HIGHLIGHT CONTENT

“ม็อคกิ้งเจย์” สัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ พร้อมสยายปีกแห่งไฟทำลายแคปปิตอล!

  • 28,970
  • 16 พ.ย. 2015

ม็อคกิ้งเจย์ สัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ
พร้อมสยายปีกแห่งไฟทำลายแคปปิตอล!

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ขอบคุณข้อมูลจาก The Hunger Games Wikia

 

สัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับพาเนมมาตั้งแต่ครั้งอดีต จะถูกปลุกชีพ ปลุกมวลชนให้ลุกฮือต่อสู้เพื่ออิสรภาพและเสรีอีกครั้ง! การสยายปีกครั้งสุดท้ายของ ม็อคกิ้งเจย์ จะขมวดรวมเหตุการณ์ในอดีตทุกอย่างมาเปิดเผยและตีแผ่ความจริงกันอย่างถึงที่สุด การต่อสู้ในครั้งนี้คือ จุดชี้ชะตาอนาคตข้างหน้าของพาเนม เมเจอร์ซินีเพล็กซ์พาคุณย้อนไปรู้จักกับที่มาของ “ม็อคกิ้งเจย์” สัญลักษณ์ในตำนานที่พร้อมสำแดงพลังต่อต้านการปกครองอันไม่ชอบธรรม!

 

 

กำเนิด “ม็อคกิ้งเจย์”

ม็อคกิ้งเจย์ (Mickingjay) เป็นนกที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง แจ็บเบอร์เจย์ นกที่เกิดจากการทดลองของแคปปิตอล และ ม็อคกิ้งเบิร์ด นกตามสายพันธุ์ธรรมชาติ โดย แจ็บเบอร์เจย์ เป็นนกที่ทางแคปปิตอลสร้างขึ้นเพื่อไว้ใช้ดักฟังการสนทนาของฝ่ายกบฏในสมัยวันโลกาทมิฬ (The Dark Days) ซึ่งเป็นยุคที่การพยายามก่อกบฏครั้งแรกได้ล่มสลายลง แจ็บเบอร์เจย์ มีแต่ตัวผู้เท่านั้น มันสามารถฟังและจดจำข้อความทั้งหมดของฝ่ายศัตรู และเปลี่ยนเสียงที่ได้ยินให้กลายเป็นเสียงพูดส่งสารลับทั้งหมดกลับไปยังแคปปิตอล ทว่าเมื่อฝ่ายกบฏรู้ตัวเข้า แจ็บเบอร์เจย์ จึงกลายเป็นเครื่องมือที่ถูกหลอกใช้ให้ส่งข้อความที่เป็นเท็จจำนวนมหาศาลกลับไปยังแคปปิตอลนั่นเอง

เมื่อฝ่ายแคปปิตอลรู้ตัว การทดลองสร้าง แจ็บเบอร์เจย์ จึงถูกปิดตัวลง พร้อมกับปล่อยพวกมันทั้งหมดคืนสู่ป่า โดยหวังว่าพวกมันจะสูญพันธุ์ตายจากไปเอง ทว่าก่อนที่มันจะสูญพันธุ์นั้น มันได้ส่งผ่านความสามารถของมัน ผสมพันธุ์กับ ม็อคกิ้งเบิร์ด ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายของแคปปิตอลในการที่ แจ็บเบอร์เจย์ จะผสมพันธุ์กับนกต่างสายพันธุ์ ทำให้ลูกพันธุ์ผสมที่เกิดมานั้นถูกเรียกว่า “ม็อคกิ้งเจย์”  และมันจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ความผิดพลาด” ที่สร้างความอับอายให้กับแคปปิตอลอย่างมหาศาล

 


- แจ็บเบอร์เจย์ -

 

แม้ว่า ม็อคกิ้งเจย์ จะไม่สามารถจำข้อความได้อย่างแม่นยำเหมือนกับ แจ็บเบอร์เจย์ พ่อของมัน ทว่ามันสามารถเลียนเสียงได้ ตั้งแต่โทนเสียงสูงใสของเด็กไปยังเสียงต่ำของผู้ใหญ่ แม้กระทั่งเพลง มันก็เลียนเสียงเป็นท่อนๆได้ ซึ่งใน Mockingjay Part 1 ก็มีปรากฏตัวเจ้า ม็อคกิ้งเจย์ ให้เห็น พร้อมกับมีการแสดงให้เห็นว่า เสียงร้องของแคทนิสนั้นเป็นที่ถูกใจของเจ้านกตัวนี้อย่างมาก และใน The Hunger Games ภาคแรกนั้น แคทนิส และ ริว ตัวแทนเขต 11 ก็ใช้ ม็อคกิ้งเจย์ ในการเลียนเสียงที่เป็นสัญลักษณ์ของทั้งคู่ ซึ่งบอกว่าทั้งคู่ปลอดภัยด้วย

 

 

“ม็อคกิ้งเจย์” สัญลักษณ์แห่งการก่อปฏิวัติ

 ม็อคกิ้งเจย์ กลายเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการก่อกบฏ และหมายถึงเกมการแข่งขันที่มีความตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง การติดเข็มกลัด ม็อคกิ้งเจย์ นั้น ถือว่าเป็นสัญญาณของพวกกบฏสำหรับแคปปิตอล และต้องถูกจัดการไม่ว่าสถานการณ์ใดๆก็ตาม นอกจากแคปปิตอลจะไม่สามารถกำจัดเหล่านกผู้ให้กำเนิดพวกมันแล้ว ม็อคกิ้งเจย์ ยังได้กลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้การกำเนิด ม็อคกิ้งเจย์ นั้น ยังมีความหมายแฝงถึง “ความยุติธรรม” ที่ก่อตัวขึ้นด้วย

เข็มกลัดม็อคกิ้งเจย์นั้นเคยเป็นของ Maysilee Donner ป้าของ Madge Undersee เพื่อนสาวคนสนิทของแคทนิส ซึ่งมันกลายเป็นเข็มกลัดที่ แคทนิส เลือกพกติดตัวมาจากบ้านเกิดเขต 12 ก่อนเข้าร่วมแข่งขันในเกมล่าชีวิตครั้งที่ 74 และ ซินน่า สไตลิสต์ส่วนตัวของเธอก็ได้นำไอเดียนี้มาใช้ โดยทำให้ แคทนิส กลายเป็น ม็อคกิ้งเจย์ สาวน้อยแห่งไฟไปนั่นเอง และเมื่อทางประธานาธิบดี สโนว์ เห็นแล้วว่า แคทนิสได้จุดประกายไฟก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทีละน้อยจริง สโนว์ก็สั่งให้ใครก็ตามที่ยุ่งเกี่ยวกับม็อคกิ้งเจย์ หรือเลียนแบบม็อคกิ้งเจย์ มีโทษถึงตายสถานเดียวด้วย ดังที่ปรากฏในการปราศรัยของสโนว์ใน Mockingjay Part 1 นั่นเอง

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ The Hunger Games: Mockingjay Part 2

 

ปัจฉิมบทแห่งการต่อสู้เพื่ออิสรภาพและความเท่าเทียมกำลังจะเริ่มขึ้น! ปีกแห่ง ม็อคกิ้งเจย์ จะสยายประกาศก้องถึงพลังของมวลชนที่ต่างหวังถึงวันใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม การปฏิวัติในครั้งนี้จะสามารถสำเร็จบรรลุตามอย่างที่หวังไว้ได้หรือไม่?! The Hunger Games: Mockingjay Part 2 ... 19 พ.ย.นี้ ในระบบ 4Dx, Digital 3D, Digital 2D และ Atmos Digital 2D

 

เกมล่าเกม ม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 2

  • 09 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 140 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง