HIGHLIGHT CONTENT

เมื่ออุบัติผีห่าตีแผ่สันดานดิบในความเป็นคน ผ่านมนุษย์กลุ่มสุดท้าทีต้องเอาตัวรอด

  • 5,021
  • 02 ก.พ. 2015

เมื่ออุบัติผีห่า ตีแผ่สันดานดิบในความเป็นคน
ผ่าน 7 รูปแบบมนุษย์กลุ่มสุดท้ายกับความพยายามทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด

ถ่ายทอดโดย 7 นักแสดงมากฝีมือทั้งรุ่นใหม่ไฟแรงและรุ่นใหญ่มากประสบการณ์

 

 

นอกเหนือจากตัวไอเดียในความเป็นหนังแอ็คชั่นสยองขวัญเลือดสาดที่มาในบรรยากาศย้อนยุคที่เต็มไปด้วยความแปลก แหวกและแตกต่างจากภาพยนตร์ผีที่เคยมีมาก่อนหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดของตัว “ผีห่า” แล้ว กล่าวได้ว่าสิ่งที่ทำให้โปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่อง “ผีห่าอโยธยา” เป็นที่สนใจและทำให้บรรดานักแสดงและทีมงานทั้งหมดต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน และตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์นั่นคือการวางพล็อตของเรื่องราว บทบาท และตัวละครตลอดจนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบผ่านการคิดและออกแบบให้ตัวละครทั้ง7ตัวหลักต้องตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่จะต้องเอาตัวเองให้รอดชีวิตจากฝูงผีห่าที่เต็มไปด้วยความน่าสะพรึงกลัว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่เป็นความตั้งใจของคุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ซึ่งรับหน้าที่เขียนบทและกำกับภาพยนตร์พยายามสอดแทรกแนวคิดและแง่มุมทางสังคมผ่านตัวละครทั้ง 7 คนที่เหมือนจำลองมาจากผู้คนในสังคมที่แตกต่างกันทั้งฐานะ ชนชั้น และตัวตนในความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นอดีตกาลเมื่อราว 400 กว่าปีที่ผ่านมาหรือกระทั่งสังคมในปัจจุบัน กับความพยายามทุกวิถีทางที่จะพาตัวเองให้กลายเป็นผู้รอดตายโดยค่อยๆเผยให้เห็นถึงสัญชาตญาณดิบ รวมไปถึงตัวตนที่แท้จริง

“ในบทที่ผมเขียนมาผีห่ามันเป็นตัวแทนของความชั่วร้ายที่เกิดขึ้นในสังคม  แล้วในความชั่วร้ายนี้มันก็ระบาดเหมือนโรคระบาด ไม่จำกัดว่ามันจะไปที่ไหนสามารถแพร่ได้หมดถ้าถูกกัด และทุกคนล้วนแล้วสามารถเป็นผีห่าได้หมด เรื่องมันจะถ่ายทอดผ่านตัวละคร 7 ตัวซึ่งมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันมีทั้งรักทั้งเกลียดทั้งชอบทั้งไม่เข้าใจกัน ตัวละครทั้งหมดนี้อยู่ในภาวะกึ่งจำยอมด้วยสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของตนเองที่ต้องมาอยู่ร่วมกัน หลังจากที่ผีบุกเข้ามาล้อมในหมู่บ้านจากตอนแรกที่เริ่มมีคนตายคนแรกในป่าหมู่บ้านและพอทุกคนคิดว่ามันเป็นโรคห่าคนที่เหลือก็เริ่มอพยพหนีตายกันหมู่บ้านที่ตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่อยู่แล้ว เพราะอยู่ในช่วงสงครามยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ การระบาดของมันคือการที่ศพลุกขึ้นมามีชีวิตแล้วก็เริ่มฆ่าคน เพราะฉะนั้นคน 7 คนที่มีแบล็คกราวน์ที่แตกต่างกันความคิดแตกต่างกัน มีแนวทางการใช้ชีวิตที่ต่างกัน ก็เหมือนสังคมไทย  เมื่อเราถูกล้อมกรอบอยู่ในภาวะที่กดดัน แต่ละคนจะแสดงออกอย่างไร ในภาพยนตร์เราจะเห็นผ่านผู้คนทุกรูปแบบตั้งแต่คณิกา, เศรษฐี, เด็กวัด, เราจะเห็นไฮโซเราจะเห็นทหารหนีทัพ, ช่างตีดาบ คนทุกประเภททุกอาชีพทั้งเพศหญิงเพศชายทั้งคนเป็นใบ้ทั้งคนสติดี  ทั้งคนเห็นแก่ตัว ฯลฯ แล้วพอเขามารวมกันมันจะเป็นอย่างไร  ถ้าเขาเจอภาวะเดียวกันเขาจะเป็นอย่างไร  เราพยายามอยากสะท้อนให้เห็นว่าสังคมเราเป็นอย่างไร แต่ถึงกระนั้นก็ยืนยันว่าเรื่องนี้เราจะเน้นความบันเทิงเป็นหลัก  เราจะให้เห็นทุกอารมณ์ทั้งความรัก บู๊แอ็คชั่น  เห็นฉากที่ร้องโอ้วว ทั้งแบบดิบ  แบบสยอง  แบบน่ากลัว  แบบเซ็กซี่  แบบรันทด  น่าเศร้า  เป็นช่วงๆไป มันจะมีตัวละครที่เรารักเราชอบและเราเกลียดคละเคล้ากันไป ทั้ง7ตัวละครจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงแล้วในทุกตัวละครล้วนแล้วแต่จะมีฉากเด่นที่เป็นไฮไลท์ของตัวเอง นักแสดงทุกคนจะมีฉากที่ต้องบู๊ เฉือดเชือนกันรวมไปถึงฉากที่ต้องสู้และตัดคอผีห่า”

 

 

โดยงานนี้ได้ 7 นักแสดงนำที่มากล้นไปด้วยฝีไม้ลายมือซึ่งมีตั้งแต่รุ่นใหญ่ที่ผ่านผลงานมาอย่างโชกโชนและรุ่นใหม่ไฟแรงที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่น่าจับตามองรวมไปถึงนักแสดงสมทบทุกคนที่คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคลผู้กำกับเป็นผู้คัดเลือกเองกับมือให้มาถ่ายทอดและสวมบทบาทให้ทุกตัวละครโลดแล่นมีชีวิตด้วยความเข้มข้นไปกับเรื่องราวและอุบัติผีห่าคร่าชีวิตผู้คนชนิดที่ว่าให้ผู้ชมต้องเอาใจช่วยและลุ้นระทึกไปตั้งแต่ผีห่าตัวแรกปรากฎตัวเริ่มต้นคุกคามและกัดกินเหยื่อไปจนจบเรื่องเลยทีเดียว

“เราได้นักแสดงสาวรุ่นใหม่มากฝีมืออย่าง แม็กกี้ อาภา ภาวิไล มารับบทที่ท้าทายความสามารถทางด้านการแสดงขึ้นไปอีกนั่นคือบทอีพลอยคณิกาใบ้โดยที่ไม่มีบทพูดตลอดทั้งเรื่องวิธีเดียวในการแสดงออกทางความรู้สึกของตัวละครตัวนี้ของแม็กกี้ต้องเล่นผ่านสีหน้า แววตาและท่าทางไม่ว่าจะเป็นตอนที่ถูกนายจันเจ้าของโรงชำเราฟาดด้วยหวาย หรือถูกผีห่าขย้ำคอ

แต๊บ เอเอฟ สะดุดที่เขาเป็นแร็ปเปอร์คนเดียวในเอเอฟ มีโอกาสได้ร่วมงานกันเมื่อ 5 ปีที่แล้วรู้สึกว่าคนๆนี้มีดีอะไรบางอย่างอยู่ในตัวคิดว่าวันหนึ่งจะได้ร่วมงานกันอีกจนมาถึงผีห่าอโยธยา มีตัวละครเพื่อนสนิทของพระเอกที่รู้สึกว่าตรงกับแต๊บมากๆคือไอ้ขวัญ ภายนอกดูสำมะเลเทเมาแต่ภายในเป็นคนจริงใจอารมณ์ดีเป็นคนที่ต่อให้ตกอยู่ในภาวะการณ์ที่เลวร้ายที่สุดก็ยังยิ้มได้ เป็นตัวละครที่มัน contrastมากๆแต่เป็นคนๆหนึ่งที่เราอยากจะให้เขาเป็นเพื่อนเรานะเวลาที่เรารู้สึกไม่ดี หรือรู้สึกแย่ในชีวิตสิ่งที่ไอ้ขวัญมีไอ้ขวัญเป็นทุกอย่างล้วนอยู่ในตัวแต๊บทั้งสิ้น

พี่หนึ่ง ชลัฎ ณ สงขลา เป็นคนที่ผมรู้มือการแสดงมาตั้งแต่งานแรกที่ผมมาทำในเมืองไทย งานกำกับแรกหรืออย่างในสารวัตรหมาบ้า จนมาถึงเรื่องนี้ก็เลือกที่จะเป็นพี่หนึ่ง เป็นนักแสดงที่ส่งเสริมนักแสดงอื่นรอบข้างโดยตลอด ในผีห่าอโยธยาเราจะได้ห็นตัวละครที่แหกคอกแหกขนบมากที่สุด เป็นตัวละครที่มีสีสันเยอะที่สุดทุกครั้งที่พี่หนึ่งชลัฎออกมาอยู่หน้าจอ เราจะได้เห็นวิธีการแสดงที่มันใหม่ๆเสมอ

ผมได้ โซดา-วีรี ละดาพันธุ์ ที่ไม่เคยผ่านการแสดงใดๆมาก่อนเลยรับทอีบัวซึ่งเป็นตัวละครที่มันส์มาก มีลักษณะของความมั่นใจในตัวเองสูง เป็นผู้หญิงแกร่งแข็งแรงไม่แพ้ผู้ชาย มีความเป็นfemme fataleในตัวอย่างเต็มเปี่ยม เป็นตัวละครที่ต้องบู๊เยอะที่สุดและต้องเซ็กซี่ที่สุดด้วย และโซดาก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง ทุ่มเทแบบเกินร้อย ทำทุกอย่างไม่กลัวอะไรเลยทั้งบู๊บาดเจ็บเยอะและมีโป๊ด้วยซึ่งเต็มที่มากๆ

พี่คานธี เป็นนักแสดงละครเวทีที่เก่งมากๆ  ผมตัดสินใจทาบทามและเลือกทันทีหลังจากได้ดูเขาแสดงละครเวทีจบ หลังจากนั้นเขาก็เริ่มไว้ผมยาว  ไว้หนวด  พอถึงก่อนการถ่ายทำ เขาจะปลีกตัวไปอยู่ในบ้านเรือนไทยคนเดียวเงียบ ไม่พูดไม่จา แล้วพอถ่ายทำเขาก็กลายเป็นตัวไอ้เทพ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยเล่นภาพยนตร์มาก่อน ด้วยการที่เป็นนักแสดงมืออาชีพอยู่แล้วในฝั่งละครเวทีทำให้เขาไม่มีปัญหาเรื่องของอารมณ์ หรือฟิลลิ่งเลย เป๊ะจริงๆ

 ผมเลือก แคท ซอนญ่า สิงหะ มารับบทอีเมี้ยนตัวละครที่ต้องเล่นอารมณ์เยอะ โรแมนติค ต้องสามารถเล่นอะไรที่เป็นdramaจัดๆซึ่งในเรื่องแคทจะต้องร้องไห้เยอะมาก เรียกได้ว่าเป็นหนังเรื่องแรกแคทก็เจอโหดเลย ถ่ายทำเดย์-ไนท์ หกโมงเช้าถึงหกโมงเช้า  แต่แคทก็ปรับตัวได้

เต้ย พงศกร คือคำตอบที่มองตั้งแต่ต้นสำหรับตัวไอ้คงพระเอกของเรื่องเป็นตัวละครตัวแรกของหนังเรื่องนี้ที่ถูกเขียนขึ้น สิ่งที่ผมต้องการคือผู้ชายหน้าตาดี ดูไบรท์ๆ มีการแสดงที่ดี เล่นบู๊ได้เล่นพีเรียดได้ซึ่งไม่ค่อยมีดาราที่จะผ่านมือพี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์  ท่านมุ้ย แล้วยังสดอยู่ ยังไม่เคยเล่นหนังมาก่อน  แต่ในขณะเดียวกันเป็นคนที่ดูดีทั้งภายในและภายนอกและการแสดง ขี่ม้าเป็นฟันดาบทำได้ทำเป็นทุกอย่าง ทำงานเร็วมีความเป็นprofessionalสูง สำหรับผมเต้ยเป็นคนที่ไม่ต้องเทรนอะไรเพิ่มเติมเลยเพราะว่าทุกอย่างที่เราจะทำเขาเราผลักเขาตกน้ำ เราถีบเขา เราให้เขาเล่นคิวบู๊  เราให้เขาวิ่งหนีสู้กับผีห่า  ฟันกันไปฟันกันมา  คือเต้ยทำได้หมด ด้วยความที่เป็นนักแสดงมืออาชีพ  และฝึกด้านนี้มาโดยตลอด  ยิ่งไดอะล็อกที่คนอื่นตกๆหล่นๆบ้างที่พูดยากบ้าง ทุกอย่างเข้าปากเต้ยเป็นธรรมชาติหมด”

นอกจาก 7 นักแสดงที่เป็นตัวละครหลักในภาพยนตร์แล้ว ยังมีนักแสดงในอดีตอาทิ ชาติ อรรถจินดา (ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช)ให้เกียรติมารับบทนายมั่น พ่อของอีเมี้ยน คหบดีผู้มั่งคั่งที่หวงและห่วงลูกสาวและพยายามกีดกั้นความรักระหว่างไอ้คงกับอีเมี้ยน และนักแสดงสาวอย่าง แนน ปรางค์วลัย วงศ์สว่างวงศ์ ที่ห่างหายไปจากงานแสดงกลับมาแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกในรอบหลายปีในบทอำแดงแก้วแม่ของอีเมี้ยน รวมไปถึงนักแสดงคู่บุญของคุณชายอดัม อย่าง แฟรงค์ สมเดช แก้วลือที่ก่อนหน้ามีผลงานในสารวัตรหมาบ้ารับบทไอ้ทูลลูกน้องของอีบัวที่ต่างมาร่วมเผชิญกับวิบากกรรมกับการถ่ายทำมาราธอนข้ามคืนชนิดเช้ายันเช้าและชุ่มไปด้วยเลือดที่ชโลมไปทั่วทั้งตัว ยังไม่รวมกับการฟาดฟันกับฝูงผีห่าที่ฆ่าไม่ตายรวมไปถึงต้องลุกขึ้นมาวิ่งหนีผีกันตอนตี 3-4 ซึ่งต้องยกนิ้วให้กับนักแสดงทุกคนที่ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจสปิริทและความสามารถทางการแสดงอย่างเต็มที่ตลอดเกือบปีกับการถ่ายทำตั้งแต่หน้าร้อนจนถึงหน้าหนาวเพื่อให้ “ผีห่าอโยธยา” ภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญเลือดสาดย้อนยุคออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

 

 

๑๘ ก.พ. ๕๘ ถึงคราที่อุบัติผีห่า.....
จักรุกรานพี่น้องกลืนกินอโยธยาจนแทบสิ้นแผ่นดิน

ผีห่าอโยธยา

  • 14 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ /
  • 85 นาที
15+