหมือนกับช่วงเวลาเมจิกโมเมนต์ ที่ตกหลุมรักกันภายในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่สวยงามเหลือเกิน ทำให้เรื่องราวเล่าถึงการตกหลุมรักกันภายในวันเดียว โดยอาศัยเรื่องราวของการแสตนด์อิน หรือการนำตัวแสดงแทนมาซ้อมเตรียมขั้นตอนพิธีการต่าง ๆ เข้ามาเล่าเรื่องนั่นเอง

สำหรับนักแสดงอย่างวีและนายนั้น ทั้งคู่เล่นดนตรีเป็นอยู่แล้ว ทำให้ได้โจทย์ที่เพิ่มขึ้นโดยการให้ทั้งคู่ไปฝึกร้องเพลงและบอดี้เพอร์คัชชั่นด้วย

 

อีกหนึ่งความตั้งใจที่อยากจะมอบให้คนดู นอกจากการเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว "พรจากฟ้า" ยังเป็นหนังที่ทางทีมงานอยากทำให้ทุกคนรู้สึกว่าเพลงพระราชนิพนธ์อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด และอยากให้ทุกคนรู้สึกเปลี่ยนไปกับดนตรี และเข้าถึงดนตรีได้มากขึ้นด้วย โดยอยากให้รู้สึกรักจริง ๆ และรู้สึกว่าเพลงมันเพราะจริง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นถือเป็น "ความสุข" ของคนทำหนังที่เกิดขึ้นด้วยนั่นเอง

พรจากฟ้า

เปิดรอบพิเศษ 29 - 30 พ.ย. นี้ รอบ 17.00 น.เป็นต้นไป
ฉายจริง 1 ธ.ค. นี้

พรจากฟ้า

  • 01 December 2016
  • Adventure / โรแมนติก /
  • 144 นาที
15+