HIGHLIGHT CONTENT

เฉลยข้อมูล ออเรเลียส ดัมเบิลดอร์ เชื่อมโยงตำนานพ่อมดสุดโด่งดัง

  • 35,710
  • 14 เม.ย. 2020

 

            

    สิ่งหนึ่งที่ Fantastic Beasts 2 ทิ้งทวนในตอนจบของภาพยนตร์เพื่อสร้างความอยากดูในภาคต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือการเปิดเผยอีกชื่อหนึ่งของ ครีเดนซ์ แบร์โบน ว่าแท้จริงแล้วคือ ออเรเลียส ดัมเบิลดอร์ ผู้ที่กรินเดลวัลด์อ้างว่าคือน้องชายที่ถูกทอดทิ้งไปของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ อดีตเพื่อนรักของเขา ไม่ว่าข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาจะเป็นเรื่องจริง หรือจะเป็นเพียงอีกหนึ่งกลอุบายในการโน้มน้าวใจของเกลเลิร์ต แต่สิ่งที่ชัดเจนเลยก็คือชื่อ ออเรเลียส นี้ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ผู้เขียน ไม่ได้ตั้งขึ้นมาลอย ๆ แต่เป็นชื่อของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ แม้ว่ามันจะไม่เคยถูกเอ่ยถึงมาก่อนใน Harry Potter ก็ตาม

 

 

 

                ที่มาของชื่อ ออเรเลียส นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากชื่อสกุลของชาวโรมัน มีรากภาษามาจากภาษาละติน คำว่า aureus ที่แปลว่า อาบด้วยสีทอง หรือ ทองคำ ซึ่งชัดเจนเลยว่าจะตรงข้ามกับพี่ชายของเขา เพราะ อัลบัส มีความหมายว่า สีขาว หรือ แสงสว่าง นอกจากนี้แล้วชื่อ ออเรเลียส ยังมีความเกี่ยวข้องกับชื่อของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ถึง 2 คนด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้น หรือทั้งคู่อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ เจ.เค.โรว์ลิ่งเลือกจะนำชื่อนี้มาใช้

 


ภาพรูปปั้นของ Marcus Aurelius 

 

                เริ่มต้นด้วย Marcus Aurelius จักรพรรดิโรมันในช่วงปี 161 ถึง 180 AD. หนึ่งในนักปราชญ์ที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งในโรมัน การตายของเขาถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นจุดสิ้นสุดของ the Pax Romana และเป็นจุดเริ่มต้นของการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน น่าสนใจทีเดียวเมื่อคืนว่ามันอาจจะเป็นสิ่งที่ออเรเลียสเป็น โดยจักรวรรดิโรมันคือกลุ่มผู้วิเศษของกรินเดลวัลด์

 


ภาพของ Marcus Aurelius 

 

                ส่วนคนที่สองนั้นน่าสนใจยิ่งกว่า คือ Ambrosius Aurelianus เขาคนนี้คือกษัตริย์แห่งเมืองบริตัน ในช่วงศตวรรษที่ 5 แห่งประเทศอังกฤษ กษัตริย์พระองค์ที่มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับตำนานของกษัตริย์อาเธอร์และพ่อมดเมอร์ลินมากที่สุด โดยเรื่องจริงนั้นในศตวรรษที่ 12 Geoffrey แห่ง Monmouth (ผู้สร้างตำนานกษัตริย์อาเธอร์) ได้รวมเอาเรื่องเล่าของ Aurelianus และนักพยากรณ์ของ Myddrin Wylt เพื่อสร้างตัวละครที่โด่งดังอย่าง พ่อมดเมอร์ลินขึ้นมา

 

 

                หากใครอ่านหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์มาโดยตลอดคงจะทราบกันดีว่า เจ.เค.โรว์ลิ่ง มักจะอ้างอิงตำนานของกษัตริย์อาเธอร์อยู่บ่อย ๆ โดย อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ค่อนข้างชัดเจนว่าได้แรงบันดาลใจมาจากพ่อมดเมอร์ลิน และความรับผิดชอบของเขา รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับแฮร์รี พอตเตอร์ คล้ายคลึงกับความสัมพันธ์ของพ่อมดเมอร์ลิน กับกษัตริย์อาเธอร์ในวัยเยาว์ แถมจุดสำคัญที่คล้ายคลึงยิ่งกว่านั้นคือการที่พ่อมดเมอร์ลินได้รวบรวมกลุ่มมนุษย์ธรรมดาภายใต้ชื่อว่า ภาคีแห่งเมอร์ลิน ส่วนดัมเบิลดอร์นั้นก็คือผู้นำแห่ง ภาคีนกฟีนิกซ์ นั่นเอง

 

                จากข้อมูลที่กล่าวไปทั้งหมดนั้น หาก เจ.เค.โรว์ลิ่งได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเหล่านี้จริง เราก็สามารถที่จะพอเดาบทบาทและความสำคัญของครีเดนซ์ หรือออเรเลียส ได้ใน Fantastic Beasts ภาคต่อ ๆ ไป แน่นอนว่าชะตาของเขาถูกกำหนดมาให้ล้มเหลวในการจัดการดัมเบิลดอร์ แต่ระหว่างทางนั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้างคงจะต้องติดตามกันต่อไปในภาพยนตร์

 

 

  

Source: Screen Rant

สัตว์มหัศจรรย์ อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์

  • 15 November 2018
  • Adventure / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 134 นาที
15+