HIGHLIGHT CONTENT

American Dream อุดมคติเพ้อฝันที่อาจกลายเป็นวายร้ายหลักใน WW84

  • 1,927
  • 15 ธ.ค. 2020

 

American Dream อุดมคติเพ้อฝัน

ที่อาจกลายเป็นวายร้ายหลักใน WW84

 

American Dream คติความเชื่อของชาวอเมริกันที่เชื่อว่า ทุกคนไม่ว่าใครก็มีสิทธิเท่าเที่ยมที่จะเข้าถึงความสุขได้ หากมุ่งมั่นมากพอ ทุ่มเทมากพอ และเชื่อมั่นในระบบทุนนิยมมากพอ นั่นเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือการที่ทำให้ผู้คนมีเป้าหมายที่จะใช้ชีวิต เพื่อความหวังว่าสักวันหนึ่งจะสามารถประสบความสำเร็จได้ ในขณะเดียวกันมันก็สามารถเป็นข้อเสีย ที่ทุกคนพร้อมจะไขว่คว้าทุกสิ่งทุกอย่างมาครองโดยไม่ใส่ใจว่าวิธีการนั้นจะถูกต้องหรือไม่

 

 

ทั้งหมดนี้ถูกนำเสนอผ่านตัวละครที่ชื่อ แม็กซ์เวล ลอร์ด อีกหนึ่งวายร้ายคนสำคัญในภาพยนตร์เรื่อง Wonder Woman 1984 ที่รับบทโดย เปโดร ปาสคาล เขาพูดถึงตัวละครนี้ของเขาเอาไว้ว่า…

 

“ผ่านการนำเสนอสาระสำคัญที่มีภาพของความบันเทิง เขากำลังขายอุดมคติที่ชื่อว่า American Dream อุดมคติแห่งความมั่งคั่งที่เชื้อชวนให้เข้ามาร่วมกับเขา มอบเงินให้กับเขาเพื่อไปลงทุนในน้ำมัน ปัญหาก็คือเขายังแค่เริ่มขุดหามันเท่านั้นเอง แน่นอนว่าเขาจะไม่เปิดเผยเรื่องนี้ให้กับสาธารณชนหรอกครับ”

 

 

นั่นทำให้ แม็กซ์เวล ลอร์ด มีภาพลักษณ์ที่ดูเป็นนักธุรกิจหัวใส ที่พร้อมจะหยิบยื่นโอกาส ล่อลวง เป็นเหมือนดังอสรพิษในร่างของลูกแกะแสนโอบอ้อมอารี แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็มีปมขัดแย้งอยู่ในใจ ปมที่ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในวายร้ายที่ร้ายกาจที่สุดคนหนึ่ง ไม่เพียงแค่กับตัว Wonder Woman เท่านั้น แต่กับทั้งโลกเลยทีเดียว

 

เปโดร ปาสคาล พูดถึงความน่าสนใจที่เขามีต่อตัวละครแม็กซ์เวลเอาไว้วา “สิ่งที่ทำให้ตัวละคร แม็กซ์ น่าสนใจก็คือ เขาเป็นคนที่เราแสนจะคุ้นเคยครับ ชายผู้ต้องเผชิญกับการหย่าร้าง และมีลูกชาย เขาไม่อยากให้ลูกชายต้องมองเห็นว่าเขาเป็นคนล้มเหลว  และเชื่อว่าทางเดียวที่จะแสดงให้ลูกชายเห็นว่าเขาประสบความสำเร็จคือ การกลายเป็นคนที่ทรงอำนาจและร่ำรวย และมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่ลูกชายเขาต้องการให้…

...แม้ว่ามันจะมีความมั่งคั่งเป็นพื้นฐาน แต่มันก็มีบางอย่างที่พวกเราสามารถเข้าถึงได้ น่าสงสัยครับว่าเขามีเป้าหมายไว้มากแค่ไหนเพื่อจะพิสูจน์ว่าเขาคู่ควรกับทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งโลกใบนี้ และที่สุดคือ ลูกชายของเขา นั่นทำให้เขากลายเป็นสิ่งที่พวกเราเรียกว่า วายร้ายครับ”

 

 

ตัวนักแสดงออกมาพูดเองขนาดนี้ เราคงคาดหวังกันได้เลยว่าจะได้เห็นปูมหลังของตัวละครวายร้ายตัวนี้อย่างแน่นอน ซึ่งแตกต่างจากวายร้ายใน Wonder Woman ภาคแรก ที่เป็นเทพเจ้า แต่ในคราวนี้เป็นมนุษย์ น่าสนใจทีเดียวว่าเรื่องราวที่ซ่อนไว้ เรื่องราวที่เปลี่ยนคน ๆ หนึ่งให้กลายเป็นวายร้ายนั้นคืออะไร รอชมกันได้ใน Wonder Woman 1984 กำหนดฉาย 17 ธันวาคมนี้ในโรงภาพยนตร์