HIGHLIGHT CONTENT

จุดเริ่มต้นของ Pacific Rim เกิดจากจินตนาการในวัยเด็กของผู้กำกับ กิลเลอร์โม เดล โตโร

  • 7,267
  • 02 ก.ค. 2013

จุดเริ่มต้นของ Pacific Rim  เกิดจากจินตนาการในวัยเด็กของผู้กำกับ กิลเลอร์โม เดล โตโร

เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก กิลเลอร์โม เดล โตโร วาดรูปสัตว์ประหลาดและหุ่นยนต์ไว้ในสมุดโน้ต ภายในเครื่องจักรขนาดยักษ์ เขาวาดแผนผังภาพตัดแสดงให้เห็นว่าคนขับหุ่นยนต์นอนตรงไหน ทำอาหารตรงไหน ติดต่อสื่อสาร และควบคุมหุ่นยนต์ตรงไหน ระบบลำเลียงและกลไกการทำงานของสิ่งมีชีวิตและเครื่องจักรที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้นี้ จะสอบผ่านในสายตาเขาก็ต่อเมื่อมันตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่น่าเชื่อถือ เมื่อเป็นผู้ใหญ่แล้ว เขาก็ยังคงวาดรูปหุ่นยนต์และสัตว์ประหลาดในสมุดโน้ตอยู่ เพียงแต่ว่าผู้ชมที่ร่วมรับรู้ความเป็นจริงที่เขาสร้างขึ้นนั้นกลับขยายวงกว้างกว่าเดิม

คำโปรยของภาพยนตร์เรื่องนี้สรุปรวบยอดแนวคิดทั้งหมด “เพื่อต่อสู้ปีศาจร้าย เราสร้างปีศาจขึ้นมา”

ที่สตูดิโอไพน์วู้ดในโตรอนโตใกล้ชายฝั่งแคนาดา แม้อากาศจะหนาวจับขั้วหัวใจ แต่ความอบอุ่นก็แผ่ออกมาจากกองถ่าย Pacific Rim ผู้กำกับซึ่งโดดเด่นด้านการเสนอความน่าอัศจรรย์ แสดงความกระตือรือร้นเต็มที่ขณะร่ายถึงของเล่นสุดเจ๋งเท่าที่ผู้กำกับคนหนึ่งจะนึกฝันได้ ไม่ว่าในฐานะเด็กที่ขีดเขียนรูปอยู่ในสมุด หรือในฐานะผู้กำกับระดับโลกที่สร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ก็ตาม “ผมอยากนำเสนอสิ่งที่ผมรักตอนเป็นเด็กผ่านมุมมองของผู้ใหญ่” เดล โตโรอธิบายในช่วงพักระหว่างฉาก “ผมต้องการนำสัตว์ประหลาดพวกนี้มาทำให้เป็นสิ่งซึ่งคุณไม่อาจต่อรองได้ ไม่อาจเจรจาได้ หรือไม่อาจทำลายได้ นอกเสียจากคุณเข้าไปในหุ่นยนต์และเผชิญหน้ากับมัน”

การอยู่ท่ามกลางนักสร้างสรรค์ที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน ช่วยให้เดล โตโรได้ขัดเกลาชิ้นงานตามแบบฉบับของตนเอง “เรื่องแรกๆ ที่ผมตัดสินใจคือผมจะไม่ทำหนังสงคราม” เขาเล่า “ผมอยากทำหนังที่เป็นหนังผจญภัย ตอนผมเป็นเด็ก ผมหลงใหลงานของอเล็กซานเดอร์ คอร์ดา งานผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม เต็มอิ่ม และมีสีสันตระการตา ผมเคยฝันว่าอยากเป็นคาวบอย โจรสลัด และรัฐบุรุษ ผมอยากได้หนังแบบที่ถ้าผมดูตอนเป็นเด็ก ผมก็ต้องอยากเป็นนักขับเยเกอร์”

ด้วยการสนับสนุนเต็มที่จาก Legendary และ Warner Bros. เดล โตโร จึงสามารถหานักแสดงผู้มีความสามารถอย่างที่เขาต้องการ แทนที่จะเป็นดารายอดนิยมในช่วงเวลานั้นๆ ในส่วนเบื้องหลังนั้นก็เป็นการรวบรวมทีมงานในฝันจากผู้ร่วมงานที่เขาชื่นชอบ ซึ่งรวมถึงผู้กำกับภาพ กิลเลอร์โม นาวาร์โร ผู้ชนะรางวัลออสการ์จาก Pan’s Labyrinth ของเดล โตโร (Pacific Rim เป็นการร่วมงานกันครั้งที่หกของทั้งสอง) ความรู้ใจกันระหว่างกิลเลอร์โมสองคนนี้เทียบได้กับความสัมพันธ์ระหว่างนักขับเยเกอร์ และการได้เห็นทั้งสองทำงานในกองถ่ายก็ชวนให้เรานึกสงสัยว่าสองคนนี้มีเครื่องเชื่อมโยงกันอยู่โดยที่เราไม่เห็นหรือเปล่า

ขณะผู้กำกับเดินแหวกผ่านฉากล็อคเซนต์ เห็นได้ชัดว่าเขามีความสุขเต็มที่และความกระตือรือร้นนั้นก็ส่งผ่านไปยังคนอื่นๆ ด้วย ความมีชีวิตชีวาเหมือนเด็กๆ แผ่ไปทั่วทีมนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังจากพลังอันโดดเด่นของเดล โตโร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า Pacific Rim เป็นแนวคิดที่สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดซึ่งนับเป็นเรื่องหายาก มันไม่ได้เป็นภาคต่อหรือการดัดแปลงมาจากสื่อประเภทอื่น ทุกคนจึงกระตือรือร้นที่จะได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา

ถ้านี่เป็นแค่การชิมลางจากอภิมหาความบันเทิงใน Pacific Rim  -  แปซิฟิค ริม  สงครามอสูรเหล็ก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการจัดเต็มแบบครบเครื่องอลังการ ใน 11 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น https://www.facebook.com/PacificRimThailand