HIGHLIGHT CONTENT

คลายมนต์พิกซาร์ Onward หยิบตำนานแฟนตาซีเรื่องไหนมาใช้บ้าง

  • 2,994
  • 02 ก.ค. 2020

 

 

คลายมนต์พิกซาร์ Onward หยิบตำนานแฟนตาซีเรื่องไหนมาใช้บ้าง

 

                สิ่งที่ทำให้ Onward กลายเป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจ ไม่ได้มีเพียงแค่การเป็นภาพยนตร์เดี่ยว ไม่ใช่ภาคต่อที่ Disney’s Pixar สร้างตั้งแต่ COCO แต่ยังเป็นครั้งแรกที่พวกเขาหันมาจับเรื่องราวแฟนตาซี มาสร้างโลกใบใหม่ในแอนิเมชั่นของตัวเอง ลักษณะเดียวกับ Zootopia แต่เป็นโลกเวทมนตร์แทน ผสมผสานกับเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวสุดประทับใจที่เป็นจุดแข็งของพวกเขา ทำให้ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ต้องห้ามพลาด แต่ก่อนที่จะไปดูกันในโรงภาพยนตร์ วันนี้เรามาดูกันหน่อยว่าพวกเขาหยิบตำนานแฟนตาซีอะไรมาใช้ในเรื่องบ้าง

 

บ้านเห็ดของเอล์ฟ

                ทั้งเอียนและบาร์ลีย์ ต่างอาศัยอยู่ในเมืองที่มีชื่อว่า มัชรูมตัน (Mushroomton) ถอดแบบมาจากเรื่องเล่าเก่าแก่ที่ว่า เหล่าสิ่งมีชีวิตวิเศษ ทั้งโนม, เอล์ฟ หรือตัวอื่น ๆ มักจะสร้างที่พักอาศัยของตัวเองเอาไว้ในเห็ดที่เติบโตในดินแดนที่เต็มไปด้วยป้าไม้ของพวกเขา นอกจากนี้แล้ว ในตำนานของยุโรปตะวันตก ได้มีตำนานของเห็ดที่เกี่ยวพันไปถึงเหล่าแฟรี่ พวกเขาเรียกมันว่า Fairy Ring ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยเหล่าแฟรี่นักเต้น ที่จะสามารถทำให้ผู้ถูกมนต์นี้ถึงแก่ชีวิต หรือติดอยู่ในมิติพิศวงของเหล่าแฟรี่ไปตลดกาล

 

สิ่งของต่าง ๆ ที่อ้างอิงถึงเรื่องเล่า & ตำนาน

                โลกใน Onward นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นแฟนตาซี กับเทคโนโลยี ดังนั้นในสถานที่ต่าง ๆ หรือสิ่งของหลาย ๆ อย่างที่ปรากฎในภาพยนตร์ ล้วนแล้วแต่มีการอ้างอิงมาจากเรื่องเล่าหรือตำนานในแฟนตาซีทั้งสิ้น เริ่มต้นจาก โรงเตี๊ยมของเจ๊มัลติคอร์ (Manticore’s Tavern) หรือปั๊มน้ำมันบึงน้ำ (Swamp Gas)

                ไม่เพียงเท่านั้น ในร้านขายของชำยังมีสิ่งที่เรียกว่า Sword in the Scone (ดาบในขนมปังสโคน) เป็นการอ้างอิงถึงตำนานดาบที่ปักอยู่ในหินของคิงอาเธอร์ หรือหนึ่งเมนูในร้านอาหารที่ใช้ชื่อว่า Second Breakfast ที่เป็นการอ้างอิงถึงมื้ออาหารระหว่างมื้อเช้ากับมือเที่ยงที่ถูกพูดถึงในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings หรือจะเป็นเครื่องดื่ม Mt. Doom ที่เสิร์ฟในร้านของเจ๊มัลติคอร์ เป็นการอ้างอิงถึงเครื่องดื่ม Mountain Dew ที่มีอยู่จริง

                ยังไม่หมดเท่านั้น ในร้านขายของที่ Swamp Gas มีสินค้าชิ้นหนึ่งที่มีชื่อว่า Longbottom แน่นอนว่าไม่ใช่ใครอื่นนอกจากพ่อมดผู้ปราบงูนากินี เนวิลล์ ลองบัตท่อม ใน Harry Potter นั่นเอง

 

เจ้ารถกวินเนเวียร์

                เราได้เห็นกวินเนเวียร์ เป็นเหมือนหนึ่งในสมาชิกการผจญภัยของเอียนและบาร์ลีย์ เจ้ารถตู้ที่บาร์ลีย์ประกอบขึ้นมาด้วยตัวเอง พร้อมกับพ่นสีเป็นรูปม้ายูนิคอร์นนี้ ชื่อของมันเคยปรากฎอยู่ในตำนานของคิงอาเธอร์ เธอเป็นหญิงสาวผู้มีความสามารถพิเศษ, เป็นนักรบศักดิ์สิทธิ์ และเป็นคู่รักลับ ๆ ของเซอร์แลนเซล็อต อัศวินคนสำคัญในบรรดาอัศวินโต๊ะกลมด้วย

 

มณีฟีนิกซ์

                มณีฟีนิกซ์ นับว่าเป็นไอเทมสำคัญที่เป็นใจกลางของภาพยนตร์ทั้งหมด ทั้งสองพี่น้องต้องออกตามหามันเพื่อที่จะช่วยเสริมพลังเวทมนตร์ที่จะพาตัวพ่อของพวกเขาให้กลับมายังโลกใบนี้อีกครั้ง ซึ่งตัวมณีฟีนิกซ์นี้ สามารถอ้างอิงไปได้ถึง ไข่ของฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นไอเทมสำคัญในเกม Dungeons and Dragons ซึ่งมีความสามารถในการเสริมพลังการใช้เวทมนตร์

 

มัลติคอร์

                เจ๊มัลติคอร์ นับเป็นหนึ่งในตัวละครที่สร้างสีสันให้กับ Onward ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตัวมัลติคอร์นี้ เป็นส่วนประกอบที่มีร่างกายเป็นสิงโต, มีหางของแมงป่อง และมีปีกเหมือนมังกร ซึ่งตามตำนานของชาวเปอร์เซียนั้น มัลติคอร์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถถูกกำจัดได้, มันมีความเร็วอันเป็นเลิศ และหนามพิษที่คร่าชีวิตได้อยู่หมัด แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำให้เราเห็นจุดอ่อนของเจ้ามัลติคอร์กันชัดๆ  ไม่ว่าจะเป็นความขี้หลงขี้ลืม, ติดเครื่องดื่มชูกำลัง หรือปัญหาวิกฤติวัยทอง

 

                เรียกได้ว่า Onward เป็นการหยิบเอาตำนานเรื่องเล่าต่าง ๆ ที่มีความแฟนตาซีมาผสมผสานให้กลายเป็นแอนิเมชั่นเรื่องนี้ได้อย่างดีเยี่ยม บวกกับเรื่องราวที่มีหลักใหญ่ใจความที่อยู่ความเป็นครอบครัว หลายฉากหลายตอนของภาพยนตร์ก็สามารถเรียกน้ำตาผู้ชมอย่างเรา ๆ ได้ไม่น้อย ใครอยากประทับใจพร้อมกับเพลิดเพลินกับโลกแฟนตาซีก็สามารถไปชมกันได้กับ Onward คู่ซ่าล่ามนต์มหัศจรรรย์ ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

Source: Cinema Blend

คู่ซ่าล่ามนต์มหัศจรรย์

  • 09 July 2020
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 102 นาที
15+