HIGHLIGHT CONTENT

แนะนำ 3 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคใต้ กับ MOVIECATION Season 2

  • 3,605
  • 03 ส.ค. 2017

แนะนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในกิจกรรม MOVIECATION Season 2
"ตั๋วหนังพาเที่ยวไทย" ลุ้นเที่ยวฟรี กับ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท

          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไทยสมุทรประกันชีวิต และสีเบเยอร์ จัดโครงการลุ้นเที่ยวฟรีทั่วไทย ตามเส้นทางตามรอยพระบาทขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงพระองค์ และได้นำแนวทางมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตต่อไป

 

         หลังจากเราได้แนะนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคเหนือกันไปแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับอีก 3 โครงการในภาคใต้ ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด ดังนี้

         

         1. ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งทะเล (ศูนย์ปลานีโม) / ตำบลไสไทย / อำเภอเมือง / จังหวัดกระบี่

" เป็นศูนย์กลางความรู้ ในการวิจัยพันธุ์ ปลาทะเลในแถบน่านน้ำของภาคใต้ "

          ศูนย์กลางการศึกษา วิจัย และพัฒนาทั้งเรื่องของ แหล่งเพาะพันธุ์ ขยายพันธุ์สัตว์น้ำ รวมไปถึงการปลูกถ่ายเซลล์เพื่อให้ได้ปลาสายพันธุ์ใหม่ ผลงานวิจัยมากมายสร้างความฮือฮาในวงการประมงไทย และได้นำมาปรับใช้ เพื่อดูแลทะเลไทยให้เหล่าสัตว์น้ำได้อยู่อย่างสมบูรณ์

 

          ปลาการ์ตูนพระเอกของศูนย์ฯ ได้รับการเพาะเลี้ยง มากถึง 13 สายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีสัตว์ทะเลอีกนับไม่ถ้วนทั้ง ปลากัดทะเล ปลาปักเป้าทะเล ปลานกแก้ว ดาวทะเล กุ้งมังกร ปลิงทะเล ฯลฯ ให้คนที่สนใจเข้าชมอย่างใกล้ชิด

 

เปิดให้เข้าชม: วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-20.00 น 

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดปี

โทร. 0-7566-2059-62

www.fisheries.go.th/cf-krabi 

 

 

          2.  ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พืชสวน) / ตำบลเขาคราม / อำเภอเมือง / จังหวัดกระบี่

" มุ่งมั่นพัฒนา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นแหล่งให้บริการทางการเกษตร ด้านพืชสวน ที่มีคุณภาพ "

          จากศูนย์ที่เคยเน้นการทำแปลงผักและเพาะพันธุ์มะพร้าว ต่อมาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ มาที่ศูนย์ฯ ทรงมีพระราชดำริให้หันมาเน้นการจัดทำแปลงปลูกพืชที่หายากหรือใกล้สูญพันธุ์ จึงเป็นที่มาของโครงการพันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ

 

          ที่นี่มีแปลงกล้วยไม้พื้นเมืองมากถึง 113 สายพันธุ์ ต้นดอกหน้าวัวแปลกตา กว่า 60 สายพันธุ์ และบรรดาเหล่าดอกไม้เมืองร้อนมากมายทั้ง เฮลิโคเนียหมากแดง ดาหลา ฯลฯ และยังมีการจัดจำหน่าย ให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจอีกด้วย คนรักดอกไม้ห้ามพลาด

 

เปิดให้เข้าชม : วันจันทร์-ศุกร์ / เวลา 08.30-16.30 น. 

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดทั้งปี

โทร.0-7565-6388 

 

 

          3.   ศูนย์อนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ / ตำบลลำแก่น / อำเภอท้ายเหมือง / จังหวัดพังงา

" โครงการที่กองทัพเรือถวายแด่ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารรี เนื่องในวันพระราชสมภพปี พ.ศ. 2536 "

         ศูนย์อนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ มีพันธกิจหลัก คือการร่วมดูแลอนุรักษ์สภาพแวดล้อมใต้ทะเลอันดามัน ทั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและทะเลโดยรอบและมุ่งให้ความรู้แก่ประชาชนให้ความสำคัญกับทะเลไทย

 

         นักท่องเที่ยวที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวใน หมู่เกาะต่างๆ ทั้งสิมิลันหรือหมู่เกาะสุรินทร์ ควรแวะมาเยี่ยมชมศูนย์แห่งนี้เป็นอันดับแรก เพราะจะทำให้เราท่องเที่ยวทะเลด้วยความรู้ที่เต็มเปี่ยม อีกทั้งยังเพิ่มจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลได้เป็นอย่างดี

 

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 

เวลา 08.30-16.30 น 

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดทั้งปี

โทร. 0-7659-5170, 0-7659-5090

www.chulabhorn36.org/marineparkproject.htm