HIGHLIGHT CONTENT

ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน? เปิดปมความขัดแย้งใน Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

  • 4,119
  • 22 ก.พ. 2018

 

ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน? เปิดปมความขัดแย้งใน Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

 

ฉันว่าตำรวจท้องถิ่นมัวแต่รังแกคนดำจนไม่สนใจมาทำคดีจริง ก็เลยคิดว่าป้ายโฆษณาพวกนี้น่าจะช่วยเรียกสติให้พวกตำรวจได้บ้าง” 

        ~ มิลเดรด เฮยส์

 

THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI มีแก่นเรื่องอยู่ที่ปมขัดแย้งระหว่างมิลเดรด(นางเอก)กับหัวหน้าตำรวจเมืองเอ็บบิง “เรื่องนี้เป็นสงครามระหว่างคนสองคนซึ่งต่างคนต่างก็มีส่วนถูก” แม็คดอนนา(ผู้กำกับ)กล่าว “จุดนี้เองที่สร้างความตึงเครียดและเรื่องราวดราม่าขึ้นมา”

 

ความตึงเครียดดังกล่าวนำไปสู่การสำรวจว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อความโกรธแค้นไม่อาจสงบลงได้ ขณะที่ความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้น หนังเรื่องนี้ก็ขุดลึกลงไปในแนวคิดว่าด้วยการแบ่งแยก ความโกรธ และการลงทัณฑ์ทางศีลธรรม

 

แม็คดอนนา ตั้งคำถามว่า “คุณจะไปไหนเมื่ออยู่ท่ามกลางความสูญเสียและความโกรธที่ไม่มีทางออก คุณจะทำอะไรไม่ว่าในเชิงสร้างสรรค์หรือทำลาย เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นและทำบางสิ่งให้สำเร็จ มันเป็นแนวคิดที่น่าสำรวจว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อสถานการณ์ดูไร้ความหวังแต่คุณตัดสินใจว่าจะลงมือเคลื่อนไหวจนกว่าความหวังจะมาถึง ผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลให้หนังเรื่องนี้แตกต่างไปจากหนังอาชญากรรมส่วนใหญ่ นั่นคือมีคำถามค้างคาอยู่ตลอดเวลาว่า ‘แล้วถ้าเกิดคดีนี้ไม่มีคำตอบล่ะ’” 

 

 

ความท้าทายสำคัญที่สุดสำหรับแม็คดอนนาน่าจะเป็นการวางสมดุลระหว่างเรื่องราวตลกร้ายกับภารกิจของมิลเดรดที่ขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ เขาเชื่อมั่นว่าอารมณ์ขันจะต้องปรากฏในเรื่อง เป็นอารมณ์ขันแบบตลกร้ายและจิกกัด แม้ในขณะที่เขาปล่อยให้ตัวละครรู้สึกปั่นป่วนด้วยความเจ็บปวดจากการสูญเสีย ความอยุติธรรม และการไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง 

 

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกสาวของมิลเดรดนั้นน่าเศร้าและเลวร้าย ผมมองว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการคุมโทนความตลก แม้ว่าจะเป็นตลกร้าย และต้องแน่ใจว่าการต่อสู้ของมิลเดรดกับความสิ้นหวังของสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อเนื่องไปได้ในแง่โทนเรื่อง” แม็คดอนนากล่าว 

 

 

แนวทางอันโดดเด่นของแม็คดอนนาในการวางโทนหลายโทนทับซ้อนกันเป็นสิ่งที่นักแสดงให้ความสนใจ นักแสดงลูคัส เฮดเจส ตั้งข้อสังเกตว่า “บทสนทนาของมาร์ตินทั้งน่ามหัศจรรย์และสมจริงในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นเหมือนฝันสำหรับนักแสดงครับ เขาเขียนบทที่สื่ออารมณ์อย่างจริงใจและหลายครั้งก็แทบจะเป็นเชกสเปียร์ในแง่ความทรงภูมิปัญญา” แอบบี คอร์นิชเสริม “งานของมาร์ตินมีความดิบเถื่อนอยู่ในนั้น ไม่ใช่การสร้างภาพลวงตาเพ้อฝันแต่เป็นตรงกันข้าม มันคือความจริง” 

 

แม็คดอนนากล่าวว่าเรื่องราวในหนังน่าเศร้าที่สุดเท่าที่เขาเคยเขียนมาแต่ก็เป็นการค้นหาความหวังด้วย “จุดเริ่มต้นค่อนข้างน่าเศร้า แต่ก็มีความตลกแฝงอยู่มากและผมหวังว่าจะมีจุดที่ซาบซึ้งน่าประทับใจอยู่หลายจุดด้วย” เขาให้ความเห็น “ผมว่าผมก็มองโลกอย่างนั้นครับ ผมเห็นความเศร้าในบางแง่ แต่ผมมักจะพยายามปลอบประโลมความรู้สึกนั้นด้วยด้านสว่าง ด้วยอารมณ์ขัน ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ขันที่หม่นมืดแค่ไหนก็ตาม และด้วยการต่อสู้กับความสิ้นหวัง” 

 

 

สำหรับผู้อำนวยการสร้าง เกรแฮม บรอดเบนต์ ผู้ร่วมงานกับแม็คดอนนาใน IN BRUGES และ SEVEN PSYCHOPATHS รวมถึงอำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ร่วมกับแม็คดอนนาและพีท เชอร์นิน ผลลัพธ์ก็คือหนังที่ “คาบเกี่ยวระหว่างความตลกและความเศร้า รวมถึงเล่าเรื่องได้อย่างฉลาดล้ำ” 

 

บรอดเบนต์ระบุว่าสัญชาตญาณของแม็คดอนนาช่วยให้เขารักษาสมดุลเอาไว้ได้ “ผมคิดว่ามันมาจากช่วงที่เขาทำงานละครเวที” ผู้อำนวยการสร้างรายนี้กล่าว “ในกองถ่าย ดูเหมือนว่าความคิดเขาก้าวกระโดดไปล่วงหน้าแล้วว่าคนดูจะตอบสนองอย่างไร ในงานของมาร์ติน เรารู้ว่าคำพูดที่เขาเขียนและการแสดงที่เขาได้มานั้นจะส่งตรงไปถึงผู้ชม” 

 

หนังคุณภาพดีกรีเข้าชิงรางวัล Oscar หลากเรื่อง หลายรส รอคุณอยู่มากมาย วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

                               

 

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 8 มีนาคม 2018 ในโรงภาพยนตร์

 

3 บิลบอร์ด ทวงแค้นไม่เลิก

  • 08 March 2018
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 115 นาที
15+