HIGHLIGHT CONTENT

เปิดตำนาน "วังนาคินทร์คำชะโนด" วังพญานาคบนเกาะศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อสุดลึกลับ

  • 29,836
  • 11 ต.ค. 2018

หากจะกล่าวถึงสถานที่ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อและความศรัทธา นอกจากแม่น้ำโขงแล้ว ชาวอีสานยังเชื่อว่ามีอีกสถานที่ที่เปรียบเสมือนเป็นประตูสู่เมืองบาดาลของพญานาค นันคือ เกาะคำชะโนด เกาะกลางน้ำที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ที่นี่เต็มไปด้วยตำนานความลี้ลับ

ก่อนที่จะมีงานสร้างภาพยนตร์เรื่อง นาคี 2 ได้มีการนำทีมงานไปบรวงสรวงเจ้าปู่ศรีสุทโธกันที่คำชะโนด เพื่อขอพรดลบันดาลให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จ และตามความเชื่อคือมาบอกกล่าวว่ากำลังจะสร้างหนังเกี่ยวกับพญานาค

วันนี้ก่อนที่หนังจะเข้าฉาย เราขอลิสต์ตำนานของเกาะคำชะโนดมาให้อ่านกันว่า แท้จริงแล้วมีอะไรอยู่ที่นั่น 


1.เกาะลอยน้ำ : มีสภาพเป็นเกาะที่มีต้นชะโนด ซึ่งเป็นพืชตระกูลปาล์ม ลักษณ์มีต้นเหมือนมะพร้าวแต่มีใบคล้ายใบตาล มีลูกคล้ายลูกหมาก เกาะแห่งนี้ไม่มีวันจมน้ำเวลาน้ำท่วมหรือน้ำขึ้นสูงตัวเกาะก็จะลอยขึ้นลงตามน้ำ ชาวบ้านจึงเชื่อว่าที่นี่เป็นเกาะลอยน้ำได้ โดยมีข้อสันนิษฐานว่าที่เกาะนี้ไม่จมน้ำอาจจะเป็นเพราะรากไม้ และการทับถมของซากพืชด้านล่างทำให้เกาะมีลักษณะเป็นแพ ยกตัวขึ้นลงตามปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง

2.ตำนานผีจ้างหนัง : เรื่องราวเกิดขึ้น เมื่อปี 2532 มีคณะหนังกลางแปลงได้รับว่าจ้างให้ไปฉายหนังที่บริเวณเกาะดังกล่าว โดยมีข้อแม้ว่าให้ฉายหนังจบก่อนตีสี่ ให้ออกจากหมู่บ้านก่อนฟ้าสาง และตอนออกจากหมู่บ้านห้ามหันหลังไปมองเด็ดขาด เมื่อตอนไปฉายที่หมู่บ้านตอนแรกก็ไม่มีคน จนกระทั่งเวลา 3 ทุ่มก็เริ่มมีคนมา โดยผู้หญิงใส่ชุดขาว ผู้ชายใส่ชุดดำมานั่งดูหนังแบบสงบมากไม่มีเสียงหัวเราะเลย หลังจากนั้นคณะหนังเมื่อก่อนรุ่งเช้าก็ได้เก็บของกลับออกจากหมู่บ้านและได้แวะร้านขายของข้างทาง ซึ่งชาวบ้านในร้านก็ได้ถามว่าไปฉายหนังที่ไหนมา เมื่อตอบไปว่าไปฉายที่หมู่บ้านตรงนั้น ชาวบ้านก็บอกว่าตรงนั้นไม่มีหมู่บ้านคนเป็นดงป่าชะโนด และเงินที่ได้มาจากค่าจ้างสี่พันบาทนั้นก็กลายเป็นใบไม้ 
 
3.วังนาคินทร์คำชะโนด : ชาวบ้านที่นับถือพญานาค เชื่อว่าที่นี่คือ เมืองของพญานาคและเป็นทางขึ้นลงเมืองบาดาลของพญาศรีสุทโธนาคราช ที่ตามความเชื่อว่าเป็นพญานาคผู้ขุดแม่น้ำโขง ในวันที่พระจันทร์ข้างขึ้น 15 วัน พญานาคจะกลายเป็นคนมาอยู่บนเกาะ ส่วน อีก 15 วันข้างแรม จะกลายเป็นนาคอาศัยในเมืองบาดาล หากใครจะไปที่เกาะคำชะโนดจะต้องถอดรองเท้า ถอดหมวก ห้ามพูดจาหยาบคายและห้ามนำของจากป่าออกไมาเด็ดขาดเพราะเชื่อว่าเป็นเกาะศักดิ์สิทธิ์  

นาคี 2

  • 18 October 2018
  • Adventure / ชีวิต / ไทย /
  • 93 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง