HIGHLIGHT CONTENT

ไขความมหัศจรรย์ หนังสือเจ้าชายน้อย คนทั้งโลกหลงรัก แต่ทำไมบางคนอ่านแล้วไม่อิน เพราะ...?

  • 51,895
  • 20 ต.ค. 2015

ไขความมหัศจรรย์ หนังสือ เจ้าชายน้อย
คนทั้งโลกหลงรัก แต่ทำไมบางคนอ่านแล้วไม่อิน เพราะ...?

 

 

เจ้าชายน้อย หรือ The Little Prince เป็นนวนิยายหนึ่งในหนังสือที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก ผลงานของของ อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส ซึ่งความโด่งดังของหนังสือเล่มนี้ถูกจัดแปลกว่า 190 ภาษาและมียอดขายกว่า 80ล้านเล่มทั่วโลก ซึ่งฉากหน้าของเจ้าชายน้อย มันอาจจะดูเหมือนเป็นเพียงวรรณกรรมสำหรับเด็ก แต่ในความจริงหนังสือเล่มนี้มีความล้ำลึกและปรัชญาแห่งชีวิตซ่อนไว้อย่างมากมาย ทำให้ผู้คนหลายล้านถึงกับให้มันเป็นหนังสือในดวงใจและอ่านซ้ำหลายรอบ  เรื่องราวของเจ้าชายน้อยเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งที่มาจากดวงดาว B612 ท่องไปยังดาวดวงต่างๆ ที่มีทั้งพระราชา นักธุรกิจ ชายขี้เมา นักภูมิศาสตร์ คนจุดตะเกียง จนกระทั่งเขาได้เดินทางมายังโลกและได้รู้จักกับสุนัขจิ้งจอกที่สอนให้เขารู้จักกับการสร้างความสัมพันธ์บนความรับผิดชอบ รวมถึงความลับของชีวิตที่ง่ายนิดเดียวกับประโยคอมตะของหนังสือที่บอกว่า "สิ่งสำคัญไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา" 

 

กล่องไปรษณีย์สีแดง-เพื่อนสนิท-เจ้าชายน้อย
ความสัมพันธ์ที่ถูกซ่อนไว้ 

คนไทยบางคนอาจรู้จักเจ้าชายน้อย จากภาพยนตร์เรื่องเพื่อนสนิท หรือ บทประพันธ์ กล่องไปรษณีย์สีแดง ที่มีหนังสือเจ้าชายน้อยเข้าไปเป็นแรงบันดาลใจ เพราะมันคือหนังสือที่ดากานดาอ่าน และ นุ้ยเป็นคนมอบให้ไข่ย้อยไว้อ่าน แต่ความจริงแล้ว เรื่องราวไม่ได้มีแค่นั้นเพราะในหนังเพื่อนสนิทยังมีคนวิเคราะห์เปรียบเทียบว่าตัวละครแต่ละตัวในภาพยนตร์ คือ ตัวละครในหนังสือเจ้าชายน้อย ด้วย

• ไข่ย้อย เปรียบเสมือน เจ้าชายน้อย ผู้หนีจากดอกกุหลาบแสนเย่อหยิ่งและเอาแต่ใจ ผจญภัยไปในที่ต่างๆจนมาพบกับสุนัขจิ้งจอกการสร้างความสัมพันธ์บนความรับผิดชอบ 

• ดากานดา เปรียบเสมือน ดอกกุหลาบที่ไข่ย้อยจากมา ไม่รู้สึกสนใจต่อคนที่เข้ามาแสดงความรักต่อตัวเอง จนมารู้ตัวเองอีกที เขาก็จากไปไกลเสียแล้ว 

• นุ้ย เปรียบเสมือน สุนัขจิ้งจอกที่สอนให้ไข่ย้อยรู้จักรับผิดชอบกับสิ่งที่เขาสร้างความสัมพันธ์ไว้ 

ใครอยากมองเห็นประเด็นนี้ลองหาเจ้าชายน้อยมาอ่านและกลับไปดูเพื่อนสนิทใหม่จะเห็นอะไรมากกว่าที่หนังกำลังบอกเรา 
 

 

หนังสือมหัศจรรย์ มุมมองเปลี่ยนไปตามกาลเวลา 

ความมหัศจรรย์ของหนังสือเจ้าชายน้อย ที่ทำให้ใครหลายคนตกหลุมรักเป็นเพราะว่าเรื่องราวระหว่างบรรทัด ระหว่างบท ต่างซ่อนความหมายและพัฒนาไปตามวุฒิภาวะทางอารมณ์และประสบการณ์ของคนอ่าน เหมือนว่าเราอ่านในวันนี้จบแล้วจะพบแง่มุมอย่างหนึ่ง แต่ผ่านไปสัก3 ปี เรากลับมาอ่านอีกครั้งเราจะรู้สึกว่าเราพบมุมใหม่ที่เปลี่ยนไป บทนั้นอาจจะโดนใจเรา บทนี้อาจจะมีความหมายสำหรับเราในวันที่โตขึ้น แกร่งขึ้น  บางครั้งเจ้าชายยังเป็นหนังสือที่ปลอบประโลมใจให้กับผู้อ่านที่เหนื่อยล้ากับชีวิตในวัยผู้ใหญ่ หวนให้คิดถึงจินตนาการที่ขาดหายไปในวัยเด็ก รวมถึงให้เรามองเห็นโลกมุมมองของเด็กอีกครั้ง ล้างทัศนคติความจริงจังของชีวิตออกไปได้ 

 

 

ทำไมบางคนถึงอ่านแล้วไม่เข้าใจ ไม่อินกับเจ้าชายน้อย…?

ไม่แปลกเลยที่หลายคนอ่านแล้วไม่เข้าใจว่า เจ้าชายน้อยต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ หรือมันมีอะไรแบบนี้ตรงไหน? เพราะว่าบางคนได้อ่านเจ้าชายน้อย จากการให้อ่านของอาจารย์   บางคนอ่านเพราะตามมาจากหนังเรื่องเพื่อนสนิท ในรอบแรกของผู้อ่านทุกคนโดยปรกติคือการอ่านอยากให้รู้เรื่องราวทั้งหมด พอรู้ว่าเรื่องราวไม่ได้ตื่นเต้น น่าสนใจเท่าไหร่ ก็อยากจะพลิกหน้ากระดาษให้ผ่านตาไปโดยไว ให้จบๆไปเท่านั้น ผู้อ่านบางคนพยายามอ่านอย่างละเอียด ใช้เวลาในการตีความแต่ก็ยังหาไม่เจออะไรในรอบแรก เพราะวัตถุประสงค์ของการอ่านครั้งแรกนั้นคือการรู้เห็นเรื่องและการเดินทางทั้งหมด พอรู้สึกว่าไม่อินก็จะวางมันทิ้งไปและไม่กลับมาอ่านอีก…..แต่เราขอบอกเลยว่า การอ่านเจ้าชายน้อย ไม่ใช่การอ่านหนังสือแค่ครั้งเดียวแล้วจบ แต่อยากให้ลองเว้นช่วงเวลาพออ่านจบครั้งนี้ สัก 1 ปี 3 ปี 5 ปี ลองกลับมาอ่านใหม่ คราวนี้ลองพลิกหน้ากระดาษช้าๆ ไม่ต้องรีบให้มันจบเหมือนการอ่านครั้งแรก ไม่ต้องพยายามหาอะไรกับมัน อาจจะพบสิ่งที่เปลี่ยนไปจากที่เคยอ่านครั้งแรก แล้วคุณจะพบกับความมหัศจรรย์ของหนังสือเล่มนี้ 

 

 

เจ้าชายน้อย เตรียมมาสร้างความประทับใจในรูปแบบอนิเมชั่น 22 ตุลาคมนี้ 
เช็ครอบฉายและข้อมูลหนังที่นี่ >>> 
http://www.majorcineplex.com/movie/the-little-prince

 

เจ้าชายน้อย

  • 02 June 2018
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 108 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง