HIGHLIGHT CONTENT

เสน่ห์ลูกทุ่งนั้นมีมนต์ขลัง รวม 5 หนังเพลงลูกทุ่ง เสียงเพลงสะท้อนชีวิต

  • 7,165
  • 30 เม.ย. 2018

 

 

ฮักแพง อีสานมีวัฒนธรรมประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมากมายที่เหล่าบรมครูสร้างไว้ให้คนรุ่นหลังสืบทอดต่อ ๆ กันมาอย่างยาวนาน โดยวัฒนธรรมที่เด่นชัดคือ “หมอลำ” ที่สามารถให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานนำเอามาเป็นอาชีพเลี้ยงดูชีวิตของตนเอง

“ศร”หนุ่มอินดี้อารมณ์ดีผู้เป็นพระเอกประจำคณะหมอลำของ  “ครูพล”เรื่องฝีมือไม่เป็นรองใครแต่กลับต้องมาเสียคนเสียงานเพราะความรัก“โต้น”ไทบ้านมาดสุขุมผู้รักและนับถือ  “ศร”เสมือนพี่ชายแท้ๆแม้จะพูดน้อยแต่เรื่องร้องเรื่องรำ”โต้น”ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวโดยกำลังใจที่สำคัญก็ได้มาจาก “ไข่มุก”ลูกสาวคนสวยของ “ครูพล”ที่แอบมีใจให้กับ “โต้น”แต่ก็ไม่กล้าบอกออกไป เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าผู้ชายที่เธอรักนั้นมีใจให้กับ “พิม”ทายาทของผู้ใหญ่ภูและแม่พรผู้ที่ต้องการให้ลูกสาวได้คู่ครองที่สมฐานะกับตนเอง นอกจากจะโดนพ่อแม่ของ “พิม”กีดกันแล้วอุปสรรคชิ้นใหญ่อีกชิ้นหนึ่งของ “โต้น”ก็คือ “แสบ”หนุ่มบ้านใต้จอมซ่าศึกชิงนางระหว่างสองหนุ่มจึงเกิดขึ้นโดยมี “ศร”ผู้ที่ทั้งสองให้ความเคารพเป็นกรรมการคอยตัดสินชี้ขาด แต่ในระหว่างสงครามเพื่อแย่งชิงหัวใจของ “พิม”มาครอง ทั้ง “โต้น”และ“แสบ”ก็พยายามที่จะทำความฝันในการเป็นศิลปินพื้นบ้านของตนเองให้เป็นความจริงแม้จะต้องต่อสู้กับอิทธิพลของ”เสี่ยณรงค์”ตลอดเวลาก็ตามบทสรุปสุดท้ายเรื่องราวความรักของพวกเขาจะเป็นอย่างไร โต้น แสบ และ ศร จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อทำฝันให้เป็นจริงหรือไม่ติดตามชมกันได้ใน “ฮักแพง”

 

 

มนต์เพลงลูกทุ่ง เอฟ.เอ็ม. หนังไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2545  เป็นหนังที่รวมดาวลูกทุ่งไว้มากที่สุด ทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง นักจัดรายการ เรื่องราวของคุณลุงลพที่มีความฝันอยากเห็นคนลูกทุ่งมารวมตัวกันมากที่สุดจึงได้มีการจัดประกวดร้องเพลงชิงเงินรางวัลมากถึง 1 ล้านบาท นักร้องทั่วฟ้าเมืองไทยที่แต่ละคนล้วนมีปมของชีวิตต้องการนำเงินรางวัลมาแก้ไขปัญหา  และ โจรพันหน้าที่ออกอาละวาดทำให้หนังเรื่องนี้มีความอลเวง ปนเสียงหัวเราะ หนังทำเงินมากถึง 65.60 ล้านบาท และถือเป็นหนังเพลงลูกทุ่งในยุค 90 ที่ยังโด่งดังมาถึงทุกวันนี้ 

 

พุ่มพวง หนังสร้างจากชีวิตจริงของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยได้ เปาวลี พรพิมล มารับบทนำเป็นแม่ผึ้ง หนังได้รับคำชื่นชมจากแฟนเพลงว่าถ่ายทอดชีวิตของพุ่มพวงได้เหมือนจริงมากที่สุดทั้งเสียงร้องและลีลาการแสดง นอกจากนี้เรื่องของเครื่องแต่งกายที่ถอดแบบยุคของพุ่มพวงมาเป๊ะๆ ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้มีมนต์เสน่ห์ ในฉากจบของเรื่องซึ่งเป็นฉากที่พุ่มพวงขึ้นร้องเพลงที่โรงแรมดุสิตธานี กลายเป็นอีกฉากที่ประทับใจคนดูที่หลงใหลในเสียงเพลงของเธอ 

 


อีส้ม สมหวัง หนังไทยลูกทุ่งที่กำกับโดย โน้ต เชิญยิ้ม ได้กบ สุวนันท์ คงยิ่ง มารับบทเป็น ส้ม สาวหางเครื่องในวงดนตรีของยอดรัก สลักใจ และได้ เต้ ปิติศักดิ์ มารับบท สมหวัง ชายที่อยากตามหาฝันการเป็นนักร้อง หนังเรื่องนี้รวมดาราตลกและนักร้องลูกทุ่งไว้เพียบ ซึ่งบทเพลงส่วนใหญ่ที่ใช้ในเรื่องจะเป็นเพลงของยอดรัก สลักใจ เช่น ล่องเรือหารัก คาถามหานิยม ทุยเพื่อนรัก 

 

แหยมยโสธร หนังตลกที่ทำเงินสูงถึง 99 ล้านบาท ผลงานการกำกับโดย หม่ำ จ๊กมก เป็นหนังที่ทำสไตล์เก่า สร้างกระแสอ้ายแหยมกับอีเจ้ย พร้อมกับแฟชั่นเสื้อผ้าสีเจ็บจี๊ด และหน้าผมแบบยุคทองกวาวกลับมาอีกครั้ง โดยในเรื่องยังดำเนินไปด้วยการใช้ภาษาอีสานเกือบทั้งเรื่อง เข้าถึงคนไทยได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งมีภาคต่อออกมาจนถึง 3 ภาคและทุกภาคได้รับกระแสตอบรับทางรายได้เป็นอย่างดีจนทำให้หนังชุด แหยม ยโสธร มีรายได้รวมทุกภาค 241,131,461 บาท  โดยหนังเรื่องนี้มีเพลง กลับมาทำไม ที่ขับร้องโดย หม่ำ จ๊กมก,คนลวงรัก ขับร้องโดย ทิดเซียง เสียงเสน่ห์  และในภาคอื่นๆก็ยังใช้บทเพลงลูกทุ่งในการแทรกตามท้องเรื่องด้วย