HIGHLIGHT CONTENT

ไขความลับเบื้องหลังความสำเร็จของทีมนักแสดงแห่งจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

  • 52,927
  • 12 พฤษภาคม 2020

 

Marvel Cinematic Universe คือจักรวาลภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดชุดหนึ่งในวงการฮอลลีวู้ด ด้วยระยะเวลาการก่อร่างสร้างตัวกว่า 10 ปี กับภาพยนตร์อีกมากกว่า 20 เรื่อง ตอนนี้พวกเขามีนักแสดงอยู่ที่รับบทซูเปอร์ฮีโร่ที่ทุกคนจดจำไว้มากมาย แต่การจะทำงานในจักรวาลภาพยนตร์นี้ไม่ง่ายเลย เพราะยิ่งมีคนติดตามมาก การจะควบคุมทุกอย่างให้สามารถดำเนินเดินหน้าไปได้อย่างเรียบร้อยและเป็นหนึ่งเดียว พวกเขาย่อมต้องมีกฎเหล็กอะไรบางอย่างมาควบคุมอยู่แล้ว ข้างล่างนี้คือ 9 ข้อที่เราคิดว่าถ้าจะอยู่ใน MCU ได้ก็ควรจะทำได้ตามนี้

 

 

 

1.นักแสดง Marvel ไม่สามารถไปแสดงในภาพยนตร์ของ DC ได้

                ปฏิเสธไม่ได้ว่าในเชิงธุรกิจ ทั้ง Marvel และ DC ต่างก็เป็นสตูดิโอภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่คู่แข่งกัน โดย คริส เฮมส์เวิร์ธได้เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ในงาน Australian 2017 Supernova Comic-Con เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่ามันเป็นเรื่องที่ผิดสัญญาหากนักแสดงของ Marvel ไปแสดงในภาพยนตร์ของ DC

 

2.ต้องแสดงตัวเป็นฮีโร่ทั้งในและนอกจอ

                การรักษาภาพลักษณ์สำหรับบริษัทใหญ่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เช่นเดียวกับดิสนีย์ อิทธิพลดังกล่าวส่งผลต่อมาร์เวลด้วยเช่นกัน ทำให้เหล่านักแสดงซูเปอร์ฮีโร่จึงไม่ใช่แค่แสดงเป็นฮีโร่ในภาพยนตร์เท่านั้น แต่ในชีวิตจริงพวกเขาก็ออกมาเคลื่อนไหวในฐานะผู้ที่มีอิทธิพลบนสื่อ และมีอิทธิพลต่อแฟนภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน เราจะได้เห็นภาพของเหล่านักแสดงออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะนี้บ่อยครั้ง อาทิ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ที่ได้ไปเยี่ยมแฟนหนังวัยเยาว์ของเขาที่โรงพยาบาล พร้อมกับแขนเหล็กของ Iron Man

                หรือเหล่านักแสดงคนอื่น ๆ ที่เคลื่อนไหวในภาคสังคม เพื่อสนับสนุนในประเด็นต่าง ๆ ที่ตัวเองสนใจ ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการสื่อมวลชนนั้น มันไม่ใช่แค่การแสดงบทบาทให้ผู้คนชื่นชอบเท่านั้นแต่ต้องมีการประพฤติตัวที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

 

3.ต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเข้มงวด

                การจะเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในทีม Avengers ได้ เหล่านักแสดงใน MCU จะต้องถูกกำหนดตารางการออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด ทุกวันและมีการควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดด้วย โดยการออกกำลังกายนั้นก็จะต้องเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้มีรูปลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโร่ที่สมบูรณ์แบบ นักแสดงมาร์เวลส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาในยิมเพื่อออกกำลังกาย 2 ชั่วโมงต่อวัน และจะถูกเตือนหากขาดการออกกำลังกายดังกล่าว

 

 

4.ความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องจำเป็น แต่ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

                การแสดงบทบาทเป็นซูเปอร์ฮีโร่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นบทบาทที่เกิดขึ้นจากตัวละครในหนังสือคอมมิก มีความสามารถ และพลังพิเศษที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงในชีวิตจริง การจะแสดงบทบาทเหล่านี้ให้ออกมาในรูปแบบที่เหมาะสมและสามารถเข้าถึงผู้ชมได้ จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์พอสมควรในการถ่ายทอดออกมาให้มันเชื่อมโยงถึงผู้ชม ดังนั้นการทำการบ้านและใส่ความคิดของตัวเองลงไปจึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่ทั้งนี้เพื่อให้ภาพยนตร์ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกันนั้น ความคิดสร้างสรรค์ของเหล่านักแสดงก็จำเป็นจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

5.เก็บความลับของบทภาพยนตร์ให้ดี

                ยิ่งมีคนติดตามมาก ความลับก็เก็บเอาไว้ได้ยาก นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาพยนตร์ในเครือของ Marvel ทั้งหมด ยิ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีพื้นฐานหลักมาจากเนื้อเรื่องในฉบับการ์ตูนด้วยแล้ว การที่เผลอเปิดเผยเนื้อเรื่องเพียงนิดเดียว แฟน ๆ อาจสามารถเดาเนื้อเรื่องแทบทั้งหมดได้เลย ทำให้การปรากฎตัวของเหล่านักแสดงในแต่ละครั้งนั้น จำเป็นจะต้องมีความสามารถในการควบคุมตัวเองไม่ให้เผลอสปอยล์อยู่พอสมควร

 

6.เตรียมพร้อมเสมอสำหรับการถ่ายทำเพิ่มเติม

                แม้ว่าการถ่ายทำเพิ่มเติมจะเป็นเรื่องธรรมดาสามัยสำหรับกองถ่ายภาพยนตร์ แต่สำหรับ Marvel แล้วมันถือเป็นเรื่องจริงจังมาก การถ่ายทำเพิ่มเติมของพวกเขานั้นคือการผูกโยงรวมเอาความซับซ้อนทั้งหมดของเหล่าเส้นเรื่องที่ได้ถ่ายทำไปก่อนหน้ามารวมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยส่วนหนึ่งในสัญญาของเหล่านักแสดงใน MCU พวกเขาจะต้องมาร่วมถ่ายทำเพิ่มเติม แม้ว่าตอนนั้นจะติดงานอะไรอยู่ก็ตาม เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ ไอดริส อัลบา ที่ต้องพักการถ่ายทำจากกองถ่าย Mandela: Long Walk to Freedom เพื่อมาสวมวิกใส่ชุดเกราะถ่ายทำใน Thor: The Dark World

 

 

7.ไม่สามารถแสดงฉากสตั๊นท์เสี่ยง ๆ ได้ทุกฉากเท่าที่อยากทำ

                แม้ว่านักแสดงบางคนจะอยากแสดงฉากสตั๊นท์ด้วยตัวเองมากแค่ไหนก็ตาม ดิสนีย์ก็ได้มีข้อกำหนดให้นักแสดงของ Marvel ห้ามแสดงฉากที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บและถึงแก่ชีวิตมากเกินไป นักแสดงจะต้องทำตามกฎข้อนี้เพราะในระหว่างการถ่ายทำพวกเขาไม่สามารถเปลี่ยนตัวนักแสดงคนใหม่ได้ และไม่สามารถบาดเจ็บหนักที่อาจส่งผลต่อการทำงานในภาพรวมได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้วทาง Marvel จะต้องแบ่งงบประมาณบางส่วนไปเพื่อทำประกันอุบัติเหตุหรือประกันชีวิตให้กับนักแสดงด้วยเช่นกัน

                ทอม ฮอลแลนด์เคยให้สัมภาษณ์กับเรื่องนี้เอาไว้ระหว่างการโปรโมทภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man Homecoming ว่า “ผมแสดงฉากสตั๊นท์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้นะครับ แต่มันก็มีบางอย่างที่เป็นกฎที่ทำให้ผมไม่สามารถทำได้เหมือนกัน”

 

8.ไม่สามารถปฏิเสธการปรากฎตัวในงานใด ๆ ของสตูดิโอได้

                สัญญาที่ผูกมัดกับเหล่านักแสดงใน MCU นั้น แตกต่างจากสัญญาผูกมัดในการแสดงภาพยนตร์ของสตูดิโออื่น ๆ อยู่พอสมควร การเซ็นต์สัญญาของนักแสดงในภาพยนตร์ของค่ายนี้จะกำหนดอย่างชัดเจนว่าจะเป็นนักแสดงหลักในภาพยนตร์กี่เรื่อง อย่างไรก็ตาม การแสดงของนักแสดงนั้นนอกจากจะโดดเด่นในภาพยนตร์ของตัวเองแล้วก็จะมีการเข้าไปแจมในภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ของมาร์เวลด้วย

 

9.ต้องเข้าร่วมงานทัวร์โปรโมทภาพยนตร์ทุกครั้ง

                อีกหนึ่งข้อปฏิบัติที่นักแสดงมาร์เวลจะต้องทำตามก็คือการมีส่วนร่วมในงานโปรโมทภาพยนตร์ทุกครั้ง ทำให้พวกเขามีหน้าที่ต้องปรากฏตัวไม่ใช่แค่ในภาพยนตร์ที่ตัวเองแสดงเท่านั้น ไม่ใช่แค่เฉพาะในช่วงเวลาที่สวมใส่ชุดประจำตัวของฮีโร่ แต่พวกเขาต้องเข้าร่วมการทัวร์โปรโมทภาพยนตร์ ยิ่งเมื่อตอนนี้ภาพยนตร์จาก Marvel โด่งดังไปทั่วโลก บ่อยครั้งพวกเขาต้องยอมรับอาการเหน็ดเหนื่อยในฐานะของนักแสดงหลักที่ต้องเดินทางไปโปรโมทภาพยนตร์ทั่วโลก



 

 

  

Source: Looper

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง